Chủ nhật, 12/05/2024, 10:14[GMT+7]

Phát huy hiệu quả tổ Covid-19 cộng đồng tại khu vực biên giới biển

Thứ 5, 30/12/2021 | 19:00:53
1,217 lượt xem
Bên cạnh việc thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp xây dựng các tổ Covid-19 cộng đồng tạo “lá chắn” chống dịch khu vực biên giới biển.

Tổ Covid-19 cộng đồng tích cực tham gia kiểm soát, phòng chống dịch tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy).

Xã Đông Hoàng ( huyện Tiền Hải) từng chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, do đó địa phương đặc biệt quan tâm xây dựng, phát huy hiệu quả của các tổ Covid-19 cộng đồng có sự tham gia của lực lượng BĐBP.

Ông Đào Văn Chủng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Hoàng cho biết: Ngay khi xuất hiện dịch Covid-19 trên địa bàn, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác chỉ đạo, triển khai chống dịch, lực lượng dân quân xã với 9 đồng chí đã phối hợp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng. BĐBP cùng lực lượng liên ngành của xã tham gia ứng trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát dịch trong thời gian thực hiện phong tỏa, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền và tích cực vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”.

Ngay khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 tại thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy), Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền đã triển khai lực lượng tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng tại địa bàn.

Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Xuân Độ, cán bộ phụ trách địa bàn, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền chia sẻ: Tổ Covid-19 cộng đồng với những thành viên gương mẫu, tích cực vì nhiệm vụ chung, “miệng nói tay làm” đã không quản ngại khó khăn, vất vả thực hiện tốt nhiệm vụ thường trực, giám sát dịch tễ đối với từng cụm dân cư tại cơ sở, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong việc lập danh sách xét nghiệm, truy vết; đồng thời tuyên truyền, vận động, từng bước giúp người dân thay đổi nhận thức, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch.

Tổ Covid-19 cộng đồng tham gia làm nhiệm vụ phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Với quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ an toàn cho khu vực biên giới biển, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã khắc phục khó khăn, “bám chốt, bám biên, bám địa bàn” để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với việc tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và phòng chống dịch bệnh tại các cửa sông, bến đò, bãi ngang, BĐBP đã phân công trên 100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia các chốt kiểm soát phòng, chống dịch và các tổ Covid-19 cộng đồng tại các địa phương. Trong đó, tổ Covid-19 cộng đồng có sự tham gia của lực lượng BĐBP tại 86 thôn, tổ dân phố thuộc 14 xã, thị trấn trong khu vực biên giới biển phát huy hiệu quả tích cực là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Thông qua công tác tuyên truyền, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế khu vực biên giới biển, pháp luật biển đảo, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh và các địa phương... đã lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần tự giác chấp hành pháp luật và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong nhân dân. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”, các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đã nắm rõ sự biến động nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp đi về từ vùng dịch, có biểu hiện bất thường về sức khỏe để báo với cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời, tham gia trực chốt và thực hiện nhiệm vụ tại các điểm phong tỏa liên tục 24/24 giờ. BĐBP đã tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương vận động gần 34.000 hộ dân trong khu vực biên giới biển và trên 1.000 chủ phương tiện tàu, thuyền ký cam kết thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”. Cùng với đó, “Hòm thư tố giác hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép” được thành viên các tổ tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng duy trì hiệu quả, kịp thời thông tin, tham mưu cho BĐBP và chính quyền địa phương xác minh, rà soát tổ chức cách ly các tuyến cho gần 5.000 lượt công dân trên địa bàn ở các vùng dịch trở về...

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chấp hành nghiêm các quy định về xuất, nhập cảnh; tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Phối hợp với các lực lượng, phát huy vai trò tích cực của các tổ Covid-19 cộng đồng, nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan xử lý, giải quyết tốt các vụ việc, không để bị động, bất ngờ, nhất là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

         Trịnh Cường