Thứ 2, 06/05/2024, 23:27[GMT+7]

Nghề làm xôi ở Phú Thượng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Chủ nhật, 18/02/2024 | 13:46:31
1,371 lượt xem
Nằm ở phía Tây Hà Nội, làng nghề xôi Phú Thượng nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống trở thành đặc sản ẩm thực thu hút nhiều thực khách trong nước và quốc tế.

Đa dạng các loại xôi tại lễ hội.

Nhắc tới làng nghề xôi Phú Thượng, không thể không nhắc tới Lễ hội truyền thống của làng Phú Gia, Phú Thượng diễn ra từ ngày 8 đến 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Nhân dân địa phương làm lễ cơm mới, dâng cúng lên Thành hoàng làng những sản phẩm xôi do mình làm ra bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong Ngài phù hộ cho dân làng một mùa màng bội thu. Đồng thời, các gia đình nấu chè bà cốt để dâng cúng lên bàn thờ tổ tiên tại gia đình để bày lòng biết ơn tổ tiên đã khuất và mong muốn phù hộ cho con cháu làm ăn suôn sẻ. 

Từ năm 2017, nhân dân và chính quyền địa phương đã tổ chức Lễ hội xôi tại Đình Phú Gia trong dịp Lễ hội làng vào ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ công ơn của thần Khai Nguyên đồng thời là dịp để những người dân Phú Thượng lập nghiệp nơi xa trở về, cùng tôn vinh nghề truyền thống, dâng những mâm xôi dẻo thơm kết tinh từ tinh hoa trời đất cùng với tài hoa sáng tạo của con người lên Thành hoàng làng với mong ước một mùa xuân mới ấm no, hạnh phúc. Trong Lễ hội, người dân Phú Thượng mở Hội thi nấu xôi và chia sẻ, trình diễn nhiều món xôi ngon của Phú Thượng để du khách mọi miền Tổ quốc ghé thăm đều có thể thưởng thức và trải nghiệm. 

Nghề làm xôi ở Phú Thượng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Ảnh 3.

Lãnh đạo quận Tây Hồ nhận quyết định ghi danh xôi Phú Thượng.

Chiều 17/2, tại di tích lịch sử - văn hóa Quốc gia đình Phú Gia, UBND quận Tây Hồ, Hà Nội long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống xôi Phú Thượng lần thứ VII; Lễ công bố Quyết định ghi danh Nghề xôi Phú Thượng vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Từ đây, kỳ vọng xôi Phú Thượng sẽ không chỉ là món ẩm thực nổi tiếng cung cấp tới mọi miền đất nước mà Làng nghề xôi Phú Thượng sẽ là điểm du lịch với các tour du lịch hấp dẫn thu hút khách trong và ngoài nước thăm quan, trải nghiệm; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đồng thời, đóng góp tích cực vào việc đẩy mạnh quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Tây Hồ với các điểm đến hấp dẫn, lễ hội truyền thống, các di sản văn hóa phi vật thể, sản phẩm văn hóa ẩm thực, góp phần phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn, hiện thực hoá khát vọng xây dựng quận Tây Hồ trở thành Trung tâm du lịch văn hoá của Thủ đô.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày