Thứ 5, 02/05/2024, 07:36[GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao tại lễ hội đền Trần

Chủ nhật, 25/02/2024 | 19:05:35
6,529 lượt xem
Bên cạnh các nghi thức tế lễ, trò chơi dân gian truyền thống có cội nguồn từ thời Trần được duy trì nghiêm cẩn và bền vững, lễ hội đền Trần tại xã Tiến Đức (Hưng Hà) năm nay tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao thu hút đông đảo nhân dân địa phương, du khách thập phương tham gia. Qua đó, góp phần tạo nên không khí sôi nổi, phấn khởi tại lễ hội truyền thống trong dịp đầu xuân mới.

Hoạt động trình diễn thư pháp do các thành viên CLB Hán Nôm và Thư pháp Thái Bình thể hiện.

Về dâng hương tế lễ và du xuân tại lễ hội đền Trần Thái Bình trong các ngày từ 13 – 17 tháng Giêng năm Giáp Thìn, du khách thập phương không khỏi bất ngờ với đa dạng hoạt động phần hội nằm ngoài chuỗi các hoạt động truyền thống ở nơi đây. Trong đó, phải kể đến triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật “Sắc xuân” tại sân đền Thánh, giao lưu các CLB chèo trên địa bàn tỉnh tại sân lễ hội, giao lưu các CLB bóng chuyền nam, giải cờ tướng… Các hoạt động diễn ra đều thu hút sự quan tâm theo dõi, cổ vũ của rất đông khán giả, tạo nên niềm vui mừng, phấn khởi cho những người tham gia. 

Là một trong những du khách từ Hà Nội lần đầu tiên về lễ hội đền Trần Thái Bình, anh Lại Tiến Thành hào hứng chia sẻ: Có niềm đam mê nghệ thuật thư pháp đã lâu nhưng vì công việc bận mải, tôi chưa có nhiều thời gian tìm hiểu về loại hình này. Rất vui khi về lễ hội, tôi được xem các thành viên CLB thư pháp ở tỉnh Thái Bình cũng như từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước trình diễn và giao lưu, chia sẻ về nghệ thuật thư pháp giúp các khán giả có thể hiểu hơn về thư pháp Hán Nôm cũng như thư pháp Quốc ngữ. Mến mộ các con chữ tại đây, tôi tranh thủ xin cho mình chữ thư pháp ý nghĩa trong dịp đầu xuân mới, hy vọng một năm bình an, như ý đến với gia đình của mình.

Lễ hội đền Trần thu hút đông du khách về dâng hương tế lễ và du xuân.

Đối với nhiều du khách, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật chủ đề “Sắc xuân” diễn ra tại sân đền Thánh trong suốt các ngày lễ hội là điểm đến không thể bỏ lỡ. Trong không gian nghệ thuật mang tính thẩm mỹ cao, 45 tác phẩm mỹ thuật, 21 tác phẩm nhiếp ảnh được sắp xếp đan xen mang đến cho người xem những khoảnh khắc chân thực nhưng cũng đầy sáng tạo về vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người, những nét độc đáo trong sinh hoạt lễ hội, lao động sản xuất… 

Họa sĩ Hoàng Trung Dũng, Chi hội phó Chi hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình thông tin: Đây là lần thứ 2 Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức cuộc triển lãm tranh và ảnh nghệ thuật ở không gian rất đặc biệt ở đền Trần là không gian mở. Thường các tác phẩm nhiếp ảnh, mỹ thuật được triển lãm trong bảo tàng, phòng trưng bày có đầy đủ ánh sáng nhưng ở không gian di tích đền Trần, chúng tôi rất vui khi thấy những bức tranh, ảnh của mình được công chúng đón nhận gần gũi nhất, tất cả mọi người đều có thể thưởng lãm các tác phẩm này.

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: Trong số các tác phẩm được trưng bày tại không gian lễ hội, nhiều tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh có giá trị lớn. Tuy nhiên, các văn nghệ sĩ rất yên tâm vì công tác bảo đảm  an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ được thực hiện tốt, các tác phẩm được rất nhiều du khách thưởng lãm. Niềm vui của các văn nghệ sĩ dịp đầu xuân mới này là được góp phần lan tỏa vẻ đẹp nghệ thuật đến với đông đảo công chúng.

Là một trong những hoạt động thể thao lần đầu tiên diễn ra tại lễ hội đền Trần, giải giao hữu bóng chuyền nam không chỉ là nơi hội tụ của nhiều VĐV nổi tiếng hiện đang thi đấu ở các CLB bóng chuyền nam mạnh trong cả nước về tham gia tranh tài mà còn thỏa niềm đam mê với trái bóng tròn của khán giả ở mọi độ tuổi. 

VĐV Cao Xuân Thao, CLB xe khách Mạnh Hùng hào hứng chia sẻ: Các CLB, các VĐV đều cố gắng cống hiến cho khán giả vui xuân tại lễ hội những pha bóng đẹp, những đường chuyền hay nhất. Ngược lại, sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả có mặt tại nơi đây cũng tiếp thêm tinh thần thi đấu đầy hứng khởi của các VĐV bởi đó là nguồn động viên rất lớn để các VĐV thi đấu, trình diễn hết kỹ năng của mình.

Bà Trương Thị Hương Giang, ban tổ chức giải đấu thông tin: Tại lễ hội đền Trần năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải giao hữu bóng chuyền, giải cờ tướng. Ngoài ra còn có giải kéo co, giải vật cầu. Các hoạt động thể thao diễn ra rất kịch tính, phát huy tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng. Các giải đấu đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi dịp đầu xuân, động viên các tầng lớp nhân dân thi đua rèn luyện thân thể, tích cực học tập, lao động, sản xuất.

Sôi nổi các giải đấu diễn ra tại lễ hội đền Trần.

Hòa mình trong không khí du xuân náo nức, tưng bừng tại lễ hội đền Trần ở Thái Bình với đa dạng hoạt động phần hội được diễn ra, mỗi du khách như được tiếp thêm niềm hứng khởi, niềm tin và hy vọng về một năm mới nhiều hứa hẹn đang đón đợi phía trước.   

Tú Anh

 

   

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày