Thứ 2, 29/04/2024, 11:11[GMT+7]

Chào mừng ngày Thể thao Việt Nam 27/3 Sức bền - sức bật thể thao - Kỳ 2: Vươn cao, vươn xa

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:14:18
3,097 lượt xem
Với 8 giải đấu quốc tế tham gia trong năm 2023, các VĐV thể thao thành tích cao của Thái Bình đạt 18 huy chương các loại. Có những người đã dày dặn kinh nghiệm, có những người lần đầu tiên được “gánh trên vai” trọng trách ở “sân chơi lớn”, nhưng với họ, dù tấm huy chương đạt được mang màu gì thì niềm hạnh phúc lớn nhất là đã nỗ lực hết mình để được hát vang Quốc ca dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay tại đấu trường quốc tế.

Các vận động viên đội tuyển Jujitsu Thái Bình tập luyện.

Đối với bộ môn đua thuyền rowing - niềm tự hào của thể thao thành tích cao Thái Bình, năm 2023 là một năm thành công rực rỡ không chỉ ở các giải đấu trong nước mà còn ở nhiều giải đấu quốc tế. 

Với cá nhân VĐV Bùi Thị Thu Hiền, người đã có 7 năm gắn bó với đua thuyền rowing, những thành tích đạt được trong năm qua là sự ghi nhận lớn mà thể thao thành tích cao dành cho quá trình cố gắng bền bỉ của em. Có niềm đam mê với thể thao từ nhỏ, năm 2015, cô bé 13 tuổi Bùi Thị Thu Hiền quyết định xa quê, xa gia đình, bắt đầu mơ ước chinh phục thể thao ở đội tuyển bóng chuyền nữ của tỉnh. Thành công không mỉm cười, 2 năm sau, em dừng bước. 

Nhìn thấy đam mê và tiềm năng của Hiền, HLV Nguyễn Thị Hà, đội tuyển đua thuyền đã dành nhiều tâm sức thuyết phục em thử sức với đua thuyền rowing. Không phụ lòng mong đợi của thầy cô, sốc lại tinh thần, lấy lại nhiệt huyết tập luyện, 1 năm sau, Hiền đạt huy chương vàng ở giải đua thuyền vô địch trẻ quốc gia, huy chương đồng ở Đại hội thể thao toàn quốc. Năm tiếp theo, em đạt huy chương bạc ở giải đua thuyền vô địch trẻ quốc gia. Năm sau nữa, Hiền đạt 3 huy chương vàng các nội dung thuyền đơn, thuyền đôi nữ U18 và nội dung thuyền 4 nữ U23 ở giải đua thuyền vô địch trẻ quốc gia. Đây là dấu mốc quan trọng để em chính thức có tên trong danh sách đội tuyển đua thuyền rowing quốc gia từ năm 17 tuổi. Ngay trong năm đó, Hiền xuất sắc đạt 4 huy chương vàng ở các giải vô địch đua thuyền trẻ Đông Nam Á, vô địch đua thuyền trẻ châu Á. Bền bỉ tập luyện tại đội tuyển quốc gia nhưng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều giải đấu quốc tế bị gián đoạn nên tới năm 2023, Hiền mới lại được bước ra đấu trường quốc tế. Thành công liên tiếp với 1 huy chương đồng ASIAD 19, 1 huy chương bạc giải vô địch đua thuyền châu Á U23. 

Các VĐV đua thuyền Rowing Thái Bình trong chuyến tập huấn cùng đội tuyển quốc gia tại Australia vào tháng 2 – 3/2024.

VĐV Bùi Thị Thu Hiền cho biết: Em vừa hoàn thành hơn 1 tháng tập huấn cùng đội tuyển đua thuyền rowing quốc gia tại Australia để chuẩn bị, sẵn sàng tinh thần cho nhiều giải đấu quốc tế sẽ tham gia trong năm 2024 này. Trong số đó có giải vô địch đua thuyền Đông Nam Á diễn ra tại Việt Nam vào tháng 6 - 7. Ngoài ra, em cũng đang theo học Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh với mục tiêu có kiến thức và kinh nghiệm tốt nhất khi được tranh tài ở các giải đấu lớn.  

Ở bộ môn bơi lặn, năm 2023 ghi dấu thành công của VĐV Phạm Thị Hồng Diệp cùng 1 kỷ lục đạt được ở SEA Games 32 nội dung 400m lặn vòi hơi chân vịt. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên Diệp thi đấu ở đấu trường quốc tế. Chưa có nhiều cơ hội được cọ xát, thiếu kinh nghiệm thi đấu nhưng quyết tâm, nỗ lực cao đã giúp Diệp là một trong số ít VĐV Thái Bình đạt thành tích tại SEA Games 32. 

VĐV Phạm Thị Hồng Diệp - kỷ lục SEA Games 32 nội dung 400m lặn vòi hơi chân vịt sẵn sàng cho các giải đấu trong năm 2024. 

Chia sẻ về kỳ SEA Games này, VĐV Phạm Thị Hồng Diệp cho biết: Trong suốt quá trình thi đấu, em luôn cố gắng hết mình để có thể phát huy hết khả năng, thực hiện tốt chiến thuật mà các HLV đã đề ra. Khoảnh khắc xúc động nhất là khi em được hát vang Quốc ca dưới Quốc kỳ Việt Nam tại lễ trao giải. Em tự hứa với bản thân mình sẽ cố gắng hơn nữa, đạt huy chương ở các giải đấu trong nước để được lên tuyển quốc gia, tham gia thi đấu quốc tế, cống hiến niềm đam mê cho quê hương, đất nước. Hiện nay, em vừa cùng đội tuyển bơi lặn Thái Bình hoàn thành tập huấn ở Đà Nẵng để sẵn sàng cho giải bơi lặn vô địch quốc gia hồ 25m vào các ngày 30, 31/3. Ngoài ra, còn một số giải vô địch quốc gia được tổ chức vào tháng 7, tháng 10/2024. Thành tích tại các giải đấu này sẽ là điều kiện quyết định để các VĐV như em được xem xét tham gia đội tuyển quốc gia, thi đấu quốc tế.

Là một trong những môn thể thao thành tích cao của Thái Bình đạt nhiều huy chương ở các giải đấu quốc gia, quốc tế năm 2023, Jujitsu dù là đội tuyển mới được thành lập của tỉnh nhưng đã cho thấy tiềm năng, thế mạnh phát triển cùng niềm đam mê, tâm huyết của các HLV, VĐV. 

HLV trưởng Lương Ngọc Phúc, bộ môn Jujitsu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh chia sẻ: Năm 2023, đội tuyển đạt gần 80 huy chương các loại, trong đó có 27 huy chương vàng ở các giải quốc gia. Đối với giải đấu quốc tế, đội tuyển có VĐV Đặng Đình Tùng đạt huy chương bạc SEA Games 32. Phát huy thành tích đó, hiện nay đội tuyển có 2 VĐV đang tham gia tập huấn tại đội tuyển quốc gia, chuẩn bị cho giải vô địch Jujitsu châu Á vào tháng 5, giải vô địch Jujitsu Đông Nam Á vào tháng 7, giải Đại hội thể thao châu Á vào tháng 11. Ngoài ra, toàn bộ VĐV của đội tuyển đang nỗ lực tập luyện để có sự chuẩn bị tốt nhất cho liên tiếp 6 giải đấu diễn ra từ tháng 4 - 10/2024. Tin tưởng thành công trong năm 2023 sẽ là bước đệm, tiền đề quan trọng để VĐV Thái Bình tự tin vươn cao, vươn xa vì màu cờ, sắc áo ở giải đấu trong nước và quốc tế.

Trên hành trình chinh phục đỉnh vinh quang, mỗi VĐV, mỗi đội tuyển thể thao thành tích cao là mỗi câu chuyện riêng. Tất cả đều cố gắng vươn lên không chỉ vì những khát khao, đam mê của riêng mình mà còn vì niềm vinh dự của quê hương, đất nước. Vì vậy, mỗi thành công dù nhỏ bé đều đáng được trân trọng và tôn vinh. Sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thông qua cơ chế riêng dành cho VĐV thành tích cao, sự ủng hộ, yêu mến của người hâm mộ tỉnh nhà sẽ luôn là nguồn động lực quan trọng để VĐV Thái Bình thêm quyết tâm và tỏa sáng.


Tú Anh