Thứ 5, 02/05/2024, 23:24[GMT+7]

ThaiBinh Seed: Tiên phong đồng hành cùng đại điền

Thứ 6, 09/06/2023 | 08:24:11
7,819 lượt xem
Là một trong những doanh nghiệp có vị thế hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam, chiến lược của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed là đồng hành cùng “nông dân mới” - đại điền bằng các hoạt động như: hỗ trợ, tư vấn cho nông dân các phương thức sản xuất mới, các sản phẩm phù hợp, hiệu quả cao tại địa phương; điều tra, dự báo và cung ứng ra thị trường các sản phẩm chất lượng cao, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện đúng quy trình sản xuất để đạt hiệu quả cao nhất.

Câu lạc bộ đại điền Thái Bình tham quan các giống lúa tại Viện nghiên cứu cây trồng của ThaiBinh Seed.

Đại điền trải lòng

Thái Bình là một trong những điểm sáng của cả nước về tập trung, tích tụ ruộng đất. Toàn tỉnh hiện có trên 1.700 hộ nông dân tích tụ ruộng đất theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô từ 2ha trở lên. Diện tích tích tụ đạt trên 5.600ha, hình thức tích tụ chủ yếu là thuê đất. Đặc biệt, với sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) đại điền Thái Bình đã minh chứng cho sự chuyển dịch trong tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp của nông dân Thái Bình. 

Ông Đỗ Văn Dân, xã Vũ Quý (Kiến Xương), Chủ nhiệm CLB đại điền Thái Bình chia sẻ: Thấu hiểu những khó khăn, vất vả để làm ra hạt thóc, anh em chúng tôi tự tìm đến nhau, chia sẻ, giao lưu, học hỏi, giúp nhau khắc phục những khó khăn, động viên về tinh thần để không còn ruộng hoang. Từ một nhóm nhỏ của huyện Kiến Xương với vài thành viên, đến năm 2022, CLB đại điền Thái Bình đã tập hợp trên 300 thành viên tích tụ nhiều ruộng đất và yêu thích làm nông nghiệp nhằm chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong tổ chức sản xuất trồng trọt quy mô lớn; giúp thành viên tiếp cận chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách của tỉnh trong thúc đẩy tích tụ, tập trung ruộng đất. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, các hộ đại điền còn gặp nhiều khó khăn như thiên tai, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, thị trường tiêu thụ không ổn định...

Ông Đặng Ngọc Tân, thành viên CLB đại điền Thái Bình cho biết: Trong bối cảnh giá vật tư đầu vào rất cao, để sản xuất quy mô lớn thật sự khó khăn. Đơn cử, để gieo cấy 100 mẫu, nông dân phải đầu tư khoảng 4 - 5 tỷ đồng chi phí cố định như: xây dựng cơ sở hạ tầng, trang bị máy móc, thuê ruộng... Ngoài ra, mỗi vụ, nông dân “bỏ ra đồng” khoảng 1 triệu đồng/sào tương đương 1 tỷ đồng cho 100 mẫu tiền giống, phân bón, làm đất, gieo cấy, bảo vệ thực vật... Trông chờ 4 - 5 tháng sau mới được hạt thóc, nếu thời tiết thuận lợi, nông dân thu về khoảng 1,2 triệu đồng/sào, tức là lãi khoảng 200.000 đồng/sào, 200 triệu đồng/100 mẫu. Mức thu nhập ấy so với việc đi làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp không cao hơn, lại vất vả hơn nhiều. Đầu tư cao nhưng sản xuất lại bấp bênh nên đại điền gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận chính sách tín dụng, các doanh nghiệp đồng hành cùng anh em cũng rất ít vì lo sợ rủi ro.

Là một trong những đại điền hiện đang sở hữu 26ha ruộng, đầu tư các loại máy móc để cơ giới hóa đồng bộ các khâu từ làm đất, gieo cấy cho tới thu hoạch tạo thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ông Phạm Ngọc Sơn, xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Khi sản xuất với quy mô lớn đồng nghĩa với khối lượng sản phẩm thu về nhiều, chi phí đầu tư cao, rủi ro cũng lớn, do đó tôi cũng như những đại điền khác mong muốn có liên kết với các công ty, doanh nghiệp từ việc chuyển giao kỹ thuật, cung cấp vật tư nông nghiệp đến đầu ra ổn định cho lúa gạo.

Đại diện ThaiBinh Seed ký kết hợp tác với Câu lạc bộ đại điền Thái Bình.

Hợp tác cùng gỡ khó

Hợp tác doanh nghiệp và đại điền là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường hiện nay. Với chiến lược “đồng hành cùng nông dân mới”, ThaiBinh Seed đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, gặp gỡ những “nông dân mới” mà tiêu biểu là CLB đại điền Thái Bình, tổ chức các buổi làm việc với ban điều hành của CLB để lắng nghe khó khăn, thảo luận, thống nhất các nội dung hợp tác. 

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed cho biết: Ở Thái Bình, phong trào nông dân sản xuất quy mô lớn rất sôi động và phát triển nhanh, thể hiện ở sự ra đời của CLB đại điền. Tuy nhiên, quy mô sản xuất của đại điền vẫn nhỏ, số lượng thành viên gieo cấy quy mô 50 - 100ha còn rất ít; tổ chức sản xuất phần lớn còn tự phát. Anh em chủ yếu tiếc ruộng, thuê gom ruộng người dân bỏ hoang để gieo cấy nên về pháp lý, đất vẫn chưa phải của họ, chưa chủ động trong quản lý lô đất cũng như tổ chức sản xuất. Bên cạnh đó, kiến thức về khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, thị trường còn yếu. Do đó, ThaiBinh Seed sẵn sàng tiên phong đứng ra kết nối đại điền và doanh nghiệp nông nghiệp, hình thành những “nông dân mới” - người nông dân có tri thức, có kiến thức, hiểu về thị trường, về quản trị, khoa học kỹ thuật, đó là những doanh nhân nông nghiệp.

Vừa qua, tại hội thảo kết nối doanh nghiệp và đại điền, CLB đại điền Thái Bình và ThaiBinh Seed đã ký kết hợp tác với các nội dung: xác định vùng sản xuất lúa và nông sản phù hợp với từng địa phương để đạt năng suất, chất lượng tốt; ThaiBinh Seed cung cấp giống lúa theo yêu cầu của CLB với giá hợp lý đồng thời chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho các thành viên, hỗ trợ CLB tìm đầu ra cho sản phẩm, ưu tiên lựa chọn là đối tác cung cấp nguyên liệu cho nhà máy gạo của ThaiBinh Seed. Ngoài ra, lãnh đạo ThaiBinh Seed cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong nông nghiệp chung tay cùng tập đoàn liên kết hỗ trợ các đại điền.

Ông Đỗ Văn Dân, xã Vũ Quý (Kiến Xương), Chủ nhiệm CLB đại điền cho biết: BC15, TBR225 là hai giống lúa chủ lực được đông đảo thành viên trong CLB gieo cấy bởi nhiều ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, ThaiBinh Seed đưa các gen kháng bệnh đạo ôn, bạc lá vào giống lúa giúp khắc phục tồn tại. Qua tham quan, đánh giá các giống lúa tại Viện Nghiên cứu cây trồng của ThaiBinh Seed, thành viên CLB đánh giá rất cao đồng thời bày tỏ nguyện vọng được hợp tác gieo cấy các giống lúa này trong vụ tới. Rất mong phía công ty hỗ trợ kỹ thuật, trợ giá giống lúa và bao tiêu đầu ra cho thành viên.

Hy vọng rằng, cái bắt tay giữa doanh nghiệp và những “nông dân mới” không chỉ gỡ khó cho đại điền mà còn mang lại sự đổi thay căn bản và toàn diện cho nông nghiệp Thái Bình, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Thành viên Câu lạc bộ Đại điền Thái Bình tham quan các giống lúa tại Viện Nghiên cứu cây trồng của ThaiBinh Seed.

Ngân Huyền