Thứ 6, 17/05/2024, 18:52[GMT+7]

Vũ Thư: Phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ cho lúa xuân từ 3 – 4/4

Thứ 3, 02/04/2024 | 15:51:57
1,644 lượt xem
Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vũ Thư, những ngày qua, thời tiết mưa ẩm là điều kiện rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh gây hại trên lúa xuân.

Đối với những ruộng chớm bị bệnh tuyệt đối không để ruộng khô hạn.

Trong đó, sâu cuốn lá nhỏ sâu non đã, đang và sẽ tiếp tục nở trong thời gian tới, mật độ 40-80con/m2 trên các diện tích lúa gieo cấy dày, diện tích non có biểu hiện thừa đạm; diện tích ven sông, ven các triền đê. Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đề nghị các địa phương tổ chức phun thuốc trừ sâu cuốn lá nhỏ từ ngày 3 – 4/4. 

Ngoài ra, bệnh đạo ôn xuất hiện trên lúa giống lúa nhiễm như: BC15, TBR225, Q5, nếp địa phương… với tỷ lệ rải rác đến dưới 5%. Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân thường xuyên thăm đồng để chủ động nắm bắt diễn biến của bệnh, dọn sạch cỏ bờ để hạn chế nguồn bệnh; bón phân cân đối, dùng phân NPK tổng hợp; điều tiết nước hợp lý. Đối với những ruộng chớm bị bệnh tuyệt đối không để ruộng khô hạn, không bón đạm đơn, không sử dụng phân qua lá và các loại thuốc kích thích sinh trưởng; tiến hành phun thuốc phòng, trừ khi ruộng bị nhiễm bệnh với tỷ lệ từ 10% trở lên.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày