Thứ 2, 29/04/2024, 16:12[GMT+7]

Chúc thọ, mừng thọ đầu năm: Nét đẹp hiếu nghĩa

Thứ 3, 13/02/2024 | 19:55:50
14,032 lượt xem
Trong không khí hân hoan chào đón tết đến, xuân sang, các địa phương trong tỉnh đều tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho người cao tuổi (NCT). Đây vốn là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, thể hiện sự kính trọng, biết ơn của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, là dịp để NCT được sum vầy, quây quần bên con cháu, gia đình.

Người cao tuổi xã Tây Phong dự lễ mừng thọ, chúc thọ tại Nhà Văn hóa xã.

Video: 130224-MUNG_THO.mp4?_t=1707869022

 

Tại xã Tây Phong (Tiền Hải) lễ mừng thọ diễn ra vào sáng ngày mùng 4 tết Nguyên đán hàng năm. Đối với chính quyền địa phương, việc tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ là một trong những nhiệm vụ chính trị đầu năm, được tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện trang trọng tại nhà văn hóa xã. 

Mặc dù đang sinh sống, làm việc tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Chính vẫn cố gắng sắp xếp công việc để về tham dự lễ chúc thọ của mẹ. Anh chia sẻ: Các gia đình, con cháu tề tựu rất đông, tạo nên không khí nhộn nhịp, vui tươi của buổi lễ. Hy vọng hoạt động mừng thọ, chúc thọ đầu xuân tại địa phương sẽ được duy trì hàng năm để con cháu có dịp bày tỏ lòng biết ơn, hiếu kính với cha mẹ, ông bà.

Ông Tạ Văn Thuấn, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện Tiền Hải cho biết: Năm nay UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với hội NCT các cấp trong huyện tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho 5.400 cụ. Qua đó bảo đảm các cụ trong độ tuổi đều được mừng thọ và buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, vui tươi. Thông qua hoạt động này không chỉ mang đến niềm vui cho NCT mà còn có ý nghĩa giáo dục con cháu, thế hệ trẻ tiếp tục phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

Dù mỗi địa phương, mỗi gia đình có cách thể hiện chúc thọ, mừng thọ khác nhau nhưng đều mang những ý nghĩa tốt đẹp thể hiện sự tôn trọng, tình cảm và lòng hiếu thảo của con cháu đối với các bậc cao niên. 

Cụ Nguyễn Văn Mùi, xã Hợp Tiến (Đông Hưng) phấn khởi chia sẻ: Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền địa phương nên năm nay tôi được tổ chức mừng thọ 95 tuổi. Tôi cảm thấy rất phấn khởi, tôi sẽ cố gắng sống vui khỏe và tiếp tục giáo dục con cháu hăng say học tập, lao động để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 Người cao tuổi xã Hợp Tiến (Đông Hưng) được chúc thọ, mừng thọ. 

Những ngày này, các cửa hàng bán tranh đồng luôn tấp nập người đến mua từ sớm. Đây vốn là sản phẩm được nhiều người lựa chọn làm quà mừng thọ cho ông bà, cha mẹ. 

Chị Đào Thị Hoài, chủ cửa hàng tranh đồng tại phố Tăng (Đông Hưng) chia sẻ: Tôi đã bán tranh đồng được hơn 10 năm. Để phục vụ nhu cầu của người dân, gia đình tôi đã chuẩn bị hàng từ tháng 11 âm lịch. Gia đình tôi phải làm việc liên tục đến đêm muộn để hoàn thành đơn hàng. Năm nay tranh đồng bán chạy hơn nhiều so với mọi năm. Cửa hàng của tôi bán nhiều loại tranh đồng với đa dạng kích cỡ, mẫu mã; giá bán dao động từ vài trăm nghìn đến 3 triệu đồng. Khách hàng thường ưa chuộng các sản phẩm đơn giản, có giá cả phù hợp kèm những câu thơ chúc thọ ý nghĩa.

“Tôi thấy tranh đồng năm nay rất đẹp, giá cả phù hợp với tất cả mọi người. Tôi cũng đã chọn được bức tranh ưng ý làm quà mừng thọ cho mẹ 80 tuổi, thể hiện sự biết ơn, kính trọng” - chị Nguyễn Thị Duyên, xã Phú Châu (Đông Hưng) chia sẻ.

Chị Đào Thị Hoài, Phú Châu (Đông Hưng) hoàn thiện tranh đồng mừng thọ để phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Năm 2024, hội người cao tuổi các cấp trong tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho trên 51.000 cụ ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi. Việc chúc thọ, mừng thọ NCT được các địa phương quan tâm, tổ chức trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Tất cả các cụ đều được nhận hoa, quà và bằng chúc thọ. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chăm lo cho NCT.

Đầu xuân năm mới, việc chúc thọ, mừng thọ NCT thể hiện truyền thống "Kính già trọng lão" của người dân Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc, góp phần khích lệ NCT tiếp tục phát huy kinh nghiệm, trí tuệ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Nguyễn Triệu