Chủ nhật, 19/05/2024, 06:41[GMT+7]

Hưng Hà: Chống rét cho đàn vật nuôi

Thứ 2, 29/01/2024 | 22:48:22
1,127 lượt xem
Thời điểm này, số lượng đàn gia súc, gia cầm đang ở mức cao do người dân tăng đàn phục vụ nhu cầu tiêu thụ dịp tết Nguyên đán. Tuy nhiên, những ngày qua không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ xuống thấp dễ làm cho vật nuôi giảm sức đề kháng, nguy cơ mắc các dịch bệnh truyền nhiễm rất cao. Trước tình hình trên, huyện Hưng Hà đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho vật nuôi trong rét đậm, rét hại kéo dài.

Ông Vũ Văn Hiển, xã Đoan Hùng (Hưng Hà) chăm sóc đàn bò chuẩn bị xuất bán.

Ông Vũ Văn Hiển, thôn Đôn Nông, xã Đoan Hùng hiện đang nuôi gần 70 con bò, trong đó có 20 con bò đẻ và 50 con bò thịt. Mỗi khi bước vào mùa đông, gia đình ông lại chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bảo đảm sức khỏe cho đàn bò. Ông Hiển cho biết: Để bảo vệ đàn vật nuôi trong thời điểm nhiệt độ xuống thấp, tôi đã chủ động sửa lại chuồng trại chăn nuôi, thay hệ thống bạt mới để che chắn chuồng được kín và chuẩn bị các loại thức ăn để bổ sung vào khẩu phần ăn nhằm tăng cường chất dinh dưỡng và tăng cường sức đề kháng cho đàn bò. Trong quá trình chăn nuôi, tôi luôn theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin để điều chỉnh chế độ chăm sóc vật nuôi cho phù hợp khi điều kiện môi trường thay đổi.

Anh Hoàng Quốc Toản, xã Minh Hòa hiện đang nuôi gần 2.000 con gà, trọng lượng khoảng 2 - 3 kg/con. Để phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, gia đình anh đã chủ động tiêm phòng dịch bệnh, tiến hành vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi. Hiện đàn vật nuôi của gia đình anh đang được bảo vệ an toàn. Anh Toản cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng dự báo về tình hình rét đậm, rét hại và các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi, gia đình tôi đã chủ động gia cố, tu sửa, che chắn chuồng trại, thực hiện chế độ chăn nuôi an toàn sinh học. Đồng thời, bổ sung vitamin tổng hợp, khoáng chất vào chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

Hơn 2 tuần nay, không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu, ông Nguyễn Hữu Mão, thôn Khả Đông, xã Duyên Hải đã chủ động che chắn chuồng trại, chuẩn bị thức ăn và các biện pháp phòng bệnh nhằm bảo  đảm sức khỏe gần 50 con lợn nái ngoại, 300 con lợn thương phẩm, 200 lợn con. Ông Mão cho biết: Chúng tôi thường xuyên giữ chuồng trại sạch sẽ, những ngày rét có kèm theo mưa sử dụng bóng điện công suất lớn để sưởi ấm chuồng nuôi hoặc đốt sưởi cho gia súc bằng trấu, mùn cưa, than củi... Ngoài ra, định kỳ tổ chức tiêu độc khử trùng chuồng nuôi 1 lần/tuần, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi xã Duyên Hải (Hưng Hà) sưởi ấm cho đàn lợn.

Hiện nay, huyện Hưng Hà có 176 trang trại, trên 2.000 gia trại, với tổng đàn lợn trên 100.000 con; đàn trâu, bò trên 15.000 con, đàn gia cầm trên 2 triệu con. Để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, huyện Hưng Hà đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Chúng tôi khuyến cáo người dân cần chủ động sửa chữa, gia cố chuồng trại, giữ ấm cho đàn vật nuôi; không chăn thả vật nuôi những ngày nhiệt độ xuống thấp. Dự trữ đủ thức ăn, cho vật nuôi ăn, uống thức ăn ấm, bảo đảm chất lượng và tăng khẩu phần ăn hàng ngày; bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm. Người chăn nuôi thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp chăm sóc vật nuôi cho phù hợp. Các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi để xử lý kịp thời khi dịch bệnh phát sinh, không để lây lan ra diện rộng; tăng cường cán bộ chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện tốt công tác chống rét cho gia súc, gia cầm.

Với các giải pháp tích cực trong công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, huyện Hưng Hà quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do giá rét gây ra trên đàn vật nuôi.

Huyện Hưng hà khuyến cáo nông dân che chắn chuồng trại cho đàn vật nuôi. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày