Chủ nhật, 05/05/2024, 10:21[GMT+7]

Hưng Hà: Tổ chức dâng hương tưởng niệm 1981 năm ngày hóa của Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:45:58
5,490 lượt xem
Sáng ngày 25/4 (tức ngày 17/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia đền Tiên La (xã Đoan Hùng và Tân Tiến), huyện Hưng Hà tổ chức dâng hương tưởng niệm 1981 năm ngày hóa của Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục.

Lãnh đạo huyện Hưng Hà và các đại biểu dâng hương tưởng niệm 1981 năm ngày hóa của Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục.

Đền Tiên La là nơi thờ Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục - nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng. Theo sử cũ ghi, khi giặc Đông Hán sang xâm lược nước ta, tên Thái thú Tô Định đã ép bà làm vợ. Bị bà từ chối, Tô Định đã giết cha và chồng của bà và cho quân lùng bắt bà. Không để rơi vào tay Tô Định, Vũ Thị Thục đã phá vòng vây, vượt sông Hồng về Tiên La, Đa Cương Hương (Hưng Hà ngày nay) chiêu binh dựng cờ khởi nghĩa. Khi Hai Bà Trưng dấy binh chống quân Đông Hán, bà đã đem quân sĩ hội quân cùng Hai Bà Trưng đánh giặc, lập nhiều chiến công, được Hai Bà Trưng phong Đông Nhung Đại tướng quân. 

Lễ rước Thánh Mẫu với sự tham gia của đông đảo nhân dân.

Hàng năm vào ngày 17/3 âm lịch, huyện Hưng Hà tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm ngày hóa của Đông Nhung Đại tướng quân Vũ Thị Thục để cán bộ, các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương thắp nén tâm nhang tỏ lòng tri ân công đức của bà, cầu cho mưa thuận, gió hoà, mùa màng tươi tốt, mọi nhà được an khang thịnh vượng...

Lễ rước Thánh Mẫu được tổ chức vào ngày 17/3 âm lịch hàng năm.

Ngay sau nghi thức dâng hương, huyện Hưng Hà tổ chức lễ rước Thánh Mẫu với sự tham gia của các nam nữ thanh đồng, người dân trong huyện và đông đảo du khách thập phương. Lễ rước diễn ra trong không khí linh thiêng, trang trọng  góp phần tạo nên những giá trị văn hóa tín ngưỡng độc đáo của lễ hội Tiên La.

Bảo An