Chủ nhật, 19/05/2024, 07:02[GMT+7]

Hưng Hà: Tăng cường chống rét cho đàn vật nuôi

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:56:41
1,213 lượt xem
Những ngày này, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống thấp dễ làm cho vật nuôi giảm sức đề kháng, nguy cơ mắc các dịch bệnh truyền nhiễm rất cao. Trước tình hình trên, huyện Hưng Hà đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm cho vật nuôi không bị thiệt hại do rét đậm, rét hại kéo dài.

Ông Đỗ Tiến Luyện, thôn Khả Tân, xã Duyên Hải (Hưng Hà) thực hiện các biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi.

Xã Duyên Hải là địa phương phát triển chăn nuôi lớn nhất huyện Hưng Hà, hiện toàn xã có 312 hộ chăn nuôi lợn, 400 hộ chăn nuôi gia cầm với trên 20.000 con lợn, 50.000 con gia cầm, hàng trăm con trâu, bò... Để bảo vệ đàn vật nuôi, xã đã hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống rét cho đàn súc, gia cầm kết hợp với tổ chức tiêm phòng cho đàn vật nuôi; cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao kiến thức cho các hộ chăn nuôi. 

Ông Phạm Văn Trưởng, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Trong đợt rét đậm, rét hại này, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền người dân dùng tấm đệm lót, dùng bóng hồng ngoại và bóng sưởi để sưởi ấm cho đàn vật nuôi. Đồng thời, sử dụng củi, trấu đốt xung quanh chuồng, trại để chống rét. Riêng đối với đàn trâu, bò, khi nhiệt độ xuống dưới 150C khuyến cáo nhân dân không thả ra ngoài đồng và tiếp tục tích trữ nguồn thức ăn cho vật nuôi nếu thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài.

Gia đình ông Đỗ Tiến Luyện, thôn Khả Tân đang nuôi 27 con lợn nái, trên 130 lợn con và lợn thịt. Để phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, gia đình ông đã chủ động tiêm phòng dịch bệnh, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi. Hiện đàn vật nuôi của gia đình ông đang được bảo vệ an toàn. 

Ông Luyện cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là qua Đài Truyền thanh xã thông báo về tình hình rét đậm, rét hại và các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, gia đình chủ động gia cố, tu sửa, che chắn chuồng trại, chuẩn bị đầy đủ nguồn thức ăn dự trữ, thực hiện chế độ chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, bổ sung vitamin tổng hợp, khoáng chất vào chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Giống như ông Luyện, gia đình ông Nguyễn Văn Khởi, thôn Bùi Minh nuôi trên 1.000 con gà con, 60 con lợn thịt và 10 con lợn nái. Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, gia đình ông đã chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị vật liệu để giữ ấm cho gia súc, gia cầm như đốt điện sưởi ấm đồng thời chuẩn bị các loại thức ăn tinh bột để bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm tăng cường chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm.

Không chỉ xã Duyên Hải mà nhiều địa phương trong huyện cũng đang thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi trước thời tiết rét đậm, rét hại. 

Ông Đường Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Hồng An cho biết: Hiện toàn xã có trên 790 con trâu, bò, trên 5.000 con lợn, 75.000 con gia cầm... Để bảo vệ đàn vật nuôi, địa phương đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi. Ban Chăn nuôi và Thú y xã bám sát cơ sở, kiểm tra các trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi, hướng dẫn cách chăm sóc, bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, nhất là cách chống rét như che chắn chuồng trại, sưởi ấm, bổ sung khẩu phần ăn để vật nuôi tăng sức đề kháng.

Huyện Hưng Hà có tổng đàn trâu, bò gần 15.500 con, đàn lợn trên 104.000 con cùng trên 2.500.000 con gia cầm. Để chủ động chống rét cho đàn gia súc, gia cầm, huyện đã ban hành công văn chỉ đạo. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trước tình hình rét đậm, rét hại kéo dài, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm như che chắn chuồng trại tránh gió lùa; vệ sinh chuồng trại sạch sẽ; tăng cường dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm; bổ sung thêm thức ăn cho trâu, bò và cho uống nước ấm. Các địa phương tăng cường quản lý, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chú trọng thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại môi trường xung quanh khu vực chăn nuôi, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng dịch cho đàn gia súc, gia cầm theo hướng dẫn của ngành thú y; tăng cường cán bộ chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện tốt công tác chống rét cho gia súc, gia cầm.

Với các giải pháp tích cực trong công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, huyện Hưng Hà quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra trên đàn vật nuôi.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày