Thứ 2, 20/05/2024, 05:46[GMT+7]

Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 5, 18/08/2022 | 08:31:21
7,925 lượt xem
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn, mang tính chiến lược của ngành giáo dục nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo, nâng cao chất lượng giáo dục. Xác định rõ mục tiêu đó, những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực cho công tác này, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia tại Thái Bình đạt 90,4%.

Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Tiền Hải) có diện tích 14.461m2 với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại gồm 2 dãy nhà ba tầng, trong đó khu A có 16 phòng học và 2 phòng chức năng, khu B có 9 phòng bộ môn, 3 phòng chức năng và khu làm việc của cán bộ, giáo viên nhà trường, đáp ứng tương đối đầy đủ nhu cầu học tập và rèn luyện của gần 600 học sinh. 

Thầy giáo Bùi Quốc Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, nhà trường có đội ngũ giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn cao, nhiệt tình, năng động, sáng tạo, tâm huyết. Các thầy cô giáo không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, các tiết học đều có sự tương tác sôi nổi giữa thầy và trò. Năm học vừa qua, nhà trường giành được nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực như: các tiêu chuẩn phổ cập đều đạt từ 99,5 - 100%; học sinh chăm ngoan, có ý thức tu dưỡng và rèn luyện; kỷ cương, nền nếp nhà trường được thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức tốt và khá đạt 99,8% (tăng 8% so với năm học trước). Toàn trường có 25 học sinh giỏi cấp huyện, 385 em đạt học sinh giỏi và học sinh tiên tiến. Cùng với đó, trong cuộc thi thiết kế bài giảng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, trường có 28 thầy cô tham dự, trong đó 25 bài giảng được cấp chứng nhận và đánh giá cao. Với kết quả trên, Trường THCS Nguyễn Công Trứ giữ vững các tiêu chuẩn của trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Những năm qua, không ít trường học trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành và các tổ chức, cá nhân, hiện nay các trường đã khang trang, bề thế. Tại huyện Đông Hưng, Trường Tiểu học và THCS Thăng Long là một trong những đơn vị đã nỗ lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Từ một ngôi trường không đủ phòng học, phòng chức năng, đến nay cơ sở vật chất được đầu tư kiên cố khang trang và đạt chuẩn, trong đó có 14 phòng học xây mới, đưa vào sử dụng từ năm 2021, xung quanh có cổng rào kiên cố, có sân chơi, sân tập luyện thể dục thể thao, nhà để xe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, hệ thống nước sạch, công trình vệ sinh bảo đảm theo quy định. 

Thầy giáo Trần Ngọc Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thăng Long chia sẻ: Một trong những khâu trọng điểm là nhà trường tập trung tham mưu với các cấp, các ngành đầu tư nâng cấp ngôi trường mới khang trang, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá. Toàn trường hiện có 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS của trường luôn đạt 100%, trường nằm trong tốp đầu về chất lượng giáo dục của huyện, nhiều năm liền được UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen, UBND tỉnh tặng bằng khen dẫn đầu phong trào thi đua dạy và học.

Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Tiền Hải) giữ vững các tiêu chuẩn của trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3 và trường chuẩn quốc gia mức độ 2.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn tỉnh có 671 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm 90,4%. Tại những trường này, 100% cán bộ, giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình sách giáo khoa. Nhiều giáo viên kiên trì vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt giải cao trong các hội thi giáo viên, thư viện giỏi cấp tỉnh và toàn quốc. Các hoạt động giáo dục của các trường chuyển biến tích cực theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp - thân thiện - an toàn”. Học sinh được học tập theo phương pháp mới, phát huy tính chủ động, tư duy sáng tạo khoa học, được giáo dục toàn diện, tự giác và hăng hái tham gia các hoạt động trải nghiệm. Tuy nhiên, việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia vẫn đang gặp nhiều khó khăn như: nhiều trường còn thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất, chưa đủ phòng học, phòng chức năng; việc huy động nguồn lực từ địa phương để tu bổ và xây dựng trường lớp cũng rất hạn chế bởi thu nhập của người dân còn thấp; không bảo đảm diện tích mặt bằng nên không thể tạo ra sân chơi, bãi tập; năng lực quản lý điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện của một số cán bộ quản lý thiếu linh hoạt, sáng tạo, chưa đáp ứng kịp với yêu cầu đổi mới giáo dục. Do đó, đẩy mạnh tuyên truyền, xã hội hóa giáo dục để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đồng bộ về cơ cấu bộ môn, chuẩn về trình độ đào tạo, thúc đẩy chất lượng giáo dục trong các nhà trường là nhiệm vụ trọng tâm toàn ngành hướng đến thực hiện trong năm học mới.

Đặng Anh