Thứ 2, 29/04/2024, 16:08[GMT+7]

Tân Bình Tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:14:53
1,491 lượt xem
Dù gặp phải khó khăn do lượng lớn thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) trên địa bàn thường xuyên đi làm ăn xa, mặt khác thời gian tuyển quân đợt 2 lại trùng với thời gian tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nguồn tuyển quân thu hẹp hơn so với đợt 1, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương, cùng sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ thôn, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của xã Tân Bình (Thành phố Thái Bình) luô

Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Thái Bình trao quà cho thanh niên Thành phố nhập ngũ đợt 2 năm 2013. Ảnh do Ban CHQS Thành phố Thái Bình cung cấp

Đến thời điểm này, mọi công việc đã hoàn tất, thanh niên Tân Bình đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ có vai trò quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương nên ngay sau khi Hội đồng NVQS Thành phố triển khai kế hoạch tuyển quân đợt 2 năm 2013, Ban chỉ huy quân sự (CHQS) xã đã chủ động tham mưu với Đảng ủy ra nghị quyết lãnh đạo, đồng thời tiến hành kiện toàn Hội đồng NVQS xã; xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyển quân, phân công các thành viên trong Hội đồng NVQS phụ trách từng thôn.

Để công tác tuyển quân đạt kết quả cao, Hội đồng NVQS xã đã đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS, các văn bản pháp luật liên quan đến công tác tuyển quân và các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân đang phục vụ tại ngũ; quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với công tác tuyên truyền, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các khâu, các bước của quy trình tuyển quân; từ công tác nắm nguồn đến việc tổ chức sơ tuyển, khám tuyển sức khỏe đến thâm nhập, chốt quân số và quản lý thanh niên trúng tuyển… đều bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Đức Tuệ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: "Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS xã còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đôn đốc, triển khai chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân; đồng thời phân công cho từng đoàn thể đến gặp mặt, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, giao trực tiếp nhiệm vụ cho các hội viên có con em trong độ tuổi thực hiện NVQS và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua cuối năm. Nhờ vậy, mặc dù gặp không ít khó khăn song xã đã hoàn thành 100% chỉ tiêu.

Đợt 2 năm 2013, Ban CHQS xã đã tổ chức sơ tuyển cho 49 thanh niên, đưa 47 thanh niên đi khám tuyển tại Thành phố, trong đó có 28 thanh niên đủ tiêu chuẩn sức khỏe. Đợt tuyển quân năm nay, xã được cấp trên giao chỉ tiêu 10 công dân, sau khi tiến hành thâm nhập, xét duyệt, tuyển chọn và chốt quân số, những thanh niên ưu tú nhất (đủ điều kiện về tiêu chuẩn chính trị, văn hóa, sức khỏe) đã được lựa chọn vào trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đó là vinh dự và cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân".

Đối với những thanh niên đã trúng tuyển NVQS, để quản lý tốt quân số, Ban CHQS xã đã lập danh sách gửi tới các ban, ngành, đoàn thể, bộ phận một cửa, Ban Công an xã quản lý tốt việc tạm trú, tạm vắng nhằm bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân; với những trường hợp đã trúng tuyển nhưng tư tưởng chưa vững vàng, Ban CHQS xã trực tiếp xuống nhà động viên gia đình và bản thân thanh niên đó thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm đối với Tổ quốc.

Nhận xét về điểm mạnh trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay của Tân Bình, đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS xã cho biết: "Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên ý thức trách nhiệm của thanh niên trong việc thực hiện NVQS so với mọi năm được nâng cao, đại đa số các đồng chí đều mong muốn trúng tuyển, được lên đường nhập ngũ làm tròn nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Ý thức tự giác của mỗi thanh niên đã góp phần quan trọng vào sự thành công của công tác tuyển quân".

Ngày hội tòng quân sắp tới gần, Hội đồng NVQS xã đang gấp rút chuẩn bị cho việc giao quân diễn ra an toàn, đúng chỉ tiêu. Ban CHQS xã tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nắm chắc diễn biến tư tưởng của thanh niên, quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân đợt 2 năm 2013.

Đỗ Quyên

  • Từ khóa