Chủ nhật, 28/04/2024, 01:06[GMT+7]

Lan tỏa các hoạt động chăm lo cho người lao động

Thứ 2, 13/05/2019 | 08:23:08
545 lượt xem
Với mục tiêu vì quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở, trong đó tập trung vào việc bảo vệ quyền lợi NLĐ bằng những việc làm cụ thể và hỗ trợ, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Công ty TNHH Creative Source Việt Nam tổ chức bơm xe cho công nhân tại lán xe của doanh nghiệp.

Không dừng lại ở các hoạt động thăm hỏi, động viên hay hỗ trợ..., hiện nay, nhiều công đoàn cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo và thiết thực vì NLĐ. Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP có trên 15.000 công nhân. Để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp, bên cạnh việc đầu tư thiết bị máy móc hiện đại, môi trường làm việc thân thiện cùng với nhiều chế độ đãi ngộ, thời gian gần đây, doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về NLĐ: tổ chức cho công nhân tham gia giao lưu, du lịch, tổ chức các trò chơi dân gian, vui chơi có thưởng, khám sức khỏe... Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Công ty tổ chức buổi gặp mặt, tri ân thân nhân của gần 4.000 NLĐ tiêu biểu. Tại buổi gặp mặt, ngoài tặng quà, thân nhân NLĐ được Công ty cho đi tham quan các nhà máy. Tận mắt chứng kiến nhà xưởng, chỗ làm việc của con em khang trang, hiện đại, quy hoạch theo mô hình “nhà máy trong công viên” sáng, xanh, sạch, đẹp khiến nhiều thân nhân khen ngợi. Ông Nguyễn Văn Sáng, thân nhân NLĐ chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được một Công ty cho đi tham quan nơi làm việc của con em mình. Chứng kiến nhà xưởng của Công ty như một công viên, chúng tôi không nghĩ con em mình lại được làm việc trong một môi trường hiện đại như vậy. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ chu đáo, tỉ mỉ không có lý do gì NLĐ lại không gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Không riêng Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao MXP, ở nhiều doanh nghiệp, tổ chức công đoàn đã có nhiều hoạt động hướng về NLĐ. Tại Công ty TNHH Hưng Thịnh, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, thời gian qua Công ty đã ký kết với Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh và Công đoàn ngành Công Thương tổ chức bảo dưỡng xe miễn phí cho hàng nghìn đoàn viên công đoàn. Theo ông Nguyễn Chấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty, việc tổ chức bảo dưỡng xe miễn phí cho đoàn viên công đoàn xuất phát từ việc số lượng công nhân đi làm bằng xe máy là chủ yếu, thời gian làm việc chiếm phần lớn nên công nhân không có thời gian cho việc bảo dưỡng xe, vì thế doanh nghiệp tổ chức bảo dưỡng xe miễn phí cho công nhân với mong muốn giúp họ bảo đảm an toàn trong việc đi lại.

Nhiều năm qua, các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ, trong đó các chương trình phúc lợi xã hội được đông đảo NLĐ hưởng ứng. Điển hình như chương trình bán hàng với giá ưu đãi được Liên đoàn Lao động tỉnh ký kết với các doanh nghiệp được các công đoàn cơ sở triển khai ngay tại doanh nghiệp giúp NLĐ có thời gian lựa chọn các món đồ phù hợp với giá ưu đãi giảm từ 5 - 20%. Hay như Công ty TNHH Creative Source Việt Nam dùng kinh phí công đoàn để mua bơm xe đặt tại lán xe cho công nhân sử dụng... Theo thống kê của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có trên 5.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Để giúp NLĐ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ: tổ chức tết sum vầy, tháng công nhân, hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn... với kinh phí lên đến hàng tỷ đồng. Riêng tết sum vầy và tháng công nhân năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn các ngành, công đoàn các khu công nghiệp, liên đoàn lao động các huyện, thành phố đã trao trên 2.800 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng 42 nhà mái ấm công đoàn với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng cho đoàn viên khó khăn về nhà ở... Cùng với hoạt động chăm lo, việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Nhiều vụ ngừng việc tập thể liên quan đến quyền lợi của NLĐ, khi tổ chức công đoàn vào cuộc, chủ sử dụng lao động đã phải thực hiện các quy định bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ.

Những việc làm thiết thực của tổ chức công đoàn đối với NLĐ là nguồn động viên để mỗi NLĐ tin tưởng vào tổ chức công đoàn, luôn coi tổ chức công đoàn là chỗ dựa tin cậy của NLĐ.

Nguyễn Cường