Chủ nhật, 28/04/2024, 02:53[GMT+7]

Bắn súng Việt Nam hy vọng đoạt huy chương Olympic

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:16:46
5,769 lượt xem
Bắn súng là một trong số ít môn thể thao của Việt Nam có hy vọng giành huy chương Olympic Paris 2024 và đang được đầu tư tốt để hướng tới mục tiêu này.

Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền giành suất tham dự Olympic Paris 2024.

Trước thềm Olympic Paris 2024, đội tuyển bắn súng Việt Nam đã có hai suất dự thế vận hội của xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền; trong đó, Trịnh Thu Vinh đạt thành tích nổi bật, đứng hạng 5 tại chung kết nội dung 10m súng ngắn hơi nữ Giải bắn súng vô địch thế giới 2023.

Sau đó, tại Giải bắn súng vô địch châu Á 2024 vừa diễn ra đầu tháng 1 vừa qua tại Indonesia, hai xạ thủ hàng đầu của Việt Nam là Phạm Quang Huy và Trịnh Thu Vinh xuất sắc giành huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn đôi nam nữ. Dù nội dung này không tính điểm vòng loại Olympic, nhưng đã cho thấy nhà vô địch ASIAD 2023 Phạm Quang Huy và ứng cử viên huy chương Olympic 2024 Trịnh Thu Vinh đã có được điểm rơi phong độ đúng với yêu cầu mà chuyên gia Hàn Quốc Park Chung Gun và ban huấn luyện đề ra.

Cho đến nay, Cục Thể dục-Thể thao, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam cũng như đơn vị chủ quản của Phạm Quang Huy (Hải Phòng) và Trịnh Thu Vinh (Bộ Công an) đã tạo điều kiện để hai vận động viên này có được sự chuẩn bị tốt nhất. Tại Giải bắn súng vô địch châu Á 2024, đội tuyển bắn súng đã được tới Indonesia trước hai tuần để tập luyện làm quen với điều kiện thi đấu và nhờ thế đã giành được huy chương vàng; tuy nhiên, phong độ của cả Thu Vinh và Quang Huy đều chưa ổn định.

Trịnh Thu Vinh từng đứng hạng 5 thế giới hồi tháng 8/2023, song không thể giành huy chương tại ASIAD 19 vào tháng 9 sau đó, còn Quang Huy đến nay vẫn chưa đạt chuẩn Olympic. Nhà vô địch ASIAD Phạm Quang Huy ở nội dung sở trường 10m súng ngắn hơi nam thậm chí chỉ đứng thứ 5 tại Giải bắn súng vô địch quốc gia diễn ra hồi tháng 11/2023.

Cho đến nay, bắn súng là một trong số ít môn thể thao tạo thu nhập khá tốt với vận động viên bởi tuổi thi đấu có thể kéo dài và phần thưởng từ các nhà tài trợ phong phú. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng giành huy chương vàng Olympic khi đã 42 tuổi và chỉ chuyển sang làm công tác huấn luyện khi 47 tuổi. Theo tính toán sơ bộ, nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh đã nhận được số tiền thưởng khoảng 5 tỷ đồng và mới đây là nhà vô địch ASIAD 19 Phạm Quang Huy cũng được thưởng gần 1 tỷ đồng. Với mức thưởng hấp dẫn như vậy, bắn súng Việt Nam thu hút và tạo điều kiện tốt cho các vận động viên tài năng.

Người giành tấm vé tham dự Olympic Paris 2024 thứ hai cho thể thao Việt Nam là Lê Thị Mộng Tuyền mới 21 tuổi. Bên cạnh Mộng Tuyền, đội tuyển bắn súng Việt Nam còn một số gương mặt trẻ nổi bật khác có hy vọng giành huy chương quốc tế trong thời gian tới.

Bắn súng được xác định là một trong những môn thể thao trọng điểm, được Cục Thể dục-Thể thao, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam và nhiều tỉnh, thành phố quan tâm đầu tư chiều sâu và dài hạn; nhờ đó, thành tích quốc tế của bắn súng Việt Nam tiếp tục được duy trì cho thấy quá trình đào tạo hiệu quả và định hướng phát triển thuận lợi.

Hiện nay, ngoài chú trọng công tác đào tạo trẻ, các vấn đề như nâng cấp cơ sở vật chất, chăm lo đời sống vận động viên, huấn luyện viên bắn súng, thuê chuyên gia nước ngoài giỏi... đều được đầu tư bằng cả ngân sách nhà nước lẫn huy động nguồn xã hội hóa. Chính vì vậy, bắn súng có sức hút không kém môn bóng đá nam.

Tuy nhiên, để vươn tầm châu lục và thế giới, Cục Thể dục-Thể thao đang cố gắng xây dựng hành lang pháp lý để bắn súng nói riêng và một số ít môn thể thao khác có được sự đầu tư tốt hơn để vận động viên yên tâm rèn luyện và thi đấu.

Theo nhandan.vn


  • Từ khóa