Thứ 5, 02/05/2024, 03:47[GMT+7]

'Chút nắng ấm mỗi ngày' - chữa lành sức khỏe tâm thần

Chủ nhật, 17/12/2023 | 08:46:23
6,845 lượt xem
Da Eun làm việc ở khoa tâm thần một bệnh viện, nhưng lại mắc bệnh trầm cảm, trong phim "Chút nắng ấm mỗi ngày".

Y tá Da Eun bên bác sĩ Dong Go Yun (Yeon Woo Jin đóng) trong phim. Ảnh: Netflix

Series phát sóng tháng 11, xoay quanh y tá Da Eun, mới chuyển đến làm việc ở khoa tâm thần. Do thiếu kinh nghiệm, cô gây ra nhiều sai lầm, được đồng nghiệp hết lòng giúp đỡ. Qua thời gian, Da Eun dần trưởng thành dưới sự dìu dắt của y tá trưởng. Nhờ tính cách tốt bụng, tinh tế, cô được họ tin tưởng.

Video: Review_-_'Chút_nắng_ấm_mỗi_ngày'_-_chữa_lành_sức_khỏe_tâm_thần.mp4

Theo NME, Chút nắng ấm mỗi ngày khắc họa bức tranh đa chiều về vấn đề chăm sóc sức khỏe tâm thần vốn ít được quan tâm ở Hàn Quốc. Theo dữ liệu của Cơ quan Bảo hiểm y tế quốc gia nước này, tỷ lệ người trầm cảm trong toàn dân số năm 2022 đã tăng 32,9% so với năm 2018. Phim cũng phản ánh mặt trái của một xã hội phát triển nhanh nhưng đầy rẫy áp lực, từ môi trường học tập, sinh sống đến làm việc.

Mỗi nhân vật xuất hiện trong phim đều có câu chuyện riêng, phải nhập viện vì nhiều nguyên nhân khác. Người bị lừa tiền, người gặp áp lực trong công việc, người bận bịu lo toan cho gia đình, không chăm chút bản thân. Có người dù sống trong cảnh dư dả vẫn cô đơn vì người thân áp đặt, không thấu hiểu. Có người làm việc, sinh hoạt bình thường nhưng âm thầm chịu đựng nỗi đau tinh thần, không dám đối mặt việc chữa trị.

Park Bo Young đóng y tá Da Eun. Ảnh: Netflix

Park Bo Young đóng y tá Da Eun. Ảnh: Netflix

Phim còn đặt ra câu hỏi về việc hòa nhập xã hội của những người từng mắc bệnh tâm lý. Kim Sung Sik - một nhân viên văn phòng hiền lành - chuyển hết từ viện này đến viện khác bởi không muốn trở lại môi trường làm việc độc hại. Kim Seo Wan - sau nhiều lần thi công chức trượt - tự huyễn hoặc rằng mình đang sống trong thế giới của trò chơi điện tử, dần mắc chứng hoang tưởng. Sau khi điều trị khỏi, anh ôn thi nhưng tiếp tục thất bại.

Cái chết của bệnh nhân khiến y tá Da Eun gặp cú sốc lớn, phải điều trị tâm lý. Biên kịch đặt ra câu hỏi về việc đối xử công bằng với những người từng gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần qua câu chuyện của Da Eun: Bác sĩ dù mắc các bệnh như tiêu hóa, trực tràng vẫn có thể điều trị cho bệnh nhân, tại sao y tá từng trầm cảm lại bị phân biệt, nghi ngờ?

Các nhân vật có nhiều câu thoại khơi gợi sự đồng cảm: "Đó là một căn bệnh, không phải tội lỗi", "Bệnh tâm thần là vậy. Nó là căn bệnh không thể đoán trước, có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, với bất cứ ai", "Chúng ta đều đang đứng giữa ranh giới bình thường và bất thường".

Phim cung cấp nhiều kiến thức về các chứng bệnh tâm lý như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo âu, hoang tưởng và giới thiệu một số phương pháp trị liệu tinh thần đơn giản. Các bác sĩ hướng dẫn người bệnh vẽ tranh, viết nhật ký cảm xúc. Trong một tập, bác sĩ đóng giả là người thân đã mất của bệnh nhân để lắng nghe họ.

Giống nhiều phim Hàn cùng đề tài, tác phẩm đề cập đến đạo đức ngành y thông qua hình ảnh các bác sĩ, nhân viên y tế. Ngoài cường độ công việc cao, họ thường xuyên đối mặt việc bị bệnh nhân đánh, mắng chửi. Không chỉ chữa lành cho người bệnh, họ đồng thời phải làm công tác tâm lý cho người nhà.

Park Bo Young - "biểu tượng đáng yêu xứ Hàn" - thể hiện diễn xuất có chiều sâu trong vai y tá Da Eun. Trang MME nhận xét đây là vai diễn tốt nhất trong sự nghiệp của cô. Dàn nhân vật phụ đóng vai các bệnh nhân cũng diễn tả tốt từng ánh mắt, cử chỉ của những người mắc bệnh.

Chọn đề tài về tổn thương tâm lý nhưng tác phẩm không tạo không khí u uất mà hướng đến những điều tích cực. Bối cảnh ở bệnh viện mang tông màu tươi sáng, với những bức tường được sơn màu hồng, các y tá mặc trang phục màu cam, tạo cảm giác ấm áp, dễ chịu. Biên kịch đan xen nhiều tình huống hài hước, làm giảm không khí trầm lắng, căng thẳng. Mối tình của y tá Da Eun và bác sĩ khoa trực tràng Dong Go Yun tạo nét lãng mạn nhẹ nhàng. Trên iMDb, phim đạt 8,3/10 điểm, được khán giả đánh giá chân thực, xúc động.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày