Thứ 7, 27/04/2024, 14:21[GMT+7]

Những lĩnh vực làm nên sức mạnh của Microsoft

Thứ 6, 26/01/2024 | 09:52:06
3,117 lượt xem
Việc đầu tư vào đa dạng công nghệ, trong đó có AI, giúp Microsoft trở thành công ty thứ hai đạt mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD.

Logo Microsoft trên smartphone, phía sau là logo và hình ảnh trò chơi của Activision Blizzard.

Ngày 12/1, Microsoft từng vượt Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Đến 24/1, cổ phiếu công ty tăng kỷ lục lên 405,6 USD, giúp đạt vốn hóa 3.000 tỷ USD, điều mà trước đó chỉ Apple mới làm được. Trang EconomyApp đã bóc tách báo cáo tài chính quý gần nhất của Microsoft để xác định những mảng công nghệ đang đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của tập đoàn phần mềm Mỹ.

Theo đó, mảng điện toán đám mây chiếm phần lớn doanh thu của Microsoft với 22,3 tỷ USD, tương đương 39,46%. Kế tiếp là bộ ứng dụng văn phòng Office và hệ điều hành Window với lần lượt 23,18% và 9,91%. Ngoài ra, các mảng Xbox, mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn và nền tảng tìm kiếm Bing cũng đóng góp hàng tỷ USD cho Microsoft.

Những mảng công nghệ đóng góp nhiều nhất cho doanh thu trong quý I/2024 theo năm tài chính của Microsoft. Đồ họa: X/EconomyApp

Những mảng công nghệ đạt doanh thu cao nhất của trong quý III/2023 (quý I/2024 theo năm tài chính) của Microsoft. Đồ họa: X/EconomyApp

Theo Window Central, nhờ đầu tư vào OpenAI, công ty phát triển ChatGPT, Microsoft được coi là hãng đi đầu trong cuộc đua AI tạo sinh cùng với Alphabet, Amazon, Meta. Chiến lược tích hợp AI vào đa dạng sản phẩm cũng tạo hiệu ứng tích cực, góp phần tạo nên thành công của công ty. Hiện người dùng có thể tiếp cận trợ lý ảo Copilot ngay trên Window 11, đồng thời nền tảng Bing cũng bổ sung chatbot và trình tạo ảnh AI thông qua từ ngữ gợi ý. Dù tiêu tốn hàng trăm nghìn USD mỗi ngày để duy trì hoạt động của công cụ trí tuệ nhân tạo, Microsoft vẫn thu được lợi nhuận thông qua phí đăng ký sử dụng dịch vụ.

Báo cáo mới nhất chỉ ghi nhận các khoản đầu tư công nghệ tính đến 30/9/2023, trước khi thương vụ 69 tỷ USD mua lại Activision Blizzard hoàn tất. Vì vậy, Microsoft được đánh giá vẫn còn triển vọng tăng trưởng doanh thu lớn nhờ các game ăn khách như Call of Duty, Candy Crush hay World of Warcraft. Khi đó, mảng trò chơi Xbox có thể vượt Windows để trở thành nguồn thu lớn thứ ba cho công ty, sau điện toán đám mây Azure và Office.

Giới chuyên gia đánh giá các công ty công nghệ đang cố gắng tìm nguồn thu mới trong bối cảnh các xu hướng thay đổi nhanh chóng. Apple đang đầu tư vào lĩnh vực thực tế ảo với kính VR Vision Pro. Meta dưới quyền CEO Mark Zuckerberg cũng rót hàng tỷ USD cho vũ trụ ảo. Tuy nhiên, Microsoft chọn hướng đi khác khi không ưu tiên metaverse. Thay vào đó, phần lớn nguồn lực kỹ thuật của công ty được chuyển sang nghiên cứu AI để tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Theo vnexpress.net