Thứ 2, 29/04/2024, 13:17[GMT+7]

Phong trào đại đoàn kết toàn dân ở khu phố Tiền Tuyến

Thứ 5, 23/12/2010 | 08:55:20
3,750 lượt xem
Khu phố Tiền Tuyến nằm ở phía nam sát trung tâm thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) có 228 hộ, với 610 nhân khẩu, trong đó hộ sản xuất nông nghiệp chiếm 80%, diện tích đất canh tác là 29 ha.

Một góc thị trấn Thanh Nê. Ảnh" Thành Tâm

Ngày 4-11-2010, khu phố đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt là năm nay kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, nhân dân khu phố được  UBMTTQ Kiến Xương chọn làm điểm của huyện, bà con rất vui mừng phấn khởi và đã tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân thành công tốt đẹp, đã được UBMTTQ thị trấn và MTTQ huyện đánh giá cao. Điều đáng nói là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư tại đây đã đi vào chiều sâu và đem lại những hiệu quả thiết thực.

 

Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, các hộ gia đình đã chủ động khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương đẩy mạnh phát triển sản xuất cây trồng, vật nuôi, ngành nghề kinh doanh, dịch vụ thương mại... trong đó có một doanh nghiệp và nhiều tổ sản xuất TTCN đã thu hút hàng trăm lao động. Do vậy toàn khu phố 100% số hộ có việc làm ổn định. Nhân dân còn đoàn kết hỗ trợ nhau về vốn với nhiều hình thức, ở khu phố có 2 phường tiền và một phường vàng giá trị trên 100 triệu đồng.

 

Làm được vừa khai thác được nguồn vốn tại chỗ đầu tư cho sản xuất, vừa nâng cao được tiết kiệm tiêu dùng và chống tệ nạn  cho vay nặng lãi, tạo nên bầu không khí đoàn kết chan hoà ở khu dân cư. Các tổ chức thành viên như chi hội nông dân, chi hội phụ nữ, chi hội CCB đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay với tổng số tiền là 545 triệu đồng, trong đó chi hội phụ nữ 350 triệu đồng.

 

Nhân dân và các đoàn thể trong khu tích cực tham gia các lớp tập huấn KHKT để vận dụng vào phát triển kinh tế, như sản xuất lúa năm 2010 đạt 130 tạ/ha/năm là một trong những khu đạt năng suất lúa cao. Nhờ đó số hộ nghèo ở khu phố chỉ còn 9 hộ = 3,9%. Số hộ giàu và khá tăng rõ rệt, đời sống nhân dân được nâng cao, hiện nay trên 90% số hộ có nhà kiên cố, không còn nhà ở dột nát.

 

Cuộc sống vật chất và tinh thần ngày thêm phong phú, lành mạnh. Đoàn kết tương thân tương ái, thực hiện tốt chính sách của Nhà nước đối với người có công. Trong năm, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 1,8 triệu đồng. Ban Mặt trận khu phố luôn tổ chức thăm, hỏi các gia đình liệt sĩ, đối tượng thương binh và người có công, nhất là vào những ngày tết, ngày lễ, ngày 27/7... Nhân dân đóng góp gần 2,1 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt gây ra và xây dựng quỹ người nghèo.

 

Tinh thần tương thân tương ái, nhân dân đã giúp đỡ gia đình ông Quỳnh gần 800 ngàn đồng để sửa chữa nhà ở và giúp gia đình bà Xuân là 25 ngày công thu hoạch lúa chiêm xuân, vì gia đình gặp nhiều khó khăn. Phát huy tình làng nghĩa xóm nhân dân ở khu dân cư luôn thăm hỏi động viên lẫn nhau lúc ốm, lúc đau, lúc hoạn nạn và khi có người qua đời.

 

Đoàn kết phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nhân dân luôn có ý thức chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế của địa phương. Từng tổ dân cư bàn bạc thực hiện tốt quy ước khu phố, tiêu chí gia đình văn hoá, chấp hành tốt chính sách thuế công thương, tích cực giao nộp các khoản đóng góp cho Nhà nước và tập thể nhanh gọn, không có hộ khê đọng nợ nần. Tích cực đấu tranh phòng ngừa các tai tệ nạn xã hội, nên không có tội phạm, không xảy ra tai nạn giao thông, không xảy ra các vụ việc về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 

Đoàn kết xây dựng nếp sống văn hoá, nhân dân thực hiện tốt quy định số 02 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cưới, việc tang, lễ hội, xây cất mồ mả, năm 2010 đã có chuyển biến tích cực với ý thức tiết kiệm, không phô trương hình thức, không mê tín dị đoan. Phong trào vệ sinh phòng bệnh và rèn luyện sức khoẻ ở các lứa tuổi luôn được duy trì đều đặn, như thể dục dưỡng sinh, thể thao cầu lông, bóng chuyền, đặc biệt môn bóng chuyền, đội bóng chuyền thanh niên của khu phố đã ba năm liền đoạt giải nhất toàn thị trấn.

 

Các phong trào được đẩy mạnh đã thu hút được đông đảo quần chúng tham gia. Nhân dân tích cực đóng góp quỹ vào việc thu gom rác thải và hàng tháng thực hiện tốt ngày thu dọn vệ sinh môi trường ở đường làng ngõ xóm phong quanh sạch đẹp. Các thiết chế văn hoá ở khu dân cư như có nhà văn hoá, sân thể thao là 2.300 m2 và có tổ văn nghệ được duy trì hoạt động sôi nổi. Nhân dân hưởng ứng đăng ký xây dựng “Gia đình văn hoá” theo 3 tiêu chuẩn, toàn khu phố đã đạt trên 90% so với tổng số hộ gia đình.

 

Đoàn kết chăm lo sự nghiệp giáo dục, y tế, dân số và gia đình trẻ em có nhiều tiến bộ. Từng gia đình đã chủ động chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất để con em yên tâm học tập. Hiện nay ở khu phố có 150 em học sinh ở ba cấp học, năm học 2009-2010 có 80 em học sinh đạt danh hiệu học sinh chăm ngoan học giỏi, có 4 em đã vào các trường đại học, có 8/9 học sinh đỗ vào trường THPT Nguyễn Du. Hàng năm nhân dân xây dựng quỹ khuyến học của khu phố trên dưới 1 triệu đồng để làm phần thưởng động viên các em chăm ngoan học giỏi vào ngày Hội khuyến học.

 

Công tác chăm sóc sức khoẻ cộng đồng được mọi người chăm lo, tiêm chủng mở rộng cho trẻ em đạt 100%. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã thực hiện tốt các biện pháp KHHGĐ nên nhiều năm qua không có người sinh con thứ 3 trở lên.

 

Đoàn kết xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, chi bộ khu phố có 36 đảng viên và có tổ đảng sinh hoạt nơi cư trú. Chi bộ luôn phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, nhất là lãnh đạo trong phát triển kinh tế - xã hội. Các đảng viên nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu, đi đầu trong các phong trào nên được nhân dân tin tưởng làm theo và đoàn kết thống nhất cao.

 

Chi bộ liên tục đạt danh hiệu “Chi bộ TSVM”. Các đoàn thể đều là tập thể khá và đã phát huy vai trò nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, nổi trội là chi hội nông dân, phụ nữ, CCB trong ngày Hội đại đoàn kết toàn dân đã được UBMTTQ thị trấn khen thưởng. Đặc biệt là ngày Hội đại đoàn kết năm nay cán bộ, đảng viên và nhân dân trong khu tổ chức một bữa cơm thân mật đoàn kết thể hiện tình cảm chan hoà vui vẻ mà những năm trước đây chưa bao giờ làm được.

Vũ Quang Tứ

Thị trấn Thanh Nê, Kiến Xương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày