Thứ 5, 02/05/2024, 05:22[GMT+7]

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023

Thứ 3, 05/12/2023 | 08:22:35
4,046 lượt xem
TIME đã đăng tải danh sách 10 bộ phim điện ảnh xuất sắc nhất trong năm nay. Theo đó, TIME cho rằng một bộ phim được coi là hay cần có nhiều yếu tố, tuy nhiên những bộ phim xuất sắc có thể khiến người ta suy nghĩ hàng giờ, hàng ngày, hàng tháng sau khi xem. Dưới đây là 10 bộ phim trong năm nay có thể khiến khán giả có suy nghĩ như vậy:

10. Passages

Passages là một bộ phim chính kịch lãng mạn của Pháp do Ira Sachs đồng sáng tác và đạo diễn. Bộ phim theo chân một cặp đồng tính nam và cuộc hôn nhân khủng hoảng của họ khi một trong hai người bắt đầu ngoại tình với một người phụ nữ trẻ.

TIME ca ngợi màn diễn xuất của Franz Rogowski trong phim khi diễn tả chân thật cảm xúc khi đối mặt với sự liều lĩnh, coi thường cảm xúc của những người xung quanh, bao gồm cả chồng mình và người phụ nữ đã mê hoặc anh ta. Điều tồi tệ nhất chính là anh gây ra một nỗi đau sâu sắc cho mọi người nhưng khán giả vẫn có thể cảm thông cho nhân vật này.

"Sức mạnh của anh ấy cũng là lời nguyền. Khi mối tình tay ba bị lộ, nó có thể khiến bạn cảm thấy như vừa bị buộc tội và vừa đau khổ, cùng một lúc", TIME nói về Passages.

9. Dreamin' Wild

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 2.

(Ảnh: Roadside Attractions)

Có hai kiểu người trên thế giới: Những người coi giấc mơ rock 'n' roll là điều nhỏ nhặt mà cuối cùng bạn sẽ bỏ quên và những người không bao giờ ngừng sống với những ước mơ ấy. Dreamin' Wild của Bill Pohlad dựa trên các sự kiện có thật là câu chuyện dành cho nhóm người thứ hai.

Bộ phim với sư tham gia của Casey Affleck và Walton Goggins cho chúng thấy những gì sẽ xảy ra khi hai người tìm kiếm hình ảnh ngôi sao nhạc pop từ thời thanh thiếu niên có cơ hội thứ hai ở tuổi trung niên. Sau khi thưởng thức bộ phim này, khán giả sẽ nhận ra rằng âm nhạc có thể có nhiều ý nghĩa hơn trong cuộc đời, rằng nó có thể phá vỡ những giấc mơ nhưng cũng có thể hàn gắn chúng.

8. Are You There God? It's Me, Margaret

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 3.

(Ảnh: DANA HAWLEY/LIONSGATE)

TIME cho rằng hiện nay vẫn còn tương đối hiếm những bộ phim điện ảnh đề cập tới trải nghiệm cụ thể của phụ nữ, do đó sự xuất hiện của Are You There God? It's Me, Margaret là điều cần thiết. 

Bộ phim ẩn ý về sự bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ cho tới khi thời kỳ mãn kinh nhờ hình ảnh cặp song sinh mặt trăng. Phần lớn bộ phim đề cập tới sự bối rối của tuổi mới lớn dưới góc độ tinh tế hơn và sau đó là lời tạm biệt của phái nữ với tất cả những điều này khi bước vào tuổi trung niên. TIME khẳng định đây là bộ phim tuyệt vời dành cho giới trẻ nhưng cũng có thể là những thước phim vô cùng xúc động dành cho những người nhìn lại hành trình của bản thân.

7.  Killers of the Flower Moon

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 4.

(Ảnh: Paramount Pictures/Everett Collection)

Killers of the Flower Moon là bộ phim dựa trên cuốn sách cùng tên bán chạy nhất năm 2017 của tác giả David Grann. Bộ phim kể lại câu chuyện có thật về cuộc điều tra của FBI về một loạt vụ sát hại các thành viên bộ lạc người Mỹ bản địa Osage tại vùng Oklahoma do liên quan tới quyền khai thác dầu mỏ vào đầu những năm 1900. Phim có sự tham gia của hai ngôi sao điện ảnh Hollywood Leonardo DiCaprio và Robert De Niro.

Trong bộ phim của đạo diễn Martin Scorsese, nhân vật toả sáng nhất chính là Mollie Burkhart do Lily Gladstone thủ vai. Mollie là một phụ nữ Osage giàu có phải chứng kiến gia đình xung quanh cô lần lượt bị giết chết, đó là câu chuyện của hàng triệu người nhưng đã bị lãng quên ở nước Mỹ hiện đại.

6. Past Lives

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 5.

(Ảnh: A24)

Trong bộ phim đầu tay gây xôn xao của nhà văn kiêm đạo diễn Celine Song, một người nhập cư Hàn Quốc (Greta Lee thủ vai) xây dựng cuộc sống cho mình ở Toronto và New York đã kết nối lại với người bạn thời thơ ấu. Cùng với đó, chồng của cô vẫn ở bên cạnh và là nhân chứng cho mối liên hệ ngầm giữa họ.

Bộ phim cho người xem một thông điệp: Trong bất kỳ cuộc đời nào, có vô số con đường chưa được đi - mỗi lần chúng ta chỉ có thể lựa chọn một con đường. Bộ phim của Song nói về vẻ đẹp đau đớn của những cơ hội bị bỏ lỡ, sự thừa nhận sự thật rằng khao khát là một phần của cuộc sống.

5. Revoir Paris

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 6.

(Ảnh: Music Box Films)

Trong Revoir Paris, Virginie Efira mang đến một màn trình diễn ấn tượng trong vai một người phụ nữ sống sót sau một cuộc tấn công. Nhân vật Mia của Efira không thể nhớ lại được nhiều sự kiện kinh hoàng và trải nghiệm đau thương, nhưng theo thời gian, cô tìm được cách quay trở lại cuộc sống và cảm nhận bằng cách kết nối với những người có cuộc sống cùng bị tan vỡ bởi thảm kịch. Đến cuối cùng, chúng ta nhận ra sự thật đau đớn về ý nghĩa của việc cam kết với thế giới.

4. Priscilla

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 7.

(Ảnh: Everett Collection)

Thậm chí 46 năm sau khi qua đời, Elvis Presley vẫn tồn tại trong lòng khán giả trên toàn thế giới. Thế nhưng, Priscilla Beaulieu Presley - người phụ nữ ông gặp khi còn là quân nhân ở tuổi 24 - thì sao? Đó là câu hỏi mà nhiều người không có câu trả lời và bộ phim của Sofia Coppola sẽ đưa khán giả đến với câu chuyện của người phụ nữ này.

Jacob Elordi vào vai Elvis - một nghệ sĩ vĩ đại nhưng lại là một người đàn ông hỗn loạn, ngược đãi người phụ nữ anh yêu nhất. Cailee Spaeny trong vai Priscilla tự chủ một cách lạ thường khi còn là một thiếu niên nhưng vừa đủ khôn ngoan và kiên cường ở tuổi 27 - khi cuộc hôn nhân của cô kết thúc. Cùng với lối diễn xuất hoàn hảo, Cailee dẫn chúng ta đi qua khoảng thời gian phi thường nhưng cũng đầy đau đớn này trong cuộc đời của một người phụ nữ, từ bước đi này tới bước đi khác.

3. The Zone of Interest

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 8.

(Ảnh: A24)

Những thứ hàng ngày mà chúng ta mong muốn: thức ăn, tình cảm vợ chồng, một ngôi nhà an toàn và thoải mái - đó chính là những gì sĩ quan người Đức Rudolf Hoss và vợ Hedwig mong muốn cho gia đình.

Trong bộ phim ma quái, lạnh như băng của Jonathan Glazer, Sandra Hüller vào vai Hedwig, người chăm chút công việc gia đình mơ hồ nhận thức được những nỗi kinh hoàng đang xảy ra bên ngoài bức tường khu vườn. Tuy nhiên, bà lại coi đó là một sự khó chịu thay vì tàn bạo. Nhân vật Hoss lại là người có sáng tạo trong việc làm hài lòng cấp trên và thường đưa ra những ý tưởng "cung cấp cho cái ác".

The Zone of Interest không chỉ là một cái nhìn nửa hư cấu về lịch sử mà còn là một câu chuyện cho thời điểm hiện tại - một lời nhắc nhở rằng hạnh phúc được xây dựng trên nỗi đau khổ của người khác hoàn toàn không phải là một loại hạnh phúc.

2. Maestro

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 9.

(Ảnh: Netflix)

Maestro của Bradley Cooper không phải là một bộ phim tiểu sử mà là cánh cửa mở ra một cuộc hôn nhân phức tạp giữa nhà soạn nhạc người Mỹ Leonard Bernstein và vợ ông là Felicia Montealegre. Bộ phim đưa đến một góc nhìn về chuyện tình cao cả và dũng cảm, một bức thư tình gửi đến cuộc sống và nghệ thuật.

1. Fallen Leaves

TIME công bố 10 bộ phim xuất sắc nhất năm 2023 - Ảnh 10.

(Ảnh: Sputnik)

Fallen Leaves của nhà làm phim Phần Lan Aki Kaurismäki là một mối tình lãng mạn giữa một người phụ nữ đang cố gắng sống tốt nhất trong những ngày làm việc buồn tẻ và một người thợ kim loại thất nghiệp thường xuyên say xỉn. Họ có thêm một chú chó để giúp anh ta vượt qua và nhìn nhận khoảng cách giữa sự cô đơn và sự cô độc.

TIME gọi đạo diễn Aki Kaurismäki là bậc thầy của thể loại hài kịch nhân văn - thể loại mà mọi người có thể coi là kỳ quặc hoặc quyến rũ. Bộ phim là món quà của đạo diễn dành cho khán giả, ghi lại những khoảnh khắc nhỏ nhưng tạo nên cốt lõi của con người, đưa chúng lên màn ảnh để tất cả cùng thưởng thức.

Theo vtv.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày