Thứ 5, 02/05/2024, 20:10[GMT+7]

Cần sớm có nước sạch cho người dân xã Liên Vị

Thứ 5, 12/09/2019 | 14:40:57
428 lượt xem
Do không có nguồn nước máy nên nhiều năm qua các hộ dân xã Liên Vị, TX Quảng Yên, vẫn phải sử dụng nguồn nước từ các kênh mương nội đồng chưa qua xử lý, không đảm bảo vệ sinh.

Dòng nước từ kênh mương nội đồng, chảy qua thôn Vị Khê, xã Liên Vị, chuyển màu đen và bốc mùi hôi, nhưng người dân vẫn phải sử dụng.

Dòng nước kênh mương nội đồng chảy qua thôn Vị Khê, xã Liên Vị, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nhiều năm qua đã chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối... Nước thải sinh hoạt, nước thải từ các hố ga của nhiều gia đình chưa qua xử lý đều chảy trực tiếp xuống kênh. Tuy nhiên, do không có nước máy nên nước ở kênh này vẫn được các hộ dân trong thôn dùng cho sinh hoạt hàng ngày.

Chị Bùi Thị Được (người dân thôn Vị Khê), chia sẻ: Do không có nguồn nước nào khác, nên mọi việc từ giặt quần áo, thậm chí là rửa rau, rửa bát, vo gạo... gia đình tôi đều phải dùng nước ở dòng kênh này. Còn anh Phạm Xuân Trường thì cho biết: Để khắc phục tình trạng nước bị ô nhiễm, nhiều hộ dân ở đây đã đào giếng. Tuy nhiên, nguồn nước cũng bị nhiễm mặn, nước có mùi hôi, đóng váng và vẩn đục không thể sử dụng. Vì vậy, chúng tôi phải xây các bể chứa và dùng cát, sỏi để lọc, giảm bớt sự ô nhiễm của nguồn nước từ các dòng kênh cho việc sử dụng hàng ngày. Đây cũng là tình cảnh chung của hơn 1.000 hộ dân thuộc xã Liên Vị.

Từ đầu năm đến nay, Trạm Y tế xã Liên Vị đã khám, chữa bệnh cho trên 2.800 lượt người, trong đó có 460 người mắc các bệnh liên quan đến việc sử dụng nguồn nước ô nhiễm như: Đau mắt, viêm da, dị ứng, bệnh đường tiêu hóa... Theo y sĩ Đỗ Thị Mai (Trạm Y tế xã Liên Vị), điều lo ngại nhất khi người dân phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm chính là nguy cơ mắc các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Nguồn nước ở kênh mương nội đồng vẫn được các hộ dân ở xã Liên Vị dùng cho sinh hoạt hàng ngày. 

Chủ tịch UBND xã Liên Vị Lê Minh Phương cho biết: Xã thường xuyên nhận được kiến nghị của nhân dân với mong muốn được sử dụng nước máy. Đồng thời đã nhiều lần làm việc và được các đơn vị cung cấp nước sạch tiếp thu ý kiến, nhưng quá trình nâng cấp, đầu tư diễn ra còn chậm nên càng tạo bức xúc cho người dân.

Được biết, nguyên nhân của việc thiếu nước sạch tại xã Liên Vị là do Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa không đủ năng lực cung cấp nước. Năm 1999, Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa được nhà nước đầu tư xây dựng để cung cấp nước sạch cho 2 xã Liên Hòa và Liên Vị. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, hư hỏng nặng, hệ thống ống dẫn nước bị vỡ, rò rỉ, công nghệ xử lý nước lạc hậu, khiến cho việc cấp nước bị gián đoạn. Đến năm 2014, Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa được bàn giao cho Xí nghiệp nước Quảng Yên (thuộc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh) quản lý, khai thác. Ngay sau khi tiếp nhận, đơn vị đã đầu tư nâng cấp, đổi mới công nghệ xử lý và cải tạo hệ thống đường ống để tiếp tục cấp nước cho người dân. Tuy nhiên, công suất của trạm nhỏ, chỉ đủ đáp ứng nhu cầu về nước sạch cho xã Liên Hòa và một số khu dân cư của xã Liên Vị. Thôn Vị Khê (xã Liên Vị), nằm cách xa trạm nên không có nước máy.

Nhà máy nước Cẩm La hiện đã hoàn thành hồ chứa nước, tường bao, hệ thống kênh mương đấu nối.

Để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất tại khu vực đảo Hà Nam, trong đó có xã Liên Vị, hiện Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng Nhà máy nước Cẩm La với công suất 45.000m3/ngày đêm, đến năm 2030 công suất đạt 90.000m3/ngày đêm. Công trình có tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Hồ chứa nước thô đầu vào dung tích 100.000m3; khu xử lý nước bằng công nghệ lắng Lamella và hệ thống đường ống dẫn nước từ nhà máy đến các xã đảo Hà Nam. Đồng thời, Trạm Xử lý nước sạch Liên Hòa được nâng công suất lên 15.000m3/ngày đêm để đảm bảo liên kết với Nhà máy nước Cẩm La, phục vụ cấp nước cho nhân dân và các khu công nghiệp tại khu vực đảo Hà Nam.

Ông Phùng Mỹ Long, Giám đốc Xí nghiệp nước Quảng Yên, cho biết: Giai đoạn 1 dự án Nhà máy nước Cẩm La hiện đã hoàn thành, gồm hồ chứa nước, tường bao, hệ thống kênh mương đấu nối. Từ nay đến cuối năm 2019 chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành giai đoạn 2, gồm khu xử lý nước và hệ thống đường ống dẫn nước. Sau khi nhà máy hoàn thành sẽ đủ năng lực cung cấp nước cho đảo Hà Nam, trong đó có xã Liên Vị.

Vấn đề thiếu nước sạch ở vùng đảo Hà Nam, đặc biệt là ở xã Liên Vị khiến người dân và chính quyền địa phương trăn trở nhiều năm nay. Hy vọng rằng, những công trình nước sạch đang được đầu tư xây dựng sẽ sớm được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân nơi đây.

Theo baoquangninh.com.vn 


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày