Thứ 4, 01/05/2024, 13:36[GMT+7]

Nâng cao chất lượng xét xử của ngành tòa án

Thứ 4, 31/01/2024 | 14:50:50
5,415 lượt xem
Nhờ chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả nhiều giải pháp, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh đã nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, bảo đảm các phán quyết đúng pháp luật, đúng lộ trình cải cách tư pháp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Tòa án nhân dân huyện Tiền Hải xét xử lưu động các đối tượng buôn bán hàng cấm.

TAND hai cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả 17 giải pháp đột phá, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc. Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng, sát hạch, đội ngũ cán bộ, đảng viên, thẩm phán của ngành có trình độ chuyên môn tốt, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng và tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia các phong trào thi đua, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương. TAND hai cấp tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính tư pháp, đổi mới quy trình, thủ tục tiếp nhận, xử lý công việc theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, công dân khi giải quyết công việc. Việc quản lý tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm và đăng bản án, quyết định có hiệu lực lên Cổng thông tin điện tử của ngành và TAND tối cao được chú trọng. TAND hai cấp tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án trọng điểm, phức tạp, các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo được dư luận xã hội quan tâm, đồng tình ủng hộ. Công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính… được tập trung xử lý, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và ngành tòa án đề ra.

Bà Nguyễn Thị Hương Liên, Chánh án TAND huyện Quỳnh Phụ cho biết: TAND huyện Quỳnh Phụ luôn xác định việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa xét xử trực tuyến được coi là giải pháp hữu hiệu của hệ thống tòa án nhằm nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, là một trong những tiêu chí đột phá thực hiện các phong trào thi đua. Năm 2023, đơn vị tổ chức 13 phiên tòa rút kinh nghiệm, 5 phiên tòa lưu động, 5 phiên tòa trực tuyến. Cùng với đó, các loại án đã thụ lý, giải quyết đạt tỷ lệ 97,9%, trong đó án hình sự tỷ lệ giải quyết đạt 99,26%, không có án để quá hạn luật định và án tạm đình chỉ; án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động đạt tỷ lệ giải quyết 96%, tỷ lệ hòa giải thành trên 60%...

Năm 2023, TAND hai cấp trong tỉnh đã giải quyết, xét xử 4.631/4.865 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 95,2%. Trong đó, TAND tỉnh giải quyết, xét xử được 602/656 vụ việc, đạt tỷ lệ 91,8%; TAND các huyện, thành phố giải quyết, xét xử được 4.029/4.209 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,7%. Việc xét xử, giải quyết các loại án bảo đảm chất lượng, đúng quy định pháp luật, án hình sự không có trường hợp nào xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt người phạm tội, đường lối xét xử cơ bản sát, đúng. 100% thẩm phán thuộc TAND hai cấp đã sử dụng 14.423 lượt phần mềm trợ lý ảo để tham khảo và áp dụng trong công tác giải quyết, xét xử các loại án. TAND hai cấp tỉnh đã phối hợp với viện kiểm sát nhân dân tổ chức 21 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến, nhằm nâng cao chất lượng công tác điều hành các phiên tòa của thẩm phán. Đơn vị đã thụ lý, giải quyết 11/11 đơn khiếu nại, 18/18 đơn tố cáo, việc giải quyết bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật, không có tình trạng đơn thư kéo dài, khiếu nại tố cáo vượt cấp.

Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Để nâng cao chất lượng xét xử các loại án, thời gian tới, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì công lý” và phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, phấn đấu hoàn thành vượt mức các mặt chỉ tiêu công tác do TAND tối cao giao. Trong đó chú trọng các chỉ tiêu mang tính đột phá như; tỷ lệ công bố bản án, số lượng phiên tòa trực tuyến, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án... Tập trung cải cách thủ tục hành chính tư pháp bảo đảm công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của tòa án. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tòa án và của địa phương.

Trịnh Cường

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày