Thứ 2, 20/05/2024, 11:01[GMT+7]

Vụ mùa ở Quỳnh Phụ: Mở rộng diện tích cấy máy

Thứ 4, 12/07/2023 | 09:06:36
1,809 lượt xem
Nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất gieo cấy và tăng lợi nhuận cho nhà nông, các địa phương ở Quỳnh Phụ tập trung nhân lực, huy động máy cấy xuống đồng.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã An Ninh (Quỳnh Phụ) tổ chức cấy máy cho bà con xã viên trong xã.

Gia đình ông Chu Công Phát, thôn Dục Linh 2, xã An Ninh cấy 8 sào lúa BC. Nếu như những năm trước gia đình ông chủ động gieo mạ, thuê người cấy với chi phí hơn 300.000 đồng/sào, chưa kể thời gian gieo cấy mất hàng tuần ảnh hưởng đến khung thời vụ thì 2 vụ gieo cấy gần đây mọi công đoạn máy móc đã thay thế sức người.

Ông Phát cho biết: Thay vì lom khom cấy lúa thủ công, tôi và nhiều gia đình chỉ cần đứng đầu bờ chỉ ruộng để máy cấy. Với 8 sào ruộng, cấy bằng máy chưa đầy 1 tiếng đồng hồ là xong. Từ khi có dịch vụ mạ khay, cấy máy của các HTX phục vụ sản xuất tại địa phương, tôi cùng nhiều nông dân rất phấn khởi vì tiết kiệm được nhiều ngày công, năng suất lúa lại bảo đảm; lúa được cấy trong khung thời vụ tốt nhất, thuận lợi cho sinh trưởng và phát triển.

Cùng ở thôn Dục Linh 2, xã An Ninh, vụ mùa này gia đình ông Nguyễn Văn Dương tuy chỉ cấy 3 sào lúa VN225 nhưng thay vì cấy thủ công ông thuê máy cấy của địa phương. Ông chia sẻ: Vợ chồng tôi đã có tuổi, thời tiết những ngày gieo cấy vụ mùa lại nắng nóng, việc thuê người cấy khó khăn vì người dân đi làm hết trong công ty; nếu có thuê được người cấy thì giá lại cao, rồi phải chuẩn bị mọi thứ từ gieo mạ, vận chuyển mạ ra đồng, thời gian cấy lâu. Vì thế, tôi thuê máy cấy của HTX DVNN xã, họ chịu trách nhiệm hết từ khâu gieo mạ đến cấy mà giá chỉ 270.000 đồng/sào, chưa đầy 30 phút đã cấy xong.

Vụ mùa năm nay xã An Ninh gieo cấy 280ha. Từ ngày 1/7, bà con nông dân nô nức xuống đồng, phấn đấu hoàn thành gieo cấy trước ngày 15/7. Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Mặc dù diện tích gieo cấy lúa của địa phương nhiều song với 4 máy cấy ngồi lái 6 hàng và 8 hàng, trung bình mỗi ngày cấy được 4 - 5 mẫu, qua đó đẩy nhanh tiến độ gieo cấy của địa phương.

Gieo mạ khay, cấy máy năng suất cao hơn so với cấy tay 10 - 15%.

Xã Quỳnh Hoa cũng là địa phương có diện tích cấy máy nhiều với 20 máy cấy loại từ 4 - 8 hàng. Tổng diện tích lúa mùa toàn xã 386ha, trong đó 30% diện tích cấy bằng máy. Từ ngày 28/6 xã viên bắt đầu xuống đồng, đến thời điểm này xã đã cơ bản hoàn thành gieo cấy. 

Ông Vũ Tiến Chưởng, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Áp dụng phương pháp mạ khay, cấy máy là xu hướng tất yếu trong sản xuất lúa trên cánh đồng lớn, cùng giống, cùng trà, giúp bảo đảm chất lượng và hiệu quả sản xuất, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu lao động thời vụ ở nông thôn hiện nay. Qua nhiều vụ cấy máy, bà con đánh giá cấy máy rất hiệu quả, bảo đảm tiến độ thời vụ, năng suất lúa cao, cây lúa phát triển, đẻ khỏe, năng suất cao hơn so với cấy tay 10 - 15%. Chưa kể cấy bằng máy sâu bệnh ít hơn, do đó bà con rất nhiệt tình hưởng ứng.

Với cơ chế hỗ trợ của tỉnh, số lượng máy cấy trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ tăng đáng kể. Toàn huyện hiện có khoảng 200 máy cấy. Các địa phương hình thành các tổ dịch vụ đảm nhận cấy trọn gói cho nông dân với chi phí từ 250.000 - 270.000 đồng/sào. 

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Vụ mùa năm nay Quỳnh Phụ phấn đấu năng suất đạt 61 tạ/ha trở lên, sản lượng trên 67.710 tấn. Cùng với lựa chọn cơ cấu giống lúa năng suất cao, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung chỉ đạo làm mạ khay, sử dụng máy cấy bảo đảm theo khung thời vụ tốt nhất, phấn đấu trước ngày 20/7 hoàn thành gieo cấy theo kế hoạch sản xuất của tỉnh. Đây chính là tiền đề quan trọng để Quỳnh Phụ có được vụ mùa thắng lợi.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày