Thứ 2, 29/04/2024, 15:13[GMT+7]

Những khởi sắc trong hoạt động văn hóa của Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Hưng Hà

Thứ 4, 30/10/2013 | 10:30:36
1,297 lượt xem
Những năm gần đây, Trung tâm Văn hóa Thể thao (VHTT) huyện Hưng Hà đã nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiết mục đạt Huy chương vàng của xã Hùng Dũng (Hưng Hà) tại Liên hoan.

Đội tuyên truyền lưu động huyện xung kích trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, đến nay, đã cơ bản được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả. Năm 2012, Đội đã tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Sơn La đạt giải Nhì với 2 huy chương vàng và 3 huy chương bạc. Năm 2013, Đội tuyên truyền lưu động đã đạt giải Nhất tại Liên hoan tuyên truyền lưu động toàn tỉnh với 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Với phương châm “Bám sát cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động”. Trung tâm thường xuyên mở các lớp múa hát chèo ở cơ sở. Những ngày lễ kỷ niệm trọng thể, những đợt sinh hoạt chính trị lớn, Trung tâm VHTT huyện đều chỉ đạo, xây dựng nội dung cho các Câu lạc bộ (CLB) hoạt động thường xuyên, liên tục. Để tiếp tục phát huy vai trò hoạt động của các CLB, năm 2012, Trung tâm đã tổ chức Liên hoan các CLB chèo trong huyện, với sự tham gia của 27 CLB đại diện cho 27 xã, thị trấn; tổ chức liên hoan các CLB văn nghệ của các thôn, làng đạt danh hiệu đơn vị văn hóa gồm 30 thôn, làng của 13 xã, thị trấn và chia thành 2 đợt tổ chức ở các cụm, sau đó các tiết mục xuất sắc đưa về các thôn, làng biểu diễn phục vụ nhân dân.

Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ Lễ hội văn hóa du lịch tâm linh tại đền Trần, xã Tiến Đức - Đây là nét mới trong hoạt động sự nghiệp của Trung tâm VHTT huyện Hưng Hà. Trung tâm đã tham mưu với UBND huyện tổ chức cuộc thi sáng tác thơ văn, âm nhạc và ảnh với chủ đề: “Long Hưng - Hưng Hà, miền quê huyền thoại”. Tổ chức Liên hoan Thư pháp Hán Nôm huyện Hưng Hà lần thứ nhất tại đền Trần, xã Tiến Đức với mục đích khai thác, khôi phục những giá trị văn hóa cổ thu hút 50 người biết viết chữ nho ở 35 xã, thị trấn về tham dự.

Huy động lực lượng của các CLB chèo cùng với Đội tuyên truyền lưu động huyện để tổ chức tập luyện và biểu diễn thành công màn sử thi: “Đất thiêng dựng nghiệp nhà Trần”, “Chiêu lăng khúc khải hoàn ca” đã được nhân dân và các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Đội tuyên truyền lưu động huyện đã dàn dựng  cho CLB chèo thôn Tam Đường, xã Tiến Đức hoạt cảnh chèo “Về nơi Tôn miếu nhà Trần” để biểu diễn phục vụ lễ hội. Khai thác, phát huy giá trị các loại hình nghệ thuật dân gian, trò chơi dân gian, văn hóa ẩm thực như: Trò vật cầu, pháo đất, kéo lửa nấu cơm cần, cắm cờ “phá cường địch, báo Hoàng ân”, thi gói bánh chưng, thi cỗ cá... đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân và du khách.

Có được thành quả như trên, trước hết là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự nỗ lực, tâm huyết của lãnh đạo, cán bộ viên chức, lao động của Trung tâm VHTT huyện. Đội ngũ cán bộ nghiệp vụ có nghề đã bám sát phong trào cơ sở, hướng dẫn, đôn đốc phong trào hoạt động phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sự hưởng thụ và sáng tạo văn hóa văn nghệ của nhân dân. Hoạt động của Trung tâm VHTT huyện Hưng Hà đang ngày càng khởi sắc, phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vũ Thị Toan
(Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh)

 

  • Từ khóa