Chủ nhật, 28/04/2024, 06:15[GMT+7]

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm và vi phạm về pháo

Thứ 6, 22/12/2023 | 22:47:11
9,547 lượt xem
Thời điểm này, các đơn vị, địa phương trong tỉnh đang tập trung thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt đấu tranh với tội phạm và vi phạm về pháo nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Người dân tự giác giao nộp pháo trái phép cho cơ quan chức năng.

Dù quy định của pháp luật đã đưa các loại pháo trái phép vào danh mục cấm lưu thông, buôn bán và có mức xử phạt nghiêm khắc song vì lợi nhuận cao, một số đối tượng vẫn tìm mọi thủ đoạn để lén lút sản xuất, tàng trữ và sử dụng các loại pháo trái phép, gây ra nhiều nguy cơ mất ANTT cho xã hội. Các đối tượng cũng triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội với nhiều hội, nhóm hoạt động công khai và riêng tư núp dưới nhiều tên gọi khác nhau để hướng dẫn, trao đổi, mua bán hóa chất, thuốc nổ là nguyên liệu để làm pháo tự chế và mua bán các sản phẩm pháo trái phép. Thái Bình không phải là “địa bàn nóng” về pháo trái phép song vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Từ tháng 12/2022 đến ngày 15/12/2023, toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 10 vụ với 16 đối tượng sản xuất, tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép pháo; thu giữ 40,1kg pháo các loại, phạt tiền 45 triệu đồng. Qua công tác vận động, tuyên truyền, quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp 57kg pháo, 3,52kg thuốc pháo, 0,8kg vỏ pháo.

Điển hình, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 9/1/2023, Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Đông Hưng tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện, thu giữ tại nhà Nguyễn Văn Luận, sinh năm 1990, trú tại xã Thăng Long 3,3kg pháo nổ. Tiếp đó, ngày 24/9/2023, Công an huyện Tiền Hải phát hiện, bắt quả tang Bùi Văn Thành, sinh năm 1995 trú tại xã Nam Thanh, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 17B8-363.75 vận chuyển 1 thùng bìa cát tông, bên trong có 10 khối hình hộp chữ nhật nặng 21,782kg; qua đấu tranh tại chỗ, Thành khai nhận đây là pháo nổ do Trung Quốc sản xuất. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng bắt giữ thêm các đối tượng Đặng Văn Thiện, sinh năm 1993 trú tại xã Nam Thanh, Vũ Văn Luân, sinh năm 1998 trú tại xã Nam Thịnh... Các vụ việc và đối tượng được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm và các vi phạm về pháo, lực lượng chức năng như công an, quân đội, quản lý thị trường... đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh các biện pháp đấu tranh trực diện với các chế tài xử lý để tăng tính răn đe, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân cũng được coi là yếu tố quan trọng góp phần phòng ngừa, ngăn chặn các vi phạm về pháo hiệu quả. Công tác tuyên truyền được lồng ghép thông qua phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động người dân ký cam kết thực hiện quản lý, sử dụng pháo theo quy định, qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân. 

Ông Phạm Đình Bẩy, xã Đông Kinh (Đông Hưng) chia sẻ: Qua phương tiện truyền thông, tôi thấy thời gian qua, tại một số tỉnh trong khu vực đã xảy ra những vụ việc người dân tự ý tàng trữ, chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép gây cháy, nổ, tử vong rất thương tâm. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn mối nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe và gây mất ANTT rất đáng lên án. Được sự tuyên truyền của cơ quan chức năng, người dân địa phương luôn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Gia đình tôi cũng đã ký cam kết, quản lý giáo dục con em không tàng trữ, sử dụng buôn bán các loại pháo, đèn trời và các loại vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tích cực phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng những hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ bản thân và cộng đồng, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Theo Thượng tá Phạm Văn Kiểm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh: Để tăng cường đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, công an các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Luật số 14 của Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Tập trung triển khai đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép. Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa tại tuyến, địa bàn trọng điểm nguy cơ cao. Tổ chức ký cam kết đến từng tổ dân phố, khu dân cư và các gia đình trên toàn địa bàn không chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh với các hành vi, vi phạm về pháo, gắn với đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Trịnh Cường