Thứ 7, 18/05/2024, 20:19[GMT+7]

Cần quyết liệt hơn trong phòng, chống bệnh dại

Thứ 2, 01/04/2024 | 22:21:36
1,013 lượt xem
Hiện nay, tình hình dịch bệnh dại trên cả nước diễn biến phức tạp, số ổ dịch dại trên chó, số người bị chó cắn và tử vong do bệnh dại tăng. Tỉnh ta tuy chưa phát hiện trường hợp nào bị động vật cắn gây bệnh dại dẫn đến tử vong nhưng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, các địa phương đã triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh dại đối với đàn chó, mèo, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Các hộ dân huyện Quỳnh Phụ thực hiện tiêm vắc -xin phòng dại cho đàn chó, mèo.

Để phòng bệnh dại, huyện Kiến Xương đã thực hiện nhiều biện pháp với tinh thần sẵn sàng, chủ động, không chủ quan, lơ là. 

Bà Bùi Thị Minh Thành, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Huyện đã hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại tại các xã, thị trấn, trong đó tăng cường tuyên truyền đến nhân dân và các đoàn thể về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết chó, mèo nghi mắc bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại có hiệu quả. Vận động người dân nuôi thực hiện nhốt chó, mèo theo quy định. Chỉ đạo các địa phương rà soát số lượng chó, mèo nuôi thực tế và đôn đốc công tác tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo tại các xã, thị trấn.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Kiến Xương có tổng đàn chó, mèo trên 20.000 con. Thực hiện công tác tiêm phòng vụ xuân, hè, huyện đã triển khai cấp cho các xã, thị trấn trên 3.000 liều vắc-xin phòng dại. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh dại tại một số địa phương còn thấp. Thời gian tới, huyện tiếp tục tiếp nhận vắc-xin để tiêm phòng bệnh dại theo kế hoạch đã đề ra.

Cùng với Kiến Xương, các địa phương trong tỉnh tăng cường tuyên truyền để các hộ dân chủ động tiêm vắc-xin cho đàn chó, mèo khi chuẩn bị bước sang mùa nắng nóng, nguy cơ rất cao bệnh dại xâm nhập vào đàn chó, mèo. 

Ông Nguyễn Văn Tuyên, xã Nam Thanh (Tiền Hải) cho biết: Thời gian qua, theo tuyên truyền của chính quyền địa phương, chúng tôi đã thực hiện nghiêm việc tiêm phòng cho đàn chó của gia đình, đồng thời nuôi nhốt, không thả rông ngoài đường. Không chỉ gia đình tôi, hiện nay tiêm phòng bệnh dại trên đàn vật nuôi là quyền lợi và trách nhiệm của người dân địa phương nhằm phòng bệnh dại phát sinh trên đàn chó, mèo. Năm 2021, tại thôn Tiến Lợi, xã Nam Thanh đã xảy ra 1 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn.

Ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Theo báo cáo của các địa phương, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn tỉnh đạt 138.689 con của 88.077 hộ dân. Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp phát 30.779 liều vắc-xin phòng dại. Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dại cho chó, mèo toàn tỉnh mới đạt 20,5% tổng đàn. Theo khuyến cáo cần đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng dại cho động vật ít nhất 70% trên tổng đàn trong 2 năm liên tiếp thì mới có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm bệnh dại sang người. Tuy nhiên, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh không đạt tỷ lệ này. Thậm chí có nhiều địa phương tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dại cho chó, mèo rất thấp, dưới 10% tổng đàn. Trong 2 năm gần đây, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dại cho chó, mèo toàn tỉnh mới đạt 36% tổng đàn. Trước tình hình đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, cử cán bộ về các địa phương có tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng dại cho vật nuôi thấp để triển khai các biện pháp nâng cao ý thức của các hộ dân về tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn vật nuôi. Tuyên truyền đến các hộ dân vi rút gây bệnh dại có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua mọi loại vết thương hở, không phân biệt lớn nhỏ, chảy máu hay không khi bị chó, mèo cắn. Bệnh có thời gian ủ bệnh phức tạp, có thể chỉ từ 7 - 10 ngày hoặc kéo dài đến vài tuần, phụ thuộc vào tình trạng và vị trí vết cắn. Tổ chức rà soát thống kê số hộ nuôi chó, mèo và yêu cầu cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành nuôi nhốt chó, mèo theo đúng quy định. Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống, nhất là tổ chức tiêm phòng đồng loạt cho đàn chó, mèo tại các địa phương. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người nuôi có trách nhiệm thực hiện nghiêm quy định về quản lý chó, không để chó chạy rông, rọ mõm khi đưa chó ra ngoài. Tăng cường áp dụng các chế tài xử lý vi phạm theo quy định về nuôi chó, tiêm vắc-xin phòng dại theo quy định.

 Các hộ dân trên địa bàn tỉnh thực hiện nuôi nhốt, rọ mõm chó, mèo.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày