Thứ 2, 29/04/2024, 15:22[GMT+7]

Ghi nhận ở Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:46:33
2,007 lượt xem
Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa nằm trên địa bàn xã Thụy Trường (Thái Thụy). Bên kia sông, phía bắc là đất Tiên Lãng (Hải Phòng). Phía đông Trạm, cách chừng 200m là bến đò Gảnh.

Lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra các phương tiện neo đậu tại cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy). Ảnh: Ngọc Linh

Nhiệm vụ chính của Trạm từ khi thành lập đến nay là tuần tra, kiểm soát người và phương tiện qua lại sông Hóa hoặc ra vào bờ biển từ Thụy Trường tới hết thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải. Từ năm 2012, Trạm được giao thêm nhiệm vụ tham gia cứu hộ, cứu nạn thuộc địa bàn được phân công phụ trách.

Những năm gần đây, cửa sông Hóa là một tuyến giao thông huyết mạch sôi động thu hút mỗi ngày hàng chục lượt tàu thuyền lớn nhỏ chở hàng hóa từ Trung Quốc, từ các tỉnh nội địa vào sâu thượng nguồn sông Hóa để tới Hải Dương, Hưng Yên... Vì thế, cường độ làm việc của cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa vô cùng vất vả, căng thẳng ngày đêm.

Năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, Trạm đã kiểm soát hơn 200 phương tiện - chủ yếu là tàu thuyền nhỏ với hơn 400 lượt người qua lại cửa sông. Những tàu thuyền trên hầu hết hành nghề đánh bắt thủy hải sản và chở vật liệu xây dựng từ Quảng Ninh, Hải Phòng về Thái Bình. Trạm là nơi giữ bình yên cho "đầu gành góc biển". Khi ngư dân xảy ra xô xát do tranh giành hải phận hay lấy nhầm, vớt lẫn ngư cụ của nhau đều nhờ các chiến sĩ Trạm can thiệp. Dọc bờ biển từ cửa sông Hóa về đến cửa sông Diêm Điền dài 13km, có hàng trăm ao, đầm nuôi thả tôm, cua, cá… của người dân các xã Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải. Những mâu thuẫn trong việc sản xuất, các vụ việc đánh bắt trộm thủy hải sản đều phải nhờ chiến sĩ biên phòng sông Hóa giải quyết. Khi có tin kẻ chống người người thi hành công vụ lẩn trốn trong rừng sú vẹt tại cửa sông Hóa, thuộc đất Thái Bình, các chiến sĩ đã cùng lực lượng công an Hải Phòng tích cực điều tra, dò xét…

Trạm được biên chế với quân số không nhiều nhưng luôn bảo đảm canh trực 24/24 giờ trong ngày. Bất kỳ có một nguồn tin nào liên quan, đều được xử lý kịp thời, đúng chức năng. Khi có thông tin báo bão khẩn cấp, cán bộ, chiến sĩ của Trạm phối hợp cùng lực lượng dân quân xã Thụy Trường tổ chức kêu gọi tàu thuyền và di dời các hộ dân từ chòi đầm vào nơi trú ẩn an toàn.

Trạm Kiểm soát biên phòng sông Hóa nằm ở nơi "đìu hiu hút gió” nhất (điểm mút đông bắc của địa phận Thái Bình) nên việc tranh thủ tăng gia sản xuất để tự túc một phần thực phẩm luôn được Trạm đặt ra. Với diện tích lớn dành cho việc chăn nuôi, trồng trọt (tuy đất bị nhiễm mặn) hàng năm Trạm vẫn nuôi được hơn 1 tạ gà, hơn 1 tạ thỏ, hàng chục con chó và nhiều tạ rau xanh các loại. Được sự quan tâm của cấp trên, một con đường bê tông rộng 3m nối dài từ đường đê Quốc phòng qua cổng Trạm ra tận bến đò Gảnh đã được hoàn thành cuối tháng 5/2013 giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đi lại thuận tiện, thoải mái hơn.

Cùng với sự chăm lo về vật chất, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, Trạm còn quan tâm, trang bị ti vi, báo Nhân Dân, báo Quân đội nhân dân nâng cao đời sống tinh thần cho người lính nơi cửa biển.

Nguyễn Mai Sơn
(Thụy An, Thái Thụy)

 

 

  • Từ khóa