Thứ 2, 29/04/2024, 17:14[GMT+7]

Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư Nâng cao chất lượng xét xử

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:28:28
1,918 lượt xem
Những năm qua, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư, luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không ngừng nâng cao chất lượng xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xét xử lưu động đối tượng buôn bán ma túy tại sân Nhà văn hóa huyện Vũ Thư.

Là huyện cửa ngõ của tỉnh, tiếp giáp giữa hai Thành phố Thái Bình và Nam Ðịnh, do vậy tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Vũ Thư có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm hình sự, ma túy có chiều hướng gia tăng; các mâu thuẫn dẫn đến những tranh chấp trong nhân dân ở nhiều lĩnh vực ngày một phức tạp. 8 tháng đầu năm 2013, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư đã đưa ra xét xử trên 60 vụ án hình sự, 50 vụ án hôn nhân gia đình, hành chính. Các vụ án đều được giải quyết nhanh gọn, đúng luật định.

Bám sát tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về “Cải cách công tác tư pháp trong tình hình mới” hàng năm Tòa án nhân dân huyện đều tổ chức, bố trí, giao nhiệm vụ cho từng thẩm phán, thư ký phù hợp với khả năng, sở trường và yêu cầu của công việc. Quá trình giải quyết các vụ án luôn tuân thủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Bộ luật tố tụng hình sự và các quy định khác của pháp luật. Qua đó chất lượng xét xử các vụ án được nâng cao, không để xảy ra án oan, sai, 100% các vụ án đều được giải quyết đúng pháp luật và vượt chỉ tiêu do Tòa án nhân dân Tối cao đề ra. Không có vụ án kháng nghị, kháng cáo; tỷ lệ y án sơ thẩm cao; tỷ lệ án bị hủy, cải sửa thấp...

Nhằm nâng cao công tác xét xử, Tòa án nhân dân huyện Vũ Thư đã đổi mới việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, coi trọng tranh tụng tại phiên tòa giữa các bị cáo, người bào chữa, kiểm sát viên và các đương sự, bảo đảm công khai, dân chủ. Công tác phối hợp giữa ba ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án luôn được phối hợp chặt chẽ, khi có quan điểm khác nhau về chứng cứ tội danh, khung hình phạt, ba ngành tổ chức họp để thống nhất quan điểm.

Việc chuyển hồ sơ, hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, chuyển giao tang vật, tài liệu đều được tuân thủ theo đúng thời gian quy định tố tụng. Lãnh đạo các ngành nội chính luôn trao đổi thông tin về tiến độ giải quyết những vụ án trọng điểm và những vấn đề nổi cộm được dư luận quan tâm.

Do đó chất lượng tranh tụng tại phiên tòa nâng lên rõ rệt nhất là ở những phiên tòa có sự tham gia của người bào chữa, phiên tòa có nhiều bị cáo. Trong quá trình xét xử án hình sự, luôn tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hình phạt, cá thể hóa hình phạt, nghiêm khắc với những đối tượng có tiền án, tiền sự, chủ mưu, cầm đầu, đồng thời khoan hồng đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, luôn quan tâm đến công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự.

Với phương châm tận tình hòa giải, trước khi xét xử, Tòa phối hợp với các cơ quan có liên quan: Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Tài chính, UBND xã, thị trấn trong huyện, Hội Phụ nữ... giải thích cho đương sự hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và hướng dẫn họ trong việc thu thập chứng cứ cung cấp cho Tòa để xem xét, xác minh đầy đủ chứng cứ nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đương sự và giải quyết đúng đắn các tranh chấp mà Tòa án đã thụ lý...                                                            

 Bài, ảnh: Vũ Tiến

  • Từ khóa