Thứ 2, 13/05/2024, 15:57[GMT+7]

Thị trấn Đông Hưng: Khuyến học, khuyến tài

Thứ 5, 22/09/2022 | 08:09:23
1,514 lượt xem
Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), những năm qua, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng) đã có nhiều cách làm sáng tạo để KHKT trở thành phong trào rộng khắp, góp phần tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ trẻ.

Chi hội Khuyến học tổ 4, thị trấn Đông Hưng trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2021 - 2022.

Dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đỗ vào lớp 10, đỗ đại học ngày càng cao, phong trào giáo dục của thị trấn giữ vững đơn vị dẫn đầu toàn huyện nhiều năm liền. Có được thành tích đó, bên cạnh quyết tâm cao của giáo viên và học sinh các nhà trường, sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền còn có sự động viên, khích lệ kịp thời của các cấp hội khuyến học, của gia đình, dòng họ, cộng đồng. Đảng ủy thị trấn ban hành nghị quyết về công tác KHKT, xây dựng XHHT. Hàng năm, UBND thị trấn phát động phong trào thi đua KHKT, xây dựng XHHT được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực hưởng ứng. Thị trấn cũng chi một phần ngân sách, đồng thời huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục, phục vụ nhu cầu học tập của học sinh và các tầng lớp nhân dân.

Bà Tô Thị Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Đông Hưng cho biết: Hội Khuyến học thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ dân phố, các dòng họ đẩy mạnh phong trào thi đua KHKT, xây dựng XHHT; có nhiều cách làm sáng tạo xây dựng quỹ KHKT. Đó là tích cực tuyên truyền và tranh thủ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đơn vị, nhà hảo tâm, nhân dân, những người con xa quê hương thành đạt; tổ chức vinh danh các gia đình, đơn vị, cá nhân tích cực ủng hộ quỹ KHKT... Điển hình như Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Đông Hưng 10 năm qua luôn đồng hành với Hội Khuyến học thị trấn trao thưởng 100% học sinh đỗ đại học, bình quân 60 - 70 học sinh/năm; gia đình nhà giáo Bùi Duy Hiển ủng hộ quỹ khuyến học của thị trấn 50 triệu đồng; gia đình nhà giáo Phạm Thị Giáp ủng hộ 10 triệu đồng. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ thị trấn hàng năm đều dành cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh giỏi những món quà ý nghĩa với số tiền hàng chục triệu đồng. Trong tháng khuyến học năm 2022, thị trấn huy động được trên 53 triệu đồng xây dựng quỹ KHKT và nhiều phần quà bằng hiện vật như sách vở, cặp sách... Đây là điều kiện quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn thị trấn. 

Bà Phạm Thị Giáp, tổ 2, thị trấn Đông Hưng chia sẻ: Chồng tôi là người rất nhiệt huyết với phong trào KHKT, trước khi qua đời ông ấy dặn tôi trích một phần tiền phúng viếng ủng hộ quỹ KHKT của thị trấn. Năm 2021, chồng tôi bệnh nặng qua đời, tôi đã thực hiện đúng tâm nguyện của ông ấy với mong muốn chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giúp đỡ nhiều hơn các em học sinh khó khăn để các em được tiếp tục đến trường viết tiếp ước mơ.

Từ nguồn quỹ, hiện vật các tổ chức, cá nhân và nhân dân ủng hộ, các cấp hội khuyến học thị trấn đã tổ chức trao thưởng cho trên 800 em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó, học sinh đỗ lớp 10 THPT dịp đầu năm học 2022 - 2023. 

Em Phạm Thọ Trường, tổ 5, thị trấn Đông Hưng cho biết: Cả 12 năm học năm nào em cũng được Chi hội Khuyến học tổ 5, Hội Khuyến học thị trấn khen thưởng, đặc biệt năm nay em được khen thưởng cao hơn vì đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Đây là động lực rất lớn thôi thúc em cố gắng học tập tốt hơn để phát huy truyền thống quê hương, xứng đáng với sự quan tâm của các cô, các bác. 

Còn với em Nguyễn Vũ Đức Thiện, lớp 5, Trường Tiểu học thị trấn Đông Hưng, món quà của Hội Khuyến học thị trấn trao vô cùng ý nghĩa. Đức Thiện cho biết: Em và chị ở với ông bà từ khi còn bé, ông bà đã già. Số tiền được nhận giúp em có thêm kinh phí mua đồ dùng học tập cho năm học mới.

Thời gian tới, Hội Khuyến học thị trấn Đông Hưng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và nhân dân tham gia hoạt động KHKT. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, các mô hình KHKT, xây dựng XHHT, đồng thời quản lý, sử dụng tốt quỹ khuyến học; kịp thời khen thưởng, động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến làm tốt công tác KHKT, trao thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, học sinh vượt khó học giỏi. Từ công tác KHKT, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi được tiếp thêm nghị lực, động lực vững bước tới trường.

Thu Hiền