Thứ 2, 29/04/2024, 18:50[GMT+7]

Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Chủ nhật, 01/09/2013 | 20:43:56
1,355 lượt xem
Sau đợt 2 năm 2012 và đợt 1 năm 2013 giao quân thành công với những kết quả tiến bộ rõ rệt. Đợt 2 năm 2013 hứa hẹn sẽ là một mùa tuyển quân thành công tiếp theo của quê hương "5 tấn". 1.500 thanh niên của Thành phố Thái Bình và 3 huyện: Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Hưng Hà đang phấn khởi chờ đến ngày được khoác lên mình màu xanh áo lính, lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh niên Hưng Hà nhập ngũ đợt 2 năm 2013 viếng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện. Ảnh: Vũ Hường

Trung tuần tháng 8, gặp Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Thành phố Thái Bình trong giờ giải lao một cuộc họp của Thành ủy, tôi tranh thủ hỏi về tình hình tuyển quân đợt 2 năm 2013, anh vui vẻ cho biết: Được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 250 công dân nhập ngũ, đến thời điểm này, Thành phố hoàn toàn yên tâm và sẽ hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Trước lễ giao nhận quân, chúng tôi phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên ưu tú, tổ chức cho thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự viếng Nghĩa trang liệt sĩ Thành phố. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu, gặp mặt, tặng quà cho tân binh cũng được các cấp, các ngành, đoàn thể của Thành phố quan tâm nhằm tạo khí thế phấn khởi động viên thanh niên lên đường làm nhiệm vụ.

Thành phố Thái Bình cũng như các địa phương khác trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ tuyển quân trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn đan xen, nổi bật là tình trạng thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa, có xã tới 60 - 70%; đó là chưa kể tới số lượng học sinh đi ôn thi và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng ngày một tăng. Trong cả 2 đợt giao quân năm 2013 của tỉnh, tuy tổng chỉ tiêu có giảm nhưng yêu cầu về tiêu chuẩn chính trị, chất lượng sức khỏe đặt ra ngày càng cao hơn. Nhiệm vụ đặt ra cho các địa phương không chỉ là hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao mà còn phải làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng loại trả sau giao quân.

Từng nhiều năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, trong mùa tuyển quân năm nay, Quỳnh Phụ vẫn duy trì được các nhân tố cơ bản đã mang lại thành công, đó là sự chủ động trong triển khai kế hoạch và tổ chức thực hiện các khâu, các bước; là sự vào cuộc của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị…

Đặc biệt, theo đồng chí Phạm Tiến Thao, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng NVQS huyện, nhân tố mang tính then chốt chính là tập trung được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Không chỉ Huyện ủy, UBND huyện mà cấp ủy, chính quyền 38 xã, thị trấn trong huyện đều ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân; các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia.

Đối với nhiệm vụ tuyển quân đợt 2 năm 2013, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động họp, xác định rõ mặt thuận lợi, những khó khăn, trên cơ sở đó thống nhất các biện pháp tổ chức thực hiện; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng phụ trách xã, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền và nghĩa vụ của công dân - nhất là thế hệ trẻ, đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được chú trọng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tác động tích cực đến quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quan điểm của Quỳnh Phụ là bảo đảm công bằng, đúng luật với mọi công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, khơi dậy và phát huy tinh thần gương mẫu của con em cán bộ, đảng viên, không để nảy sinh khiếu kiện, thắc mắc.

10 ngày trước lễ giao nhận quân đợt 2 năm 2013, tôi có dịp trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Đỗ, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự Quỳnh Phụ về kết quả thực hiện nhiệm vụ tuyển quân của huyện. Sau câu thông báo ngắn gọn: "Yên tâm rồi", Thượng tá Đỗ cho biết thêm: 400 thanh niên Quỳnh Phụ trúng tuyển NVQS đã nhận lệnh, sẵn sàng lên đường về đơn vị mới. Quân số dự phòng cũng được bảo đảm với tỷ lệ thích hợp. Hiện nay, huyện đang tập trung hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 65 đoàn viên thanh niên ưu tú đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị cho buổi giao lưu tân binh song song với các hoạt động khác như thăm hỏi, tặng quà động viên, tổ chức cho thanh niên trúng tuyển NVQS viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện… Nhiều năm theo dõi, viết bài về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của địa phương này, tôi hiểu, với cách làm bài bản, việc Quỳnh Phụ hoàn thành 100% chỉ tiêu không phải là nhiệm vụ quá khó.

Trong công tác tuyển quân, khâu khám tuyển sức khỏe có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì thế, hàng năm, trước khi các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, Hội đồng NVQS tỉnh đều hết sức quan tâm đến chất lượng công tác sơ tuyển, khám tuyển. Đồng chí Trần Quang Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, 100% thanh niên tham gia khám tuyển đều phải trải qua khâu sơ tuyển ở xã; phiếu sơ tuyển của thanh niên đều có dán ảnh kèm theo chứng minh thư để đối chiếu, tránh tình trạng khám hộ, khám thay.

Tuy nhiên, để công tác sơ tuyển, khám tuyển đạt chất lượng cao hơn nữa, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh yêu cầu lãnh đạo ngành y tế phải sát sao hơn với công tác sơ tuyển, khám tuyển; có biện pháp quyết liệt với những thành viên đoàn khám thiếu trách nhiệm làm ảnh hưởng đến kết quả chung; trường hợp cần thiết có thể thay thế thành viên đoàn khám hoặc tăng cường cán bộ y tế từ tỉnh về cho các đoàn khám. Đồng thời phải hỗ trợ trang thiết bị cho các đoàn khám, bảo đảm kết quả khám chính xác, khách quan, công bằng.

Sau đợt 2 năm 2012 và đợt 1 năm 2013 giao quân thành công với những kết quả tiến bộ rõ rệt (số xã thiếu quân giảm nhiều, từ 26 xuống còn 11, riêng Vũ Thư không có xã nào; nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện gia nhập quân đội; nhiều thanh niên khác dù đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp nhưng vẫn tạm gác lại giấc mơ lập nghiệp để lên đường nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ của công dân, nghĩa vụ của tuổi trẻ với Tổ quốc), đợt 2 năm 2013 hứa hẹn sẽ là một mùa tuyển quân thành công tiếp theo của quê hương "5 tấn". 1.500 thanh niên của Thành phố Thái Bình và 3 huyện: Thái Thụy, Quỳnh Phụ, Hưng Hà đang phấn khởi chờ đến ngày được khoác lên mình màu xanh áo lính, lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kết quả mà các huyện, thành phố có được một lần nữa khẳng định chỉ đạo đúng đắn của Hội đồng NVQS tỉnh: các cấp ủy đảng, chính quyền cần nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; cơ quan quân sự làm tốt vai trò tham mưu; công tác tuyên truyền phải được quan tâm và đẩy mạnh… Kết quả ấy chính là sự tiếp nối truyền thống vẻ vang của quê hương: "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người".

Minh Sơn

 

  • Từ khóa