Thứ 2, 29/04/2024, 04:52[GMT+7]

Meta và Microsoft muốn EU từ chối App Store mới

Thứ 7, 24/02/2024 | 20:12:49
2,162 lượt xem
Các công ty công nghệ lớn như Meta, Microsoft cho rằng Apple không tuân thủ đạo luật của EU và hy vọng châu Âu từ chối kế hoạch App Store mới.

Logo App Store hiển thị trên một mẫu iPhone. Ảnh: Lesoir

Nhằm đáp ứng Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU), Apple đã đưa ra một số thay với App Store ở khu vực này. Hãng dự định chạy thử nghiệm kho ứng dụng mới từ ngày 7/3.

Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng cho biết đề xuất của Apple khiến họ gặp khó khăn khi phải đưa ra quyết định: ở lại hệ sinh thái với khoản phí 30% như cũ, hay chấp nhận điều khoản mới.

Nhà phát triển chọn đề xuất mới sẽ được giảm phí hoa hồng từ 30% xuống 17%, nhưng lại phải đóng thêm một loạt khoản mới như Phí công nghệ cốt lõi giá 0,5 euro cho mỗi lượt tải hoặc cập nhật, nếu ứng dụng đó có hơn một triệu lượt tải. Khoản này sẽ được áp dụng ngay lập tức. Apple cũng tính thêm 3% phí cho nhà phát triển sử dụng công cụ thanh toán bên thứ ba.

Meta và Microsoft đang vận động hành lang với hy vọng EU sẽ từ chối kế hoạch của Apple. Phil Spencer, Giám đốc phụ trách game của Microsoft, cho biết các bước Apple đưa ra gây khó khăn cho công ty trong việc tạo ra một giải pháp thay thế và họ sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan quản lý để gỡ bỏ khó khăn này.

Trong khi đó, Mark Zuckerberg, CEO Meta, nói đề xuất của Apple chứa đầy mâu thuẫn và gây phiền toái. Ông cho biết sẽ rất ngạc nhiên nếu bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào rời bỏ hệ sinh thái hiện tại để chọn đề xuất thay thế.

Damien Geradin, luật sư đại diện cho một số nhà phát triển, cho biết sau thông báo của Apple, nhiều bên đang nhận ra mình đã bị lừa. Ông cho rằng các nhà phát triển sẽ vẫn chọn ở lại App Store cũ và DMA thực tế không tạo ra sự khác biệt nào.

Có hiệu lực từ tháng 8/2023, DMA yêu cầu các công ty có trên 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, vốn hóa trên 75 tỷ euro (82 tỷ USD) phải cho phép người dùng tải các ứng dụng từ đối thủ, đồng thời người dùng sẽ quyết định họ cài ứng dụng nào, từ cửa hàng nào lên thiết bị của mình. Đối với Apple, người dùng iPhone, iPad sẽ tự do tải app trên các nền tảng khác thay vì giới hạn trên App Store như hiện tại.

Theo Financial Times, Apple cho biết họ đã dành nhiều tháng trao đổi với Ủy ban châu Âu về kế hoạch của mình và kết quả đề xuất dựa trên công sức hàng chục nghìn giờ của hàng trăm nhân viên Apple. Tuy nhiên, EU cần quyết định xem các điều khoản mới của Apple có tuân thủ DMA hay không. Họ cũng sẽ thu thập ý kiến từ nhà phát triển để đưa ra quyết định.

Về nguyên tắc, EU có thể phạt Apple số tiền khổng lồ nếu không tuân thủ DMA, nhưng họ có thể chỉ từ chối đề xuất của Apple và yêu cầu công ty đưa ra phương án mới.

App Store ra đời năm 2008, sau đó phát triển theo mô hình được ví như "khu vườn có tường bao quanh", tức người dùng iPhone, iPad chỉ có thể cài đặt ứng dụng trên cửa hàng này. Bên cạnh đó, ứng dụng tải lên cũng bị kiểm soát chặt chẽ và Apple thu phí tới 30%. Đây cũng là lý do Epic Games, Spotify và một số công ty khác kiện Apple vì áp dụng mức phí quá cao, gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ. Tại châu Âu, App Store mang lại 24 tỷ USD mỗi năm, chiếm 6% tổng doanh thu từ App Store trên toàn cầu.

Apple chưa công bố liệu có áp dụng chính sách mới trên toàn cầu không, hay chỉ triển khai ở châu Âu.

Theo vnexpress.net