Chủ nhật, 28/04/2024, 04:12[GMT+7]

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp

Thứ 5, 16/05/2019 | 08:33:07
1,952 lượt xem
Xác định công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) liên quan trực tiếp đến tính mạng của người lao động (NLĐ) cũng như sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, những năm qua, Công đoàn ngành Công Thương đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chú trọng công tác bảo đảm ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Hướng dẫn sử dụng thiết bị chữa cháy tại Công ty Cổ phần May Việt Hưng.

Với 27 công đoàn cơ sở trực thuộc, trong đó chủ yếu là các công đoàn cơ sở hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh: may mặc, da giày, túi xách... là những mặt hàng liên quan nhiều đến công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ (PCCN), vì vậy công tác bảo đảm ATVSLĐ có ý nghĩa sống còn với doanh nghiệp. Ngoài việc hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định đối với NLĐ: ký kết hợp đồng lao động, các quy định về thực hiện chế độ, chính sách cho NLĐ (BHXH, BHYT...), Công đoàn ngành Công Thương yêu cầu doanh nghiệp xây dựng phương án, mua sắm trang thiết bị ATVSLĐ - PCCN. 

Tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình, nhận thức được hàng hóa là những sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe NLĐ và dễ gây cháy, nổ, trong khi cơ sở vật chất lại xuống cấp do xây dựng đã lâu nên việc bảo đảm ATVSLĐ - PCCN được Công ty đặc biệt coi trọng. Ngoài việc đầu tư kinh phí cải thiện điều kiện làm việc lên đến 4 tỷ đồng vào hệ thống quạt mát, ánh sáng, hệ thống PCCN với các bình xịt được đặt theo khoảng cách quy định, lối thoát hiểm, biển báo được treo ở những vị trí dễ nhìn thì ý thức của NLĐ về ATVSLĐ cũng được Công ty quán triệt ngay từ khi tuyển dụng. 

Ông Trần Anh Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngay từ khi tuyển dụng, NLĐ được tham gia các buổi học tập về nội quy, quy chế của Công ty, được tham gia các lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ - PCCN. Để bảo đảm ATVSLĐ, Công ty thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, hàng ngày theo dõi các nơi sản xuất để phản ánh kịp thời những sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất; đồng thời, đưa tiêu chí ATVSLĐ vào nội dung thi đua, NLĐ vi phạm sẽ không được hỗ trợ tiền thưởng, tiền chuyên cần. Vì vậy, tại các xưởng sản xuất, NLĐ thực hiện rất nghiêm các quy định Công ty đề ra, trong đó việc đeo khẩu trang trong quá trình làm việc đã trở thành thói quen không thể thiếu của mỗi công nhân khi làm việc.

Với Công ty Cổ phần May Việt Hưng, để tạo điều kiện cho trên 400 công nhân làm việc trong môi trường an toàn, Công ty đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống thoát hiểm khi có sự cố xảy ra. 

Ông Vũ Đức Quý, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của Công ty cho biết: Hàng năm, Công đoàn ngành Công Thương cũng như các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra về công tác ATVSLĐ - PCCN tại Công ty. Qua mỗi lần kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót để Công ty kịp thời khắc phục. Hiện tại, môi trường làm việc của công nhân trong Công ty luôn được dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng và có những đường chỉ dẫn thoát hiểm để khi có sự cố cháy, nổ, công nhân sẽ chạy theo đúng chỉ dẫn. Công ty đã thiết kế riêng một hệ thống PCCN với tổng kinh phí lên đến hàng tỷ đồng và mời công an phòng cháy, chữa cháy của tỉnh, huyện tổ chức tập huấn cho tất cả nhân viên trong Công ty về phương án PCCN và tất cả nhân viên đã nhận được chứng chỉ PCCN. Vì vậy, từ khi thành lập đến nay Công ty chưa xảy ra sự cố cháy, nổ, mất ATVSLĐ nghiêm trọng, đời sống NLĐ được bảo đảm.

Những năm qua, để tăng cường công tác bảo đảm ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, Công đoàn ngành Công Thương đã xây dựng kế hoạch triển khai tháng công nhân gắn với tháng hành động ATVSLĐ với mục đích tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc. 

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương chia sẻ: Để bảo đảm ATVSLĐ, Công đoàn ngành đã hướng dẫn, chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động cơ sở, tổ chức tập huấn về công tác bảo hộ lao động, đặc biệt với những doanh nghiệp may mặc chúng tôi yêu cầu một năm hai lần tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên cơ sở và chú trọng tới bữa ăn ca để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ.

Để phát triển bền vững, ngoài ý thức của NLĐ trong việc chấp hành các nội quy, quy định về ATVSLĐ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng cần triển khai các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, xây dựng môi trường an toàn tại nơi làm việc, góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.


Nguyễn Cường