Thứ 2, 29/04/2024, 23:21[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Ðông Hưng Xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Thứ 6, 13/09/2013 | 08:26:03
2,215 lượt xem
8 tháng đầu năm 2013, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn có các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự đưa 15 vụ án hình sự ra xét xử lưu động, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự.

Triển khai nhiệm vụ công tác xét xử tại Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng.

Thời gian qua, tình hình tội phạm cũng như các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Đông Hưng có những diễn biến phức tạp. Các vụ án nghiêm trọng như hiếp dâm, cướp tài sản, mua bán phụ nữ, trẻ em, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép chất ma túy và tranh chấp trong nội bộ quần chúng nhân dân có chiều hướng gia tăng... Trước thực trạng đó, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã bám sát chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch của ngành, qua đó nâng cao chất lượng công tác xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng cho biết: Hàng năm đơn vị thụ lý gần 400 vụ án, với số lượng  7 thẩm phán nhưng luôn có gần 1/3 trong số đó phải đi học các lớp chính trị, nghiệp vụ. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, những năm qua, bám sát tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh cải cách tư pháp trong tình hình mới, tập thể lãnh đạo, thẩm phán, thư ký Toà án nhân dân huyện luôn đẩy mạnh công tác thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quá trình giải quyết các vụ án, luôn thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định cả về hình thức lẫn nội dung; bảo đảm  tính dân chủ, công khai và nghiêm minh của pháp luật. Do đó chất lượng xét xử các loại án được nâng cao, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Các phán quyết của Tòa vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật đồng thời cũng thể hiện tính giáo dục, sự khoan hồng đối với những người biết ăn năn hối cải.

 

Đối với công tác xét xử các vụ án hình sự, việc xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được đổi mới theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Các phán quyết của Tòa căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng công khai, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, của luật sư bào chữa, bị cáo và những người tham gia tố tụng nên đã bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân được đặc biệt quan tâm, thông qua các phiên tòa xét xử lưu động đã góp phần đấu tranh ngăn chặn tội phạm và các vi phạm pháp luật khác, được cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

8 tháng đầu năm 2013, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đã phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn có các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự đưa 15 vụ án hình sự ra xét xử lưu động, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến tham dự. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, trong quá trình giải quyết, Tòa luôn quan tâm đến công tác hòa giải và tôn trọng quyền quyết định của các đương sự. Thẩm phán khi được phân công thụ lý các vụ án đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, trên cơ sở phân tích cho các đương sự hiểu được các quy định của pháp luật cũng như truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc để áp dụng hình thức hòa giải, do đó trên 70% các tranh chấp đã được giải quyết bằng hình thức hòa giải, bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

 

Xác định việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân là yêu cầu quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, những năm qua, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng thường xuyên quan tâm tổ chức cho thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân nghiên cứu kịp thời các văn bản, chính sách pháp luật mới của Đảng, Nhà nước, phục vụ yêu cầu công tác xét xử. Do đó 100% các phiên tòa, hội đồng xét xử đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đưa ra những quan điểm pháp luật sắc bén, có lý, có tình, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Với những thành tích nổi bật, liên tục từ năm 2005 đến nay, Chi bộ Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng đạt danh hiệu Chi bộ Đảng “Trong sạch, vững mạnh”; năm 2011, 2012 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng

 

  • Từ khóa