Thứ 7, 27/04/2024, 23:57[GMT+7]

Nâng cao nhận thức về phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở giáo dục

Thứ 3, 12/12/2023 | 21:16:05
12,973 lượt xem
Thời gian qua, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng PCCC, thoát nạn, thoát hiểm, trang bị cho học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên những kiến thức cơ bản nhất để ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Bình trải nghiệm kỹ năng thoát hiểm khỏi nhà cao tầng.

Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hiện có 1.764 học sinh đang học tại 32 lớp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, nhà trường chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án PCCC, đầu tư các trang thiết bị PCCC hiện đại; bố trí nguồn điện, hệ thống bình chữa cháy, tiêu lệnh hợp lý, bảo đảm lối thoát nạn theo quy định. 

Bà Đào Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm học, nhà trường triển khai thực hiện công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích phù hợp với điều kiện thực tế. Phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, tham quan, trải nghiệm thực tế, thực hành kiến thức và kỹ năng PCCC và CNCH để giáo viên, học sinh nhà trường thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống cháy, nổ tại trường học, nơi công cộng, khu dân cư.

Em Vũ Phúc Nhật Minh, lớp 9A5B chia sẻ: Em và các bạn rất háo hức và tự tin khi thực hành dập tắt đám cháy bằng bình cứu hỏa dưới sự hướng dẫn của các chú công an. Chúng em còn được tuyên truyền những kiến thức cơ bản, hữu ích về PCCC, không mang đồ dùng đánh lửa, vật liệu dễ cháy, nổ đến trường, biết cách sử dụng điện, thiết bị điện trên lớp an toàn, tiết kiệm, các cách thoát hiểm cơ bản. Qua các buổi tập huấn giúp em và các bạn nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng trong công tác phòng ngừa cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại nhà trường, gia đình.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình thực hành kỹ năng cứu hộ cứu nạn. 

Trường Đại học Thái Bình là cơ sở giáo dục tập trung có đông học sinh, sinh viên trên địa bàn nên công tác PCCC được nhà trường coi trọng. Bên cạnh việc thành lập và duy trì hiệu quả đội PCCC cơ sở với gần 100 thành viên, nhà trường đã xây dựng các phương án, thường xuyên tổ chức tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên kiểm tra, thay thế, sửa chữa các thiết bị điện, thiết bị PCCC đã hư hỏng. Cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhà trường được trực tiếp tham gia trải nghiệm các biện pháp thoát nạn khỏi nhà cao tầng bằng thang dây, đệm hơi, bộ dây hạ chậm, thực hành sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt các đám cháy, cứu người, di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói... 

Em Nguyễn Văn Đạt, lớp QTKD K11 chia sẻ: Được tuyên truyền, hướng dẫn và trực tiếp trải nghiệm các kỹ năng thoát hiểm bằng những trang thiết bị, phương tiện hiện đại giúp em và các bạn không những tích lũy thêm nhiều kiến thức thực tế mà còn có thêm sự chia sẻ, cảm thông đối với những khó khăn, vất vả của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Thông qua các buổi tập huấn thiết thực và bổ ích, mỗi học sinh, sinh viên sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng, ý thức cùng cộng đồng thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC.

Cơ sở giáo dục là nơi tập trung đông người, do đó bảo đảm an toàn PCCC cho người và tài sản là một trong những nhiệm vụ cấp thiết. Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, dưới sự hướng dẫn của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH, hơn 750 cơ sở giáo dục các cấp trên địa bàn tỉnh đã từng bước quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn PCCC theo yêu cầu, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh... Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa chấp hành các quy định về PCCC, thiếu kinh phí đầu tư hệ thống PCCC theo tiêu chuẩn, quy định mới, nhất là những trường, lớp học đã xây dựng từ lâu, được cải tạo từ nhà ở không bảo đảm các điều kiện về PCCC, trang bị các thiết bị phòng, chống cháy, nổ còn hạn chế...

Thượng tá Nguyễn Viết Tân, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp và các đơn vị quản lý giáo dục trên địa bàn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, tập huấn về nghiệp vụ, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH phù hợp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức và hành động trong cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên về PCCC và CNCH, bảo đảm an toàn PCCC trong các cơ sở giáo dục theo quy định.

Học sinh Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) thực hành sử dụng bình cứu hỏa để xử lý đám cháy. 

Trịnh Cường