Thứ 5, 02/05/2024, 13:30[GMT+7]

Hiệu quả liên kết sản xuất lúa giống ở Đông Quý

Thứ 2, 25/05/2020 | 09:08:42
6,268 lượt xem
Không lo đầu ra, không sợ thương lái ép giá, trong quá trình sản xuất được sử dụng giống lúa chất lượng, được hướng dẫn kỹ thuật… đó là những ưu điểm nổi bật của mô hình sản xuất giống lúa Bắc thơm 7 của HTX SXKD DVNN xã Đông Quý (Tiền Hải) thực hiện trong gần 20 năm qua.

Là xã thuần nông với gần 300ha đất nông nghiệp, hàng năm, Đảng ủy, chính quyền và HTX SXKD DVNN xã Đông Quý luôn trăn trở và tự tìm lời giải cho việc sản xuất nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị bền vững nhằm mang lại lợi nhuận cao cho người dân, tạo thu nhập ổn định, thúc đẩy sản xuất phát triển. 

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Quý cho biết: Đối với sản xuất lúa, Đông Quý là một trong những xã đạt năng suất cao trong tốp đầu của huyện. Trình độ thâm canh cây lúa của nhân dân tương đối cao, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác và tổ chức sản xuất theo thị trường. Xã đã xây dựng một cánh đồng lớn với diện tích trên 100ha. HTX là đơn vị đã có gần 20 năm gắn bó với nghề sản xuất lúa giống liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, HTX đã ký kết hợp đồng với công ty sản xuất lúa giống ở cả hai vụ, diện tích khoảng 300ha/năm, sản xuất khoảng 1.000 tấn/năm giống lúa Bắc thơm 7 dạng siêu nguyên chủng ra nguyên chủng, thu về cho các hộ thành viên từ 10 - 11 tỷ đồng/năm. Đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, chất lượng gạo ngon, chống chịu tốt với một số loại sâu bệnh và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương. Quy trình sản xuất lúa giống đòi hỏi phải đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng giống phải bảo đảm theo yêu cầu của đơn vị thu mua, vì vậy ngoài cung ứng giống, Công ty cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với HTX hướng dẫn thành viên từ khâu làm đất, gieo mạ, kỹ thuật cấy, bón phân, phun thuốc trừ sâu, khử lẫn… kiểm tra, đôn đốc việc sản xuất.

Bà Phạm Thị Mừng, thôn Hải Nhuận là một trong những hộ dân có “thâm niên” trong sản xuất lúa giống Bắc thơm 7 liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Bà Mừng cho biết: Gia đình tôi cấy 1,2 mẫu ruộng, trong đó 1 mẫu cấy lúa giống bán cho Công ty. Năm nay, thời tiết diễn biến bất lợi, ít mưa nên ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát triển của lúa. Tuy nhiên, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa dự kiến xấp xỉ vụ xuân năm ngoái. Trước đây, nông sản bán ra thị trường giá cả bấp bênh nhưng trong những năm qua, khi HTX liên kết với Công ty bao tiêu sản phẩm cho bà con, chúng tôi không còn phải lo đầu ra, lợi nhuận tăng 1,3 lần so với sản xuất tự do nhờ Công ty thu mua giá cao hơn so với thị trường.

Liên kết chuỗi được Đông Quý duy trì nhiều năm qua đã hình thành nên những cánh đồng một giống lúa, tạo thuận lợi trong chỉ đạo điều hành, chăm sóc cũng như thu hoạch. 

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Giám đốc HTX SXKD DVNN cho biết thêm: Giống lúa Bắc thơm 7 chiếm tới 97% cơ cấu giống lúa ở địa phương trong cả hai vụ. Cánh đồng một giống lúa đáp ứng những yêu cầu khắt khe của sản xuất lúa giống, đặc biệt trong khâu khử lẫn. So với canh tác nhiều giống lúa khác nhau trong một khu đồng, thời gian sinh trưởng cũng như thu hoạch đồng loạt nên chỉ cần một máy gặt có thể gặt cả khu đồng trong một ngày, từng hộ không mất thời gian chờ đợi, tìm thuê máy như nhiều nơi. Đáng nói, giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông cùng thời điểm nên lúa thụ phấn tốt hơn, không bị hiện tượng lẫn giống do hạt phấn phát tán bởi gió.

Thực tế cho thấy, trên cùng một diện tích canh tác, lợi nhuận thu được từ sản xuất lúa giống cao hơn nhiều so với lúa thương phẩm. Tham gia vào sản xuất lúa giống, xã viên còn có điều kiện tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trên đồng ruộng, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, hạn chế rủi ro nên nông dân rất phấn khởi và yên tâm bám ruộng. HTX cũng có thêm nguồn thu từ dịch vụ liên kết bao tiêu sản phẩm để duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Ngân Huyền