Thứ 2, 29/04/2024, 22:58[GMT+7]

Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình Chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ 2, 28/10/2013 | 09:20:46
1,258 lượt xem
Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo về mọi mặt, thời gian qua, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) Thái Bình đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như: đẩy mạnh việc phát động và thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, học sinh, sinh viên; mở rộng quy mô, các loại hình đào tạo; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý; tăng cường chuẩn hóa chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và áp dụng tiến

Giáo viên, học sinh Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình tham gia giao lưu văn nghệ các câu lạc bộ sinh viên .

Thầy Hiệu trưởng Dương Xuân Thoạn cho biết, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên quán triệt và triển khai nghiêm túc việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Xây dựng đạo đức nhà giáo” với nhiều biện pháp và hình thức phong phú. Ban Giám hiệu cũng đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng quy định về lối sống, nếp sống, tổ chức cho cán bộ, giảng viên viết cam kết thực hiện.

Ðội tuyên truyền văn nghệ của trường cũng dàn dựng biểu diễn các chương trình nghệ thuật gắn với các cuộc vận động, đồng thời tích cực tham gia công tác văn hóa, văn nghệ, phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Qua đó tạo nên sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động, góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức cách mạng cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên, giữ vững sự đoàn kết, ổn định, tạo ra sự đồng thuận cao trong toàn trường.

Trong những năm qua, Nhà trường hết sức coi trọng bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn và quản lý cho cán bộ giảng viên. Năm 2012 đã có 3 giáo viên thi đỗ cao học, 1 cán bộ quản lý đi nghiên cứu sinh thuộc các chuyên ngành: văn hóa, mỹ thuật, âm nhạc và du lịch. Hiện nay tỷ lệ giảng viên cơ hữu của trường có 96,1% đạt trình độ đại học trở lên, trong đó đã học xong và đang học cao học 41,1%. Có 4 cán bộ, giảng viên đã tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị; 9 cán bộ, giảng viên đã tốt nghiệp và đang học trung cấp lý luận chính trị; có 2 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia. Ðể nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường thường xuyên mời những người đang giảng tại các trường đại học, cán bộ công tác tại các sở và diễn viên, nhạc công là nghệ sỹ ưu tú, vừa có trình độ chuyên môn vừa có kinh nghiệm nghề nghiệp tham gia giảng dạy tại trường.

Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, năm học qua trường đã triển khai nghiên cứu 1 đề tài khoa học cấp ngành; Hội đồng khoa học nhà trường đã nghiệm thu 5 đề tài khoa học cấp trường. Ðã có 6 giáo viên mỹ thuật có tác phẩm được tham gia triển lãm các tỉnh Ðồng bằng sông Hồng, 1 giáo viên được giải ba và tác phẩm đạt giải khuyến khích của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật toàn quốc; 1 tác phẩm âm nhạc đạt giải A của Hội Nhạc sỹ Việt Nam được tính là đề tài khoa học.

Thực hiện đổi mới công tác quản lý, giữ vững quy mô đào tạo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tin học trong giảng dạy, học tập và trong quản lý, đồng thời thực hiện công khai về chất lượng đầu ra, về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, chất lượng, hiệu quả giảng dạy... Cụ thể, nhà trường tăng cường kiểm tra toàn diện, dự giờ lên lớp đối với giảng viên nhằm bảo đảm dạy đủ giờ, đúng chương trình, thực hiện tốt quy chế gắn với trách nhiệm và nâng cao hiệu quả dạy và học.

Năm học 2012 – 2013, toàn trường có 1.186 học sinh, sinh viên và học viên, đào tạo ở các trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và liên kết đào tạo đại học với các hình thức: chính quy, chính quy liên thông, vừa làm vừa học. Tuy đa dạng hóa các ngành nghề, các bậc học và hình thức đào tạo, song nhà trường đặt trọng tâm là đào tạo các ngành nghệ thuật, tăng cường đào tạo bồi dưỡng cho cơ sở, mở các lớp hát múa chèo và dân ca, cho giáo viên mầm non, giáo viên hát nhạc ở các trường phổ thông, công chức, viên chức, người lao động và mỹ thuật ứng dụng cho giáo viên phổ thông. Trong điều kiện tuyển sinh gặp nhiều khó khăn của các trường văn hóa nghệ thuật địa phương hiện nay, nhà trường đã khẳng định hướng đi phù hợp, tính năng động, sáng tạo để mở rộng quy mô đào tạo, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ của giáo dục đào tạo và phong trào công đoàn viên chức.

Do thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm học qua, Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình tiếp tục đạt nhiều thành tích, nền nếp, kỷ cương tiếp tục được giữ vững, chất lượng đào tạo được nâng cao. Tham gia kỳ thi tài năng trẻ các trường văn hóa nghệ thuật, thể thao và du lịch toàn quốc lần thứ nhất tại Ðà Nẵng, đoàn HSSV nhà trường đã đạt giải nhì toàn đoàn, đồng thời đạt 2 giải nhất, 3 giải nhì, 2 giải ba cá nhân; 1 giải cho chương trình xuất sắc, 1 giải cho dàn nhạc xuất sắc. Tỷ lệ HSSV đạt loại khá, giỏi trong kỳ thi hết năm đạt 56,5%, vượt 2,5% so với năm học trước; loại trung bình 32,7%; loại yếu chỉ có 1,3%. HSSV cao đẳng và trung cấp chính quy thi tốt nghiệp đợt 1 và đợt 2 gồm có 184 em, 100% đỗ tốt nghiệp, trong đó xếp loại giỏi: 10,8%; loại khá: 60,4%; trung bình khá: 14,7%; trung bình là 9,7%. Ðặc biệt do công tác đào tạo của nhà trường luôn bảo đảm uy tín, chất lượng nên tỷ lệ HSSV tốt nghiệp có việc làm đúng ngành nghề đào tạo luôn chiếm tỷ lệ cao. Riêng diễn viên Chèo và Nhạc cụ dân tộc, 100% học sinh, sinh viên ra trường có việc làm.

Phát động và tổ chức có hiệu quả các biện pháp và các phong trào thi đua, Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình vinh dự đạt được nhiều danh hiệu như xếp thứ ba trong khối thi đua các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Ðảng bộ nhà trường được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh. 5/5 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; 2 đơn vị đạt danh hiệu lao động tiên tiến xuất sắc; 7 đơn vị đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó 1 đơn vị được tặng bằng khen của UBND tỉnh. Cùng với các danh hiệu tập thể, nhiều cán bộ, giáo viên của nhà trường được khen thưởng, trong đó có 1 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 1 đồng chí  được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Những thành tích đạt được trong năm học vừa qua đã khẳng định hướng đi đúng của nhà trường trong thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động về mọi mặt, đặc biệt là chất lượng đào tạo. Ðây cũng là động lực, là niềm vui phấn khởi để thầy trò nhà trường tự tin, thực hiện tốt các nhiệm vụ và mục tiêu phấn đấu trong năm học mới.

Hà Dung

  • Từ khóa