Thứ 7, 27/04/2024, 23:52[GMT+7]

Kỳ thủ 8 tuổi lập kỷ lục thắng Đại kiện tướng

Thứ 3, 20/02/2024 | 15:09:40
5,221 lượt xem
Kỳ thủ 8 tuổi người Singapore Ashwath Kaushik trở thành người trẻ nhất thắng một Đại kiện tướng cờ vua trong một ván cờ tiêu chuẩn tính Elo.

Ashwath Kaushik trở thành kỳ thủ trẻ nhất thắng Đại kiện tướng ở cờ tiêu chuẩn tính Elo, tại giải Burgdorfer Stadthaus Open ở Thụy Sĩ

Ashwath cầm quân trắng, hạ Đại kiện tướng (GM) Jacek Stopa tại giải Burgdorfer Stadthaus Open, khi cậu mới 8 tuổi, 6 tháng và 11 ngày. Kỳ thủ Singapore xô đổ kỷ lục cũ do Leonid Ivanovic (8 tuổi, 11 tháng và 7 ngày) lập được trước đó chỉ vài tuần với ván thắng Milko Popchev. 

Chiến thắng của Ashwath ấn tượng hơn khi Stopa mới 37 tuổi, có Elo 2.351. Còn Ván thắng của Ivanovic diễn ra khi Popchev đã 60 tuổi, và Elo chỉ còn 2.193. Ngoài hai kỳ thủ sinh năm 2015 này, chưa có ai từng thắng Đại kiện tướng ở cờ tiêu chuẩn trước sinh nhật 9 tuổi. Chiến thắng ấn tượng nhất của một kỳ thủ chín tuổi trước Đại kiện tướng là Nodirbek Abdusattorov, khi anh hạ GM Andrey Zhigalko (Elo 2.600), năm 2014.

Ashwath bắt đầu chơi cờ vua khi mới được 4 tuổi, ba tháng. Cậu bắt đầu thử sức từ bằng cách giải thế cờ chiếu hết sau một hoặc hai nước, hoặc đánh với ông bà. Chia sẻ với VnExpress, bố của Ashwath - ông Kaushik - nói rằng cậu có thể được coi là thần đồng. "Ashwath có trí nhớ hình ảnh giỏi hơn 98% người khác", ông nói. "Con có trí nhớ hình ảnh không chỉ với các thế cờ vua, còn những thứ khác như quốc kỳ các nước. Ashwath còn giải được nhiều bộ xếp hình hơn 1.000 miếng ghép dành cho người lớn, từ khi mới 5 tuổi. Trình độ toán học của con đi trước các bạn đồng trang lứa từ hai đến ba năm".

Mới 8 tuổi, Ashwath vẫn phải kê thêm một chiếc đệm trên ghế thi đấu, để vươn tay tới các quân cờ của đối thủ. Cậu hiếm khi khóc sau mỗi trận thua, và thường phản ứng mạnh hơn khi thua các ván online, so với cờ bàn.

Singapore không có nhiều truyền thống về cờ vua, khi kỳ thủ số một của họ Tin Jingyao có Elo 2.563, thấp hơn ba kỳ thủ hàng đầu Việt Nam Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Lê Tuấn Minh. Nhưng nhờ điều kiện gia đình, Ashwath đã học riêng với thầy dạy cờ từ khi còn nhỏ, để rồi được chọn vào chương trình đào tạo của Liên đoàn Cờ vua Singapore (SCF) hơn một năm qua.

SCF cung cấp các chương trình đào tạo đặc biệt cho những tài năng trẻ ở mọi lứa tuổi, do các Đại kiện tướng giảng dạy. Liên đoàn cũng hỗ trợ phần lớn chi phí này. Tuy nhiên điều bất lợi ở Singapore là không có nhiều kỳ thủ cho Ashwath thi đấu cùng, vì thế ít giải cờ tiêu chuẩn diễn ra tại đây.

Vì đam mê của con, ông Kaushik ước tính phải chi khoảng hơn 60.000 USD (1,5 tỷ đồng) cho con theo đuổi cờ vua mỗi năm. Chi phí này chủ yếu gồm tiền gia sư cờ vua và thi đấu quốc tế. Đến nay Ashwath đã đến 13 quốc gia ngoài Singapore để đánh cờ, phần lớn ở châu Âu. Ông mong Việt Nam và Ấn Độ tổ chức thêm nhiều giải đấu kiếm chuẩn để con trai tham dự, tiết kiệm chi phí so với việc phải sang châu Âu.

Cùng lứa sinh năm 2015 với Ashwath, còn có nữ kỳ thủ Bodhana Sivanandan từng giành tới 8,5 trên 13 điểm tại giải cờ chớp mọi lứa tuổi châu Âu năm 2023, hay Roman Shogdzhiev từng thắng những kỳ thủ mạnh tại giải cờ nhanh thế giới năm ngoái. Việt Nam cũng có đại diện như Lê Phan Hoàng Quân, vô địch cờ tiêu chuẩn U8 châu Á.

Kỳ thủ Đầu Khương Duy cũng từng thắng Đại kiện tướng Cao Sang ở cờ tiêu chuẩn, khi cậu mới 8 tuổi 3 tháng và 28 ngày, tại giải Đấu Thủ Mạnh ở Quảng Ninh tháng 11/2019. Tuy nhiên, giải đấu năm đó không được đăng ký để tính Elo, nên thành tích của Khương Duy không được coi là kỷ lục thế giới.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa