Thứ 4, 15/05/2024, 10:43[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thứ 5, 14/09/2023 | 16:42:56
16,865 lượt xem
Sáng ngày 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý kiến vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tham gia góp ý vào dự thảo quy định.

Video: 14923_-_HOP_TRUC_TUYEN_BTC.mp4?_t=1694691680

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Dự thảo quy định gồm 4 chương, 9 điều quy định thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ (gồm các nội dung: đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử) và quản lý cán bộ (gồm các nội dung: tuyển chọn, bố trí, phân công, điều động, luân chuyển, biệt phái, miễn nhiệm, tạm đình chỉ, đình chỉ và cho thôi chức vụ đối với cán bộ). Dự thảo quy định rõ 4 nguyên tắc chung, trong đó yêu cầu bảo đảm theo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cán bộ; phải công khai, minh bạch, tăng cường kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, đi đôi với khuyến khích, bảo vệ, phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị ở các cấp. Ngoài ra, người đứng đầu phải thể hiện chính kiến bằng văn bản về đề xuất, giới thiệu cán bộ của mình; phải chịu trách nhiệm trực tiếp hoặc liên đới khi cán bộ do mình trực tiếp đề xuất, giới thiệu theo quy định này bị vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật liên quan đến chức trách, nhiệm vụ công tác được giao kể cả khi người đứng đầu đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Người đứng đầu và tập thể đề xuất nhân sự; cơ quan thẩm định; tập thể quyết định cán bộ theo thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về đề xuất, thẩm định và quyết định của mình.

Hội nghị dành phần lớn thời gian để đại biểu ở các điểm cầu thảo luận, đóng góp ý kiến bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh một số nội dung trong dự thảo quy định cho phù hợp.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tham gia góp ý vào dự thảo quy định, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Đồng thời đánh giá: Dự thảo đã nêu cụ thể nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu trong nhận xét, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và trong quản lý cán bộ; xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu trong việc nếu người được mình đề xuất, giới thiệu bị vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật liên quan đến chức trách, nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí kiến nghị trong quá trình lượng hóa trách nhiệm của người đứng đầu phải lưu ý không mâu thuẫn với các quy định khác của Đảng. Bên cạnh đó, việc xem xét, chuẩn bị nhân sự đưa ra tập thể thảo luận là trách nhiệm đương nhiên của người đứng đầu và người đứng đầu chỉ chịu trách nhiệm với những nội dung đã nhận xét, đề xuất. Ngoài ra cần nghiên cứu, đánh giá lại thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong nhận xét, đánh giá cán bộ để tránh ảnh hưởng đến việc bình xét, xếp loại thi đua hoặc khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. Việc quy định người đứng đầu chỉ được đề xuất, giới thiệu 1 nhân sự cho 1 chức danh được đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử liệu có mâu thuẫn với quy trình 5 bước trong công tác cán bộ. Về xác định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm, đồng chí nhất trí với quan điểm người đứng đầu phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm khi cán bộ do mình trực tiếp đề xuất, giới thiệu theo quy định này vi phạm khuyết điểm, bị xử lý kỷ luật, xử lý bằng pháp luật, tuy nhiên vi phạm đó phải nằm trong phạm vi nhận xét, đánh giá của người đứng đầu.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến góp ý của đại diện các địa phương, đơn vị; bộ phận biên tập sẽ tổng hợp đầy đủ trên cơ sở đó nghiên cứu, xem xét, tiếp thu để hoàn thiện dự thảo quy định. Đồng chí đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đóng góp ý kiến bằng văn bản gửi về Ban Tổ chức Trung ương góp phần hoàn thiện dự thảo quy định bảo đảm khả thi, hiệu quả cao.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày