Thứ 5, 09/05/2024, 01:20[GMT+7]

Đông Hưng: Tập trung trồng cây vụ đông ưa lạnh

Thứ 2, 06/11/2023 | 08:49:30
1,841 lượt xem
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Đông Hưng huy động nhân lực ra đồng trồng và chăm sóc cây vụ đông ưa lạnh với mong muốn vụ đông thắng lợi.

Nông dân xã Mê Linh (Đông Hưng) tập trung trồng khoai tây vụ đông để bảo đảm thời vụ tốt nhất.

Trên cánh đồng thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan, không khí trồng cây vụ đông diễn ra rất khẩn trương. Bà con ra đồng từ sớm. Ông Bùi Văn Kiên, thôn Vinh Hoa chia sẻ: Gia đình tôi neo người nhưng hàng chục năm qua chưa bỏ vụ đông nào bởi thời gian trống giữa 2 vụ lúa không tận dụng trồng cây vụ đông bỏ đất đó cũng phí; đặc biệt, trồng khoai tây ưa lạnh vất vả nhưng thu nhập gấp nhiều lần trồng lúa. Năm nay tôi trồng trên 1 mẫu khoai, trong đó chủ yếu là ruộng mượn. Thời tiết thuận, đất dễ làm, giống khoai tây được chính quyền hỗ trợ bảo đảm chất lượng, tôi đã tranh thủ trồng xong toàn bộ diện tích.

Dù đã cao tuổi nhưng bà Vũ Thị Hoa, thôn Vinh Hoa vẫn cùng mọi người ra đồng từ sớm để trồng khoai tây. Bà Hoa cho biết: Trồng khoai tây giờ nhàn lắm, phần lớn các công việc nặng nhọc như làm đất, lên luống đã có máy móc hỗ trợ, chi phí nhiều nhất là giống thì nhà nước hỗ trợ, tôi chỉ việc làm rãnh, đặt khoai xuống, lấp đất, phủ rạ. Tôi và một số hộ còn được các cháu học sinh ra trồng giúp. Bao giờ khoai lên thì tôi vun đất vào gốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của HTX DVNN xã. Mong năm nay thời tiết ủng hộ để khoai tây sinh trưởng, phát triển tốt, sai củ hơn năm ngoái.

Là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông, luôn dẫn đầu huyện về diện tích trồng khoai tây ưa lạnh, vụ đông năm nay cũng không phải ngoại lệ, nông dân xã Trọng Quan phấn đấu trồng 145ha, trong đó khoai tây 45ha trở lên, khoai lang 7ha, còn lại là rau màu các loại. 

Ông Trần Minh Bằng, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Để đạt diện tích đề ra, HTX chỉ đạo các thôn quy vùng cấy lúa sớm, thu hoạch khẩn trương, làm đất nhanh để trồng cây vụ đông, tập trung trồng cây thế mạnh của địa phương là ngô, khoai tây. HTX huy động hàng chục máy làm đất tạo thuận lợi cho bà con đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông. Với khoai tây, HTX hỗ trợ kho lạnh cho bà con bảo quản giống, đồng thời tìm mua giống khoai tây theo hỗ trợ của nhà nước bảo đảm chất lượng; tổ chức tập huấn hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây, khuyến cáo bà con giảm đạm, tăng kali, tự làm phân vi sinh để bón cho khoai tây; tổ chức khơi thông dòng chảy tập trung ở các vùng sản xuất vụ đông để cung cấp nước và tiêu thoát nước kịp thời... Tuyên truyền, vận động các hộ mượn hoặc thuê ruộng để mở rộng diện tích cây vụ đông. Tránh tình trạng “được mùa mất giá”, ngay từ đầu vụ HTX tiếp tục kết nối với một số đại lý, doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản cho bà con.

Trên cánh đồng xã Lô Giang, ông Nguyễn Văn May, thôn An Bình đang nhanh tay phủ nốt rạ cho luống khoai tây. Ông chia sẻ: Năm nay tôi vẫn trồng 1,5 mẫu ngô và 5 sào khoai tây ưa lạnh. Các năm trước với cây ngô, tôi trồng thành nhiều đợt để có ngô bán suốt mùa còn năm nay tôi trồng tập trung một đợt thu hoạch cuối năm. Khoai tây nhờ có máy móc hỗ trợ, tôi cũng đã trồng xong. Năm nay thời tiết khó mưa, chưa có gió đông, thuận cho trồng khoai tây. Ngô ngọt của gia đình đã bắt đầu cho thu hoạch, giá ổn định. Bình quân 1 sào trồng ngô, khoai tây thu được 5 triệu đồng, gấp 3 - 4 lần cấy lúa, vì vậy tôi và nhiều gia đình ở Lô Giang năm nào cũng duy trì vụ sản xuất thứ ba trong năm này.

Vụ đông năm nay huyện Đông Hưng phấn đấu gieo trồng trên 5.000ha, trong đó trên 2.700ha cây ưa lạnh, chủ lực là bí, ngô, khoai tây, su hào, cải bắp, súp lơ... Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện khuyến khích các xã trồng cây thế mạnh của địa phương, mở rộng diện tích các loại rau củ, quả có hợp đồng tiêu thụ, có đầu ra ổn định, quy thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung ổn định theo quy trình sản xuất rau an toàn, tăng cường sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh, chủ động trồng rải vụ, xen canh, gối vụ để cho hiệu quả kinh tế cao. Hầu hết các xã trên địa bàn huyện đều trồng cây vụ đông, song tập trung nhiều nhất ở các xã có truyền thống với cây trồng đặc thù như: bí ở Đông Xá, Bạch Đằng; bí, dưa chuột và rau ưa lạnh ở An Châu; khoai tây ở Trọng Quan, Mê Linh; ngô ở Lô Giang; rau màu các loại ở Phú Châu... Để khuyến khích nông dân các địa phương duy trì, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông, huyện tiếp nhận và hỗ trợ 100% giống bí xanh, bí đỏ, 70% giống khoai tây và hỗ trợ một số loại hạt giống rau. Năm nay cũng là năm đầu tiên huyện liên kết với doanh nghiệp tổ chức trồng ớt xuất khẩu ở một số xã với tổng diện tích khoảng 20ha, hộ tham gia trồng sẽ được hỗ trợ 450.000 đồng/sào và được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, được bao tiêu sản phẩm. Huyện chỉ đạo các địa phương huy động máy móc sau gặt tổ chức làm đất ngay để bà con trồng cây vụ đông, đồng thời làm tốt việc điều tiết nước hợp lý, vì vậy đầu vụ dù có mưa lớn nhưng một số cây vụ đông nông dân đã trồng cũng không bị ảnh hưởng.

Đến nay Đông Hưng đã cơ bản hoàn thành trồng cây vụ đông ưa lạnh, chuyển trọng tâm sang chăm sóc, đồng thời tập trung thu hoạch cây vụ đông ưa ấm. Với sự chủ động, linh hoạt trong chọn giống cây trồng, chăm sóc của nông dân và sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền, vụ đông ưa lạnh năm nay hứa hẹn tiếp tục được mùa.

 Có sự hỗ trợ của các em học sinh tiến độ trồng khoai tây vụ đông ở Trọng Quan được đẩy nhanh.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày