Thứ 2, 29/04/2024, 18:42[GMT+7]

Tổ chức hội thi cỗ cá tại lễ hội đền Trần

Thứ 6, 23/02/2024 | 11:57:59
41,128 lượt xem
Nằm trong chuỗi các hoạt động của lễ hội đền Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà) năm 2024, sáng ngày 23/2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), xã Tiến Đức tổ chức hội thi cỗ cá độc đáo, một tục lệ riêng biệt, hiếm thấy ở các địa phương khác trên cả nước.

Lãnh đạo xã Tiến Đức tham quan các mâm cỗ cá của các làng.

Hội thi cỗ cá năm nay có sự tham gia của 8 thôn và được chia làm 8 giáp. Cá dùng làm cỗ là loại cá to, được nuôi từ đầu năm, khi bắt cá không được trật vẩy, gẫy đuôi, xước vây và phải được làm từ 3 loại cá: trắm, trôi và chép. Bên cạnh đó mâm cỗ còn được trang trí, sắp xếp đẹp mắt bằng một số món như: giò, nem, canh … 

Cỗ cá năm nay được Ban Tổ chức hội thi và du khách đánh giá là cỗ đẹp, có tính nghệ thuật cao. 

Các cụ cao niên xã Tiến Đức làm lễ bái yết dâng hương trước khi vào hội thi.Các đội thi rước cỗ cá ra đền Trần.

Cỗ cá dự thi của làng Dương Xá, xã Tiến Đức được chuẩn bị công phu.

Cá được tạo dáng theo tư thế tự nhiên nhất và làm chín bằng cách tưới dầu nóng để cá chín từ từ và có màu vàng bắt mắt.Thành viên Ban giám khảo chấm điểm cỗ cá của từng làng.

Hội thi cỗ cá thu hút đông đào người dân đến xem.

Xã Tiến Đức trao giải và cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải cho các đội thi có thành tích xuất sắc.

Nguồn gốc hội thi cỗ cá ở đền Trần được tổ chức để nhắc nhở mọi người nhớ đến tổ tiên nhà Trần trước khi phát nghiệp đế vương, trị vì giang sơn từng làm nghề chài lưới. Đây là hội thi độc đáo, mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng đất Long Hưng xưa, Hưng Hà ngày nay góp phần tưởng nhớ, tri ân công đức của các vị vua triều Trần.

Thanh Thuỷ