Thứ 3, 21/05/2024, 02:45[GMT+7]

Lão nông chinh phục đất hoang

Thứ 6, 15/07/2022 | 06:08:57
2,432 lượt xem
Lựa chọn mô hình trồng cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương, gia đình ông Phạm Xuân Khá, thôn Hà Thanh, xã Cộng Hòa (Hưng Hà) đã xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả hàng chục héc-ta cho thu nhập cao.

Mít, thanh long, ổi lê được ông Phạm Xuân Khá trồng thành công trên đất bãi.

Đến thăm trang trại trồng cây ăn quả của ông Khá, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi diện tích đất bị bỏ hoang nhiều năm cỏ mọc um tùm, không ai canh tác nay thành vườn cây ăn quả với bạt ngàn cây mít, thanh long, ổi và các loại cây theo mùa xanh ngát. 

Ông Khá chia sẻ: Trước đây gia đình tôi sống trong thôn, chỉ cấy vài sào ruộng với mấy khẩu bãi được chia. Nhiều hộ trong thôn trồng lạc, ngô, khoai trên đất bãi hiệu quả không cao lại vất vả, họ cho gia đình tôi mượn ruộng, nhiều hộ khác còn bỏ không ruộng. Nhìn đất bỏ hoang, tôi thấy tiếc nên nung nấu suy nghĩ phải làm thế nào để sử dụng đất cho hiệu quả. Ban đầu tôi chỉ cải tạo một vài sào trồng thử, nhiều người khuyên có canh tác cũng chỉ thua lỗ lại vất vả. Không dao động, tôi mang vài chục gốc mít trồng thử trên đất cát. Sau 3 tháng chăm sóc, nhận thấy vùng đất bãi này rất thích hợp trồng cây ăn quả nên tôi đã mạnh dạn đầu tư mở rộng diện tích cây trồng. Năm 2019, tôi dùng hết vốn liếng tích góp nhiều năm của gia đình cùng với số tiền vay mượn của họ hàng thuê 6ha đất của người dân trong thôn để cải tạo, phát triển mô hình trồng cây ăn quả.

Ông Khá đầu tư cải tạo đất bằng cách sử dụng phân bón hữu cơ từ trang trại bò, rơm rạ trên cánh đồng để tiết kiệm chi phí, lắp hệ thống điện thắp sáng cho những trụ thanh long, hệ thống nước tưới cho từng gốc cây. Để có được những gốc cây ăn quả như hiện nay, ông phải mất một thời gian dài tìm tòi, học hỏi từ nhiều kỹ sư nông nghiệp và kinh nghiệm trồng cây ăn quả ở nhiều nơi, thử nghiệm trồng nhiều loại cây khác nhau cho phù hợp với đất. Sau khi trồng thử, đến nay trang trại của ông trồng chủ yếu các loại cây chính là: mít Thái, thanh long ruột đỏ và ổi lê Đài Loan. Năm đầu tiên gia đình ông chỉ có thu nhập ít ỏi từ diện tích nhỏ trồng cây dưa lê, dưa hấu xen kẽ. Sau hơn 1 năm chăm sóc, diện tích cây ăn quả đã cho thu hoạch, chất lượng và mẫu mã quả thanh long, ổi đẹp, nhiều thương lái tìm đến tận trang trại của ông thu mua. Năm 2021, với 1.000 gốc mít, 800 trụ thanh long và hơn 3ha ổi, mỗi ngày trang trại xuất bán ra vài tạ hoa quả, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình ông thu về khoảng 400 - 500 triệu đồng. Năm nay ông Khá tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trang trại thêm 4ha, thuê thêm 3 lao động làm việc với tiền công  4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Khá còn chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều hộ dân trong xã đầu tư mô hình trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế. 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn Hà Thanh, xã Cộng Hòa cho biết: Tôi không nghĩ rằng khu vực bãi đất cát ven sông này có thể trồng được nhiều loại cây ăn quả đến vậy. Trước đây gia đình chúng tôi chỉ trồng ngô, lạc nhưng thường lấy công làm lãi, không chỉ gia đình tôi mà nhiều gia đình trong xã đã bỏ bãi nhiều năm. Nay thấy trang trại trồng cây quy mô lớn của gia đình ông Khá, tôi cùng mọi người đến học hỏi kinh nghiệm và được ông chia sẻ rất tận tình. Hiện nay, gia đình tôi có vài sào đất bãi đang trồng ổi, thu nhập cũng khá hơn trước.

Ông Khá cho biết: Việc trồng cây ăn quả theo mô hình cần có sự tập trung, quy mô nhỏ lẻ thì sẽ khó phát triển. Vì vậy, tôi với nhiều người trong thôn cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả để giúp nhau mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng cây trồng, tạo sản phẩm có chất lượng. Tôi rất vui vì có thể giúp đỡ được nhiều hộ trong xã xây dựng thành công mô hình trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế và làm giàu trên mảnh đất quê hương.


Ánh Tuyết

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày