Thứ 4, 15/05/2024, 09:03[GMT+7]

Bình Nguyên: Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 2, 30/10/2023 | 21:55:29
1,222 lượt xem
Những năm qua, xã Bình Nguyên (Kiến Xương) đã đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao đời sống nhân dân.

Xã Bình Nguyên duy trì trồng 260ha cây màu vụ đông hàng năm.

Chia sẻ về những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Đỗ Nhuận, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Nhờ tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, tích tụ đất đai, áp dụng khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa trong sản xuất, đến nay lĩnh vực nông nghiệp ở Bình Nguyên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn xã có 380ha đất nông nghiệp nhưng có tới 150ha được tích tụ, trong đó nhiều hộ dân tích tụ diện tích lớn như hộ ông Trần Đình Duẩn 11ha, hộ ông Nguyễn Văn Phiên 20ha, nhiều hộ từ 5 - 7ha. Chính vì thế, đến nay Bình Nguyên không còn diện tích ruộng bỏ hoang. Các hộ đã mạnh dạn đầu tư đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, giải phóng sức lao động trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Những năm qua, ngoài việc lựa chọn được 4 giống lúa có tiềm năng năng suất chất lượng gạo ngon, sức chống chịu sâu bệnh cao phù hợp với đồng đất, HTX còn đưa vào khảo nghiệm một số cây dược liệu, cây màu cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, từ năm 2020 HTX đã thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm trong sản xuất lúa cho bà con. Hiện tại, HTX đang liên kết với 2 doanh nghiệp cấy giống lúa chất lượng cao với diện tích gần 40ha, bình quân mỗi vụ thu mua 100 tấn thóc tươi cho người dân, tạo tiền đề hướng tới tích tụ ruộng đất sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Ngoài ra, hàng năm Bình Nguyên còn duy trì trồng 260ha cây màu vụ đông, trong đó chủ lực là cây cà chua, cà rốt, khoai tây, đem lại thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/sào. Những kết quả đó đã đưa giá trị sản xuất nông nghiệp hàng năm của xã đạt gần 90 tỷ đồng, trong đó riêng cây vụ đông đạt gần 30 tỷ đồng. Dự kiến vụ đông năm nay HTX sẽ liên kết sản xuất và quy hoạch trồng 10ha giống ngô sinh khối, nếu đem lại hiệu quả kinh tế cao sẽ tiếp tục mở rộng trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, xã sẽ lựa chọn sản phẩm nông nghiệp là bột sắn dây để xây dựng trở thành sản phẩm OCOP.

Ông Trần Đình Tắc, thôn An Chỉ cho biết: Năm 2015, tôi đã mạnh dạn vay vốn cải tạo 3 sào vườn của gia đình để trồng cây ăn quả và chuyển đổi 4 sào lúa kém hiệu quả sang trồng mía, ổi. Dần dần qua các năm tôi mở rộng thêm 3.000mđất cấy lúa kém hiệu quả để trồng sắn dây và nghệ đỏ. Cũng từ đó tôi đầu tư toàn bộ hệ thống máy móc như máy nghiền, máy xay, máy vắt, máy sấy để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Đến năm 2020, tôi tiếp tục thuê, cải tạo thêm trên 1.000m2 đất ruộng mở rộng diện tích trồng sắn dây, nghệ đỏ, ổi lê và hoa hòe. Đặc biệt, khi thấy ruộng đất bị bỏ hoang, tôi đã thuê tiếp 3 mẫu ruộng để cấy lúa và trồng cây rau màu các loại. Sản phẩm làm ra đến đâu đều tiêu thụ hết ngay đến đó, trở thành thương hiệu đặc trưng cho du khách khi về với Bình Nguyên. Với toàn bộ diện tích trên, mỗi năm tôi thu về hơn 300 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động.

Ông Phạm Quang Nhự, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cùng với phát triển nông nghiệp, Bình Nguyên còn có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Vốn là xã nằm ở khu vực trung tâm phía Bắc của huyện, có hệ thống đường liên xã đi qua khu trung tâm, đặc biệt tuyến đường từ cầu Vũ Tây đến cầu Quyết Tiến đã được nâng cấp mở rộng tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương phát triển và thu hút các doanh nghiệp đầu tư về địa bàn. Toàn xã hiện có 8 doanh nghiệp, chủ yếu về lĩnh vực may công nghiệp và dịch vụ vận tải tạo việc làm cho hơn 200 lao động với thu nhập hơn 7 triệu đồng/người/tháng. Có 26 tổ xây dựng, 23 cơ sở sản xuất, trên 350 hộ kinh doanh buôn bán dọc các tuyến đường tạo việc làm cho 600 lao động, góp phần đưa kinh tế của xã phát triển. Hiện nay, Bình Nguyên đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, trong đó xác định các tiêu chí khó để đưa ra lộ trình thực hiện cụ thể đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Từ năm 2020 đến nay xã đã đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng hệ thống trường học, trạm y tế, nâng cấp nhà văn hóa các thôn, hệ thống giao thông. Để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, Bình Nguyên sẽ tiếp tục phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các thôn, các khu dân cư nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong quá trình thực hiện. Trước mắt, xã sẽ tiếp tục chỉnh trang các tuyến đường nông thôn, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng và các nội dung về tiêu chí môi trường.

Nhờ những nỗ lực trên, đến nay tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân của Bình Nguyên đạt 7,8%/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,8%, thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng/năm. Xã phấn đấu tới năm 2025 tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 10,35%/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 64 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng sắn dây của hộ ông Trần Đình Tắc, thôn An Chỉ , xã Bình Nguyên. 

 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày