Thứ 5, 02/05/2024, 06:58[GMT+7]

Thị trường xe điện châu Âu chững lại

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:40:09
2,524 lượt xem
Thị phần xe điện giảm từ mức 14,16% năm ngoái xuống còn 12% đầu năm nay, chủ yếu do quyết định dừng trợ cấp mua xe điện tại Đức.

Một xe điện sạc bên đường ở Hennigsdorf, Đức.

Trong khoảng một thập kỷ nữa (tới 2035), ôtô chạy bằng xăng hoặc diesel sẽ bị cấm tại châu Âu. Đây là cơ sở để xe điện bung sức phát triển, tuy nhiên, doanh số xe điện ở thị trường này vẫn chưa bứt phá trong những tháng gần đây.

Thị phần ôtô điện đã giảm từ mức 14,16% trong năm ngoái xuống còn 12% kể từ đầu năm nay, sự sụt giảm chủ yếu là do quyết định dừng trợ cấp xe điện của Đức - một trong những thị trường lớn nhất châu Âu vào cuối năm 2023, theo số liệu của hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA).

Báo cáo chỉ ra chưa đến 30% người dân châu Âu cho biết họ dự định mua một chiếc xe điện, và trên một nửa từ chối trả hơn 37.750 USD cho xe mới, rất ít xe điện có giá dưới mức này tại châu Âu.

Cuối năm 2023, xe điện vượt qua "điểm bùng phát" 5% tại 31 quốc gia trên toàn thế giới, là mức thị phần được coi là phương tiện đã phổ biến tới người dân. Tại châu Âu, chỉ có 18 trong số 27 quốc gia vượt qua mức này.

Ôtô là phương tiện giao thông chính ở châu Âu, chiếm 15% lượng khí thải CO2 tại nơi đây. Do đó, việc khiến ôtô không còn thải ra khí gây ô nhiễm là việc tiên quyết mà châu Âu đặt ra để đáp ứng các cam kết về khí hậu.

Anh đã dời lệnh cấm bán ôtô động cơ đốt trong thêm 5 năm, có nghĩa luật này dự kiến hiệu lực vào 2035. Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng mục tiêu trên vẫn khó đạt được tại thị trường châu Âu.

Vẫn có một số nhà sản xuất xe đặt nhiều hy vọng về thị trường xe điện. Guillaume Pelletreau, phó chủ tịch phụ trách điện khí hóa và dịch vụ kết nối của Nissan, trả lời phỏng vấn với AFP rằng doanh số bán bấp bênh của xe điện không phải là vấn đề đáng lo ngại vì thị trường luôn có những biến động, ông dự đoán xu hướng sẽ tăng trong tương lai. Volkswagen, Stellantis và Renault có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ hơn những tháng tới.

Một trong những trở ngại chính cho việc phổ biến xe điện là khó khăn trong triển khai cơ sở hạ tầng xe điện một cách nhanh chóng và rộng rãi. Theo ACEA, hơn một nửa số trạm sạc của châu Âu được đặt ở Đức và Hà Lan. Ngoài ra, ở Tây Ban Nha, người dân thay ôtô trung bình 14 năm một lần, và 65% chủ sở hữu đỗ xe trên đường, khiến việc sạc pin tại trạm riêng trở thành một thách thức.

Na Uy, một thành viên ngoài EU, và cũng là nhà sản xuất dầu khí lớn, hiện là nước đi đầu trong việc phổ biến xe điện với người dân. Xe điện chiếm 90% số lượng đăng ký ôtô mới tại Na Uy trong quý đầu tiên, nhờ nhiều ưu đãi thuế từ chính phủ. Tesla là thương hiệu dẫn đầu tại đây. Nước này đặt mục tiêu đạt 100% số lượng xe điện đăng ký mới vào năm 2025. Các nhà sản xuất ôtô lớn như Volkswagen và Volvo đã ngừng bán các mẫu xe đốt trong ở Na Uy.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa