Thứ 2, 29/04/2024, 23:32[GMT+7]

Bình Ðịnh Phát huy hiệu quả mô hình khu dân cư tự quản về an ninh trật tự

Chủ nhật, 01/09/2013 | 09:55:02
3,678 lượt xem
Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xây dựng và nhân điển hình tiên tiến các mô hình khu dân cư tự quản (KDCTQ) về ANTT, nhiều năm qua, xã Bình Ðịnh, huyện Kiến Xương luôn được đánh giá là điểm sáng về công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Lãnh đạo xã Bình Ðịnh trao Giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 Năm 2003, Bình Ðịnh triển khai xây dựng thí điểm mô hình KDCTQ về ANTT ở thôn Hưng Ðạo. Mỗi KDCTQ có từ 15 - 30 hộ gia đình liền kề; xây dựng quy chế hoạt động, nêu rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của từng thành viên, gia đình... Sau 10 năm đi vào hoạt động, mô hình KDCTQ đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Từ kết quả ở thôn Hưng Ðạo, Ðảng ủy, UBND xã Bình Ðịnh đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm đồng thời ban hành nghị quyết triển khai nhân rộng ở 7 thôn còn lại trong xã. Ðến tháng 6/2008, 8/8 thôn đã xây dựng KDCTQ với 98 mô hình duy trì hoạt động hiệu quả.  Các khu dân cư đều có sự phối hợp, gắn kết, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và tinh thần tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, đấu tranh tố giác tội phạm.

 

Ngoài triển khai các hoạt động bảo đảm ANTT tại khu dân cư, các thành viên trong KDCTQ còn làm tốt việc bảo vệ hiện trường, đưa người bị nạn đi cấp cứu khi có TNGT xảy ra; phối hợp với lực lượng công an xã vây bắt đối tượng xấu đến địa bàn gây án; với các đoàn thể làm tốt việc động viên, giúp đỡ, giáo dục những người đã từng có tiền án, tiền sự để họ trở lại làm ăn lương thiện.  Ðược sự động viên giúp đỡ tận tình của KDCTQ, nhiều người đã có chuyển biến tích cực, không tái phạm, chăm chỉ làm ăn, hiện có cuộc sống ổn định, điển hình như các anh: Lê Tấn C, Bùi Văn Ð ở thôn Hưng Ðạo; Bùi Mạnh H ở thôn Công Bình; Bùi Văn B ở thôn Hòa Bình...

 

Ðối với những người trong diện giáo dục tại xã, đối tượng tù án treo, KDCTQ lên danh sách cử người theo dõi, giám sát, thử thách trong một thời gian nếu không tái phạm và có tiến bộ, KDCTQ tham mưu cho UBND xã đề nghị cấp có thẩm quyền xóa án tích để họ trở lại cuộc sống bình thường. Với việc duy trì hiệu quả mô hình KDCTQ, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Bình Ðịnh luôn được giữ vững, số vụ việc vi phạm pháp luật giảm đáng kể, không phát sinh vụ việc phức tạp. Trung bình mỗi năm có trên 100 vụ việc được tự hòa giải ngay tại các KDCTQ, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp.

 

Trong 10 năm qua, xã không để xảy ra trọng án và án nghiêm trọng, số người vi phạm pháp luật bị truy tố về hình sự chỉ trên 20 người; các vụ việc vi phạm hành chính mỗi năm chỉ xảy ra từ 20 - 25 vụ việc, trong đó giải quyết ngay tại cơ sở trên 90%. Ðặc biệt, Bình Ðịnh là xã duy nhất ở Kiến Xương còn giữ được địa bàn “trắng” về ma túy. Nhiều năm qua, địa phương không có việc sai phạm trong quản lý sử dụng nguồn vốn do nhân dân đóng góp, không có tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, phức tạp.

 

Ngoài làm tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT, thông qua việc sinh hoạt của các mô hình KDCTQ đã phát huy dân chủ trong các hoạt động tại cơ sở. Mỗi thời điểm địa phương có những nhiệm vụ chính trị quan trọng thì mọi nội dung đều được chuyển tải đến KDCTQ để nhân dân họp bàn, thảo luận với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân thực hiện, dân giám sát”. Từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở.

 

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, từ năm 2010 đến nay nhân dân trong xã đã đóng góp hàng vạn ngày công, 17,5 ha đất nông nghiệp để thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, quy hoạch giao thông nội đồng; tự nguyện hiến 10.500 m2 đất thổ cư, 6.946 m dậu cây, 183 cổng và công trình khác trị giá hàng tỷ đồng. Ðặc biệt năm 2012 và 7 tháng đầu năm 2013, cùng với nguồn vốn hỗ trợ ban đầu của Nhà nước, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 20 tỷ đồng để xây dựng 5,5 km đường trục chính nội đồng và trên 10 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa 8 km kênh mương cấp 1 và nhiều công trình khác theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Ðồng chí Nguyễn Văn Yên, Trưởng Công an xã Bình Ðịnh cho biết: để mô hình KDCTQ đạt hiệu quả, hàng năm Ban Công an xã đều tham mưu cho UBND xã tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm những mặt được, chưa được của các mô hình KDCTQ, tiếp tục triển khai bổ sung. Qua công tác sơ, tổng kết đã kịp thời biểu dương những khu dân cư, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đề nghị Ðảng ủy, UBND xã khen thưởng. Ðiển hình như: Khu dân cư số 13 thôn Trần Phú, Khu dân cư số 1 thôn Thái Hòa, Khu dân cư số 13 thôn Hòa Bình, Khu dân cư số 2 và số 9 thôn Hưng Ðạo, Khu dân cư số 2 thôn Ái Quốc... và nhiều cá nhân tiêu biểu như: bác Phạm Văn Vỡi, bác Trần Văn Trọng, bác Lê Ðức Lượng, bác Bùi Văn Tạo ở thôn Hòa Bình đã có những đóng góp tích cực cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

Với việc duy trì hiệu quả mô hình KDCTQ, trong nhiều năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã Bình Ðịnh luôn được giữ vững, nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo điều kiện thuận lợi để Bình Ðịnh sớm trở thành xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

  • Từ khóa