Thứ 3, 21/05/2024, 13:02[GMT+7]

Ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 2, 11/07/2022 | 08:30:06
532 lượt xem
Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 11 - 13/7/2022. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, đã có nhiều ý kiến cử tri về các lĩnh vực gửi tới kỳ họp.

Ông Hoàng Đình Vình, xã Chi Lăng (Hưng Hà)

Hiện nay sản xuất nông, ngư nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Giá cả các loại vật tư nông nghiệp đều tăng, thậm chí có những mặt hàng tăng gấp đôi so với năm trước. Trong khi đó, chăn nuôi gặp dịch bệnh, sản lượng đánh bắt thủy sản không cao, giá cả nông sản thấp, thị trường tiêu thụ bấp bênh... Vì vậy, đời sống nhân dân gặp khó khăn, một số người không thực sự mặn mà với sản xuất, đồng ruộng có nguy cơ bỏ hoang nhiều, nhiều tàu thuyền không ra khơi đánh bắt do giá xăng dầu tăng cao. Chúng tôi mong tỉnh tiếp tục có thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất linh hoạt, hiệu quả, tập trung bình ổn thị trường, bảo đảm đầu ra cho nông sản để giúp đỡ nông dân, ngư dân vượt qua thời điểm khó khăn.

Ông Đoàn Ngọc Vụ, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ)

Chúng tôi rất phấn khởi bởi những năm gần đây tỉnh đã thu hút nhiều dự án đầu tư, xây dựng Khu kinh tế và các khu, cụm công nghiệp. Đây là một trong những đòn bẩy tích cực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Hàng loạt công trình, dự án được khởi công đúng và vượt kế hoạch một phần nhờ làm tốt công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, tại nhiều dự án người dân tuy chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng đã tự nguyện phá dỡ các công trình trên đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Tuy nhiên, hiện nay một số dự án đang được thi công nhưng vẫn còn một số hạng mục tiến độ thi công chậm do chưa giải phóng được mặt bằng. Chúng tôi rất mong các cấp, các ngành tiếp tục tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong giải phóng mặt bằng với quan điểm đặt lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân lên hàng đầu; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách; thông tin công khai, minh bạch, dân chủ và giải thích cho bà con hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, nhất là lợi ích khi dự án được đầu tư trên địa bàn.

Ông Lê Văn Toản, xã Đông Xá (Đông Hưng)

Những năm qua, nhờ có sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh, của huyện, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, một số xã trong tỉnh đã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và cả các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đang rất khó khăn trong việc tạo nguồn lực thực hiện các tiêu chí, nhất là các tiêu chí cần nhiều kinh phí. Cử tri đề nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn, có cơ chế phân chia nguồn thu hợp lý, tạo nguồn lực cho các xã phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Việc đầu tư xây dựng khu dân cư kiểu mẫu hiện đang gặp trở ngại vì nguồn đầu tư lớn, khó thu hút nhà đầu tư, thêm vào đó nhiều khu đất được quy hoạch lại nằm trong khu dân cư nên không thuận tiện về giao thông. Vì vậy, chúng tôi đề nghị tỉnh thực hiện thí điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở một số địa phương khi có đủ điều kiện, rút kinh nghiệm rồi nhân ra diện rộng.

Ông Nguyễn Hữu Xiển, xã Tân Phong (Vũ Thư)


Thời gian qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được UBND tỉnh, chính quyền cấp huyện và xã quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong nhân dân là rất lớn, việc cấp giấy chứng nhận còn chậm, vì vậy tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày