Thứ 5, 02/05/2024, 03:04[GMT+7]

“Oppenheimer” dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu vàng 2024 ở dòng phim tâm lý

Thứ 3, 12/12/2023 | 17:28:56
5,350 lượt xem
Ở hạng mục phim tâm lý, “Oppenheimer” của Christopher Nolan dẫn đầu danh sách đề cử Quả cầu vàng với 8 đề cử, đây là bộ phim làm mưa làm gió các rạp chiếu trong năm nay, thu hút sự chú ý của báo giới.

Các diễn viên được đề cử. (Ảnh: Variety)

Bộ phim “Barbie” của Greta Gerwig dẫn đầu danh sách đề cử năm nay với 10 đề cử (hạng mục phim hài, ca nhạc).

Trong danh sách đề cử giải Quả cầu vàng 2024, một trong những giải thưởng điện ảnh danh giá hàng đầu thế giới, đã có những thay đổi so với truyền thống, đó là thêm một đề cử cho mỗi hạng mục, và có thêm hai giải thưởng mới tôn vinh doanh thu phòng vé và trình diễn hài độc thoại.

Không giống như Oscar, giải thưởng Quả cầu vàng tôn vinh phim xuất sắc ở cả hai thể loại phim điện ảnh và truyền hình, đồng thời vinh danh cả những thành phần trong đoàn làm phim vốn ít được chú ý như quay phim, biên tập… Ban tổ chức giải cũng phân biệt các thể loại phim như phim hài, tâm lý, phim ca nhạc.

“Oppenheimer” sẽ phải cạnh tranh với các ứng cử viên nặng ký khác trong dòng phim tâm lý như “Killers of the Flower Moon”, “Maestro”, “Anatomy of a Fall”, “The Zone of Interest” và “Past Lives”. Còn “Barbie” sẽ cùng tranh giải thưởng với “Air”, “American Fiction”, “Poor Things”, “May December” và “The Holdovers” trong hạng mục phim hài, ca nhạc.

Ở hạng mục phim truyền hình, bộ “Succession” của HBO dẫn đầu với 9 đề cử, một số phim cũng có nhiều đề cử có thể kể đến như “The Bear” của FX hay “Only Murders in the Building” của Hulu ở hạng mục phim tâm lý. Các phim truyền hình còn lại được đề cử là “1923”, “The Crown”, “The Diplomat”, “The Last of Us” and “The Morning Show”. Ở hạng mục phim hài, ca nhạc của phim truyền hình, các đề cử gồm “The Bear”, “Only Murders in the Building”, “Abbott Elementary”, “Barry”, “Jury Duty” và “Ted Lasso”.

Năm nay, Ban tổ chức giải Quả cầu vàng công bố thêm một số giải thưởng mới. Ngoài việc mỗi hạng mục sẽ bao gồm 6 đề cử chứ không phải 5 như trước đây, còn có thêm đề cử cho các giải thưởng thành tích phòng vé và màn trình diễn hài độc thoại xuất sắc. Điều này có nghĩa là những phim như “Taylor Swift: The Eras Tour”, “John Wick: Chapter 4” hay “Guardians of the Galaxy Vol. 3” đang được nhận diện với doanh thu “khủng” ngoài rạp, hay Trevor Noah, Amy Schumer và Ricky Gervais (từng dẫn chương trình lễ trao giải Quả cầu vàng) cũng đang được chú ý với những màn trình diễn đặc biệt của mình.

Sau nhiều năm gây tranh cãi, năm nay Ban tổ chức giải đã có nhiều động thái mới khi trong danh sách đề cử đã có sự phong phú về giới tính, chủng tộc của những cá nhân được đề cử. Ở danh sách đề cử của Đạo diễn xuất sắc nhất, có hai đạo diễn nữ là Greta Gerwig và Celine Song. Hai nữ đạo diễn sẽ tranh giải cùng các đồng nghiệp nam giới kỳ cựu như Martin Scorsese, Christopher Nolan, Bradley Cooper và Yorgos Lanthimos.

Ngoài ra, trong danh sách đề cử các hạng mục diễn xuất có ngôi sao gốc Mỹ bản địa da đỏ Lily Gladstone, nam diễn viên đồng tính da màu Colman Domingo và nam diễn viên da màu Jeffrey Wright.

Bên cạnh đó, nữ giới cũng chiếm tới hơn một nửa trong danh sách đề cử các hạng mục biên kịch, cùng sự đa dạng về màu da ở các đề cử khác.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim tâm lý, danh sách đề cử hầu hết là những gương mặt gạo cội, đã có những màn trình diễn cực kỳ xuất sắc trên màn bạc năm qua. Đó là Bradley Cooper (Maestro), Cillian Murphy (Oppenheimer), Leonardo DiCaprio (Killers of the Flower Moon). Những cái tên còn lại ít được biết đến hơn nhưng cũng ẩn chứa những bất ngờ là Colman Domingo (Rustin), Andrew Scott (All of Us Strangers), Barry Keoghan (Saltburn).

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dòng phim tâm lý là những gương mặt mới, nhưng cuộc cạnh tranh cũng không kém phần cam go. Những cái tên được đề cử năm nay là Lily Gladstone (Killers of the Flower Moon), Carey Mulligan (Maestro), Sandra Hüller (Anatomy of a Fall), Annette Bening (Nyad), Greta Lee (Past Lives) và Cailee Spaeny (Priscilla). Carey Mulligan từng vào vai nàng thơ Daisy của đại gia Gastby trong phim "The Great Gastby".

Ngược lại, ở dòng phim hài, ca nhạc, hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất là cuộc gặp gỡ của nhiều tên tuổi quen thuộc, ăn khách, như Jennifer Lawrence (No Hard Feelings), Natalie Portman (May December), Margot Robbie (Barbie) hay Emma Stone (Poor Things). Hai cái tên còn lại là Fantasia Barrino (The Color Purple) và Alma Pöysti (Fallen Leaves).

Tương tự, giải Nam diễn viên xuất sắc dòng phim hài, ca nhạc cũng là sự hội tụ của nhiều thế hệ diễn viên, từ những gương mặt gạo cội, giàu kinh nghiệm đến những diễn viên trẻ được yêu thích. Đó là Nicolas Cage (Dream Scenario), Timothée Chalamet (Wonka), Matt Damon (Air), Paul Giamatti (The Holdovers), Joaquin Phoenix (Beau Is Afraid) và Jeffrey Wright (American Fiction).

Bất ngờ lớn nhất trong danh sách đề cử Quả cầu vàng năm nay là sự vắng bóng của “The Little Mermaid” trong hạng mục phim hài, ca nhạc, khi đây là bom tấn của Disney và là phim chuyển thể từ hoạt hình thu hút truyền thông nhất trong năm 2023, với những ý kiến trái chiều nhau chung quanh việc lựa chọn diễn viên chính, thay đổi nội dung và diễn xuất của diễn viên.

Ở hạng mục phim hoạt hình, năm nay hoạt hình Nhật Bản có tới hai bộ phim lọt vào danh sách. Siêu phẩm mới nhất của đạo diễn huyền thoại Hayao Miyazaki “The Boy and the Heron” vừa ra mắt đã gặt hái thành công từ doanh thu phòng vé, được chọn trình chiếu khai mạc tại nhiều liên hoan phim quốc tế lớn và có một đề cử Quả cầu vàng. Cùng với “The Boy and the Heron” là “Suzume”, cũng từng thu hút sự chú ý của khán giả khi ra rạp tại Việt Nam với câu chuyện mới lạ. Các phim còn lại đều là những bom tấn của các hãng lớn như “Elemental” (Disney), “Spider-Man: Across the Spider-Verse” (Sony Pictures), “The Super Mario Bros. Movie” (Universal Pictures) và “Wish” (Disney).

Giải thưởng Quả cầu vàng do khoảng 300 nhà báo của Hiệp hội báo chí quốc tế Hollywood bình chọn, không liên quan gì đến những lựa chọn của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ, nơi tổ chức giải Oscar hằng năm. Năm ngoái, các phim “The Fabelmans” và “The Banshees of Inisherin” được vinh danh tại giải Quả cầu vàng, trong khi giải Oscar được trao cho “Everything Everywhere All at Once”.

Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 7/1/2024 tới và được phát trực tiếp trên kênh truyền hình CBS, kênh phát sóng mới của Quả cầu vàng sau những lùm xùm xảy ra từ những năm trước. Ban tổ chức giải bị tố là thiếu đa dạng trong lựa chọn phim và có vấn đề về đạo đức, phân biệt chủng tộc, sau đó hàng loạt diễn viên tên tuổi đã tẩy chay giải thưởng, không đến dự lễ trao giải, không nhận giải, và đài truyền hình NBC vốn đồng hành lâu năm với giải cũng từ chối không phát sóng đêm trao giải.

Năm nay, với nhiều thay đổi cũng như việc mở rộng các thành viên Hiệp hội báo chí quốc tế Hollywood, các nghệ sĩ, khán giả, nhà làm phim, chuyên gia điện ảnh đang mong chờ một sự lột xác thực sự, đem sức sống mới trở lại với giải thưởng điện ảnh danh giá này.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày