Thứ 2, 29/04/2024, 17:29[GMT+7]

Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình Đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm

Thứ 2, 18/11/2013 | 14:30:57
1,316 lượt xem
Tiền thân là Tổ hội mỹ thuật, năm 1995, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình được thành lập. Đến nay Chi hội có 13 hội viên (trong đó có 1 hội viên nữ, 4 hội viên đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội). So với các chi hội trong cả nước, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình còn non trẻ, lực lượng mỏng song lại có bề dày thành tích trong sáng tạo nghệ thuật, được ghi nhận bằng nhiều giải thưởng từ các cuộc triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải thưởng cho các hội viên Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình đạt thành tích.

Họa sĩ Nguyễn Sinh Kung, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, định hướng trong sáng tác nghệ thuật; thắt chặt tình đoàn kết, động viên nhau phát huy lòng đam mê, yêu nghề, yêu quê hương, vượt mọi khó khăn, đưa phong trào sáng tác ở địa phương ngày càng phát triển. Để có thể cho ra đời những tác phẩm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới, đồng thời tham gia hàng loạt các triển lãm của khu vực, của tỉnh, các hội viên đã dồn sức lực, thời gian vì sự nghiệp sáng tác chung.

Phát huy vai trò, trách nhiệm trong hoạt động nghệ thuật, các hội viên Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình luôn chủ động, tự nguyện đầu tư nghiên cứu, áp dụng phương pháp sáng tác mới; tìm tòi thực nghiệm những vật liệu, chất liệu mới ứng dụng trong hoạt động nghệ thuật, cho ra đời những tác phẩm ý nghĩa, chất lượng. Do đặc thù của nghệ thuật điêu khắc và hội họa, sau khi sáng tác, để tác phẩm đến với công chúng, mỗi tác giả còn phải tự trang trải kinh phí mua khung kính, đóng gói, vận chuyển, bảo quản... Mặc dù các tác phẩm đều cồng kềnh, dễ vỡ, khó vận chuyển nên riêng việc di chuyển tham gia các cuộc trưng bày, triển lãm thường tốn kém, kỳ công song nhiều hội viên đã tự nguyện đầu tư kinh phí tổ chức sáng tác, tham gia triển lãm nhóm, triển lãm cá nhân và in sách…

Những năm qua, các hội viên Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình ghi nhiều dấu ấn trong làng mỹ thuật. Nhiều hội viên như Đỗ Như Điềm, Hoàng Trung Dũng, Nguyễn Sinh Kung, Nguyễn Thị Mỵ, Nguyễn Hùng Cường, Cao Tuấn Việt… đã tổ chức được các cuộc triển lãm cá nhân, trưng bày và giới thiệu các tác phẩm của mình tại Hà Nội, Thái Bình, được đông đảo đồng nghiệp, Hội Mỹ thuật Việt Nam và các nhà lý luận phê bình, những người yêu mến mỹ thuật đánh giá, ghi nhận. Nhiều nghệ sĩ có thu nhập cao bằng tác phẩm của mình thông qua việc triển lãm, công bố tác phẩm tại các trung tâm và các phòng trưng bày trong toàn quốc.

Gian trưng bày của các nghệ sĩ Thái Bình tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực Ðồng bằng sông Hồng tại Bắc Ninh thu hút nhiều người đến tham quan.

Tham gia bền bỉ đủ 18 lần Triển lãm Mỹ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng, các hội viên Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình giành được nhiều giải thưởng cao, trong đó có 2 giải A, 4 giải B, 2 giải C. Hội viên nhận nhiều giải thưởng nhất là họa sĩ Nguyễn Sinh Kung với 6 lần nhận giải, trong đó có 1 giải B, 1 giải C, 4 giải tặng thưởng. Họa sĩ Đỗ Như Điềm trong 5 năm gần đây đã nhận được tổng số 22 giải thưởng các hạng A, B, C và khuyến khích về tranh cổ động tại các cuộc trưng bày, triển lãm. Riêng năm 2012 đã đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Chi hội, tham gia triển lãm khu vực, các hội viên đã gặt hái được nhiều giải cao, gồm 1 giải A, 1 giải B, 1 giải tặng thưởng do Hội Mỹ thuật Việt Nam trao tặng; 1 giải A, 1 giải B, 2 giải C, 4 giải khuyến khích do UBND tỉnh Thái Bình tặng thưởng các tác phẩm xuất sắc.

Nghệ sĩ Huy Tầm, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình ghi nhận: Các hội viên Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình (đồng thời cũng là một nửa số hội viên Chi hội Mỹ thuật Thái Bình) giữ vai trò chủ lực và trụ cột cho Chi hội Mỹ thuật Thái Bình về mọi mặt; luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng cao, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Chi hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển mỹ thuật nói riêng và văn học nghệ thuật Thái Bình nói chung. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, kinh phí hoạt động hạn chế song mỗi hội viên đều nêu cao ý thức vượt khó, phát huy lòng đam mê, trách nhiệm và nhiệt huyết với nghệ thuật, với phong trào chung, vì sự phát triển của văn học nghệ thuật Thái Bình.

Tuy còn những hạn chế như chưa có tác phẩm đột phá với đề tài lớn, hoành tráng, chưa có tác phẩm có sự đầu tư sâu về thời gian; chưa có đề tài mang tính dài hơi với chất liệu quý như vàng, bạc, sơn mài… song tin rằng với sự trưởng thành vượt bậc, Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tại Thái Bình sẽ tiếp tục ghi danh, là một trong những chi hội mạnh của Hội Mỹ thuật Việt Nam, đáp ứng yêu cầu sáng tác nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Hà Dung

 

  • Từ khóa