Thứ 2, 29/04/2024, 09:57[GMT+7]

Ao quê thăm thẳm

Thứ 3, 16/11/2010 | 15:16:12
4,519 lượt xem
“Có rửa thì rửa chân tay. Chớ rửa lông mày chết cá ao anh”. Câu ca dao như bông đùa mà thật tình tứ giao duyên. Ao quê - nơi giữ gìn cái mát lành, gột rửa và đón nhận.

Người quê xưa dẫu có đi xa về gần luôn đau đáu trong long nỗi nhớ quê, nhớ chiếc cầu ao bao lần in bóng những cô thôn nữ lưng ong khoả nước tắm và duyên dáng soi gương, liếc mắt nhìn ánh trăng nơi ao quê hiền hoà thơm hương đồng nội. Vậy là ao quê đã trở thành nguồn thi hứng, là nét đẹp điểm tô cho cuộc sống con người thêm phần tươi đẹp và lãng mạn.

Mảnh ao quê thăm thẳm như con mắt của cô thôn nữ. Nước ao làm mát sạch cả phần thể chất lẫn phần tâm hồn của con người mỗi khi tiết trời nóng bức. Người xưa còn hay tắm ở cầu ao để được tận hưởng sự mát lạnh của thứ nước hơi ngai ngái mà dịu ngọt thân thương đến nao lòng từ đất quê.

Giặt giũ ở cầu ao cũng là thói quen của người quê xưa, giặt ở cầu ao còn mang lại cảm giác thoải mái, tha hồ vỗ bồm bộp giữa không gian thôn quê yên ả thanh bình chứ không phải khẽ khàng như giặt trong chậu. Hình ảnh những cô gái quê vừa giặt, vừa lén soi mình trong làn nước xao động, lén đưa tay vuốt tóc làm duyên đã làm nên vẻ đẹp chân quê, mộc mạc mà sao đáng yêu đến thế...

Ao quê góp phần đưa con người trở về gần gũi hoà đồng hơn với thiên nhiên yên bình. Cuộc sống phát triển, những tiện ích từ ao quê dần được thay thế. Nhưng hình ảnh ao quê dịu dàng, trong trẻo vẫn luôn tồn tại mãi trong văn hoá làng xã, trong thẳm sâu lòng người dân quê.

Ngọc Mai

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày