Thứ 2, 29/04/2024, 17:50[GMT+7]

Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024 Du xuân về với đền Trần

Chủ nhật, 18/02/2024 | 22:40:20
8,577 lượt xem
Trong tâm thức người Việt từ bao đời nay, du xuân tại đền, chùa đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân và cầu bình an, tài lộc cho năm mới. Tại Thái Bình, Di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà) là điểm đến của nhân dân địa phương và du khách thập phương. Trong không khí của những ngày đầu xuân, câu chuyện về các vị vua triều Trần tại Di tích quốc gia đặc biệt như sợi dây vô hình nối quá khứ với hiện tại, để mỗi người thêm hiểu và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Lễ hội đền Trần năm 2024 sẽ diễn ra tại di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà).

Trong các triều đại phong kiến Việt Nam, vương triều Trần được biết đến là một vương triều cường thịnh, giỏi trong phát triển kinh tế - xã hội, một triều đại thượng võ với nghệ thuật quân sự vượt bậc và những chiến công lẫy lừng ba lần đánh thắng giặc Nguyên Mông. Sau các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược thắng lợi, các vua Trần thường đi thuyền về bến Ngự và dâng chiến công oanh liệt lên tổ tiên. Các vua Trần thường tổ chức tế lễ tại thôn Thái Đường (nay thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà) vào dịp đầu xuân. Nghi lễ này phản ánh truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam và phản ánh nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống của người Việt đã được cụ thể hóa thông qua các hình thức thực hành trong sinh hoạt tín ngưỡng - lễ hội rất được chú trọng. Trải qua hơn 7 thế kỷ, ngày nay lễ hội truyền thống tưởng nhớ các vua Trần vẫn được duy trì hàng năm với các nghi lễ long trọng. Hướng đến lễ hội truyền thống năm nay, ngay từ những ngày đầu xuân mới, rất đông nhân dân địa phương và du khách thập phương đã du xuân tại đền Trần.

Là một trong những du khách đến dâng hương tưởng nhớ các vị vua triều Trần và vãn cảnh ngày đầu năm mới tại Di tích quốc gia đặc biệt, chị Bùi Thị Thanh Mai, thành viên CLB Hán Nôm và thư pháp Thái Bình không khỏi bồi hồi, xúc động. Chị là 1 trong 4 thành viên CLB đã trực tiếp thể hiện 2 câu thơ bất hủ của vua Trần Nhân Tông: “Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã/Sơn hà thiên cổ điện kim âu” (Đất nước hai phen chồn ngựa đá/Non sông nghìn thuở vững âu vàng) vào đêm khai mạc lễ hội đền Trần năm 2023.

 Chị Mai chia sẻ: Nghiên cứu và gắn bó với nghệ thuật thư pháp gần 10 năm nay, kỷ niệm không thể quên đối với tôi là việc được thể hiện 2 câu thơ bất hủ trong không gian linh thiêng của đêm khai mạc lễ hội đền Trần năm 2023. Tiếp nối thành công đó, các thành viên CLB đã dành nhiều công sức xây dựng chương trình giao lưu các CLB thư pháp và cho chữ tại sân đền vua trong ngày diễn ra lễ hội đền Trần năm 2024. Hy vọng đây sẽ là một trong những hoạt động văn hóa đặc sắc, là kỷ niệm đáng nhớ của du khách khi đến với lễ hội đền Trần năm nay.

Di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà) là điểm đến du xuân trong ngày đầu năm mới.

Thiết thực chuẩn bị cho triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật diễn ra trong khuôn khổ lễ hội đền Trần năm 2024, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Phục Anh, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình dành nhiều thời gian lưu lại khoảnh khắc đẹp tại đền Trần trong những ngày đầu xuân. Anh chia sẻ: Sẽ có rất nhiều tác phẩm ảnh xuất sắc của các nghệ sĩ Thái Bình được trưng bày trong suốt những ngày diễn ra lễ hội đền Trần năm 2024. Mang trong mình niềm tự hào và mong muốn được quảng bá vẻ đẹp quê hương đến với bạn bè trong nước và quốc tế bằng những tác phẩm nghệ thuật, bản thân tôi cùng các nghệ sĩ trong Chi hội nỗ lực sáng tác với góc nhìn độc đáo và sáng tạo, thể hiện ước vọng một năm mới hanh thông và thuận lợi.

Trong những ngày đầu xuân mới, tại khuôn viên đền Trần, công tác chuẩn bị cho lễ hội truyền thống từ ngày 13 - 17 tháng Giêng đang diễn ra khẩn trương. Trong đó, sân khấu bán thực cảnh của khai mạc lễ hội đang được gấp rút xây dựng thu hút sự quan tâm của du khách khi về với nơi đây. Bà Phạm Thị Tuyến, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Chúng tôi rất muốn hàng năm được trở về đây để tham quan di tích bởi đền Trần là nơi linh thiêng và là địa danh nổi tiếng trong nước. Ban quản lý di tích rất tận tình hướng dẫn du khách, chúng tôi dâng lễ các vua Trần và dành nhiều thời gian tham quan, ghi lại hình ảnh đẹp.

Công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2024.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, người dân Tam Đường nói riêng, tỉnh Thái Bình nói chung đã gìn giữ di tích suốt chiều dài lịch sử hơn 700 năm. Không chỉ trong mỗi dịp du xuân và lễ hội truyền thống, Di tích quốc gia đặc biệt khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần luôn là điểm đến quan trọng trên hành trình để các thế hệ hôm nay hiểu hơn về hào khí Đông A, về một vương triều hùng mạnh vào bậc nhất trong lịch sử dân tộc, từ đó góp phần phát huy mạnh mẽ giá trị của di sản văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tú Anh