Thứ 2, 29/04/2024, 23:20[GMT+7]

Việt Nam – Top 10 điểm đến thu hút FDI châu Âu

Thứ 7, 03/02/2024 | 21:03:16
451 lượt xem
Cơ hội thu hút đầu tư FDI từ châu Âu trong năm 2024 được nhận định đang mở ra rất lớn cho lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ lõi, chip…

Ảnh minh họa.

Một khảo sát mới đây về chỉ số niềm tin kinh doanh của EuroCham cho thấy, có đến 63% doanh nghiệp châu Âu xếp Việt Nam vào danh sách 10 điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài hàng đầu. Trong đó, có 17% cho rằng Việt Nam là số 1. Điều này phần nào khẳng định, Việt Nam đang có nhiều cơ hội trong thu hút vốn đầu tư từ châu Âu trong năm nay.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ năng lượng, điện tử đến từ Pháp cho biết, sẽ tiếp tục chọn TP. Hồ Chí Minh để mở rộng đầu tư. Theo doanh nghiệp, Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang có định hướng tương đồng với cộng đồng doanh nghiêp châu Âu trong lĩnh vực phát triển bền vững, năng lượng sạch, giảm phát thải carbon, sản phẩm ứng dụng công nghệ AI.

Liên minh châu Âu đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 của Việt Nam với gần 28 tỷ USD được đầu tư vào hơn 2.400 dự án.

Ông Dominik Meichle, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam - EuroCham, cho rằng: "Thời gian tới, Việt Nam cần nâng cấp cơ sở hạ tầng khẩn cấp để hỗ trợ tăng trưởng công nghiệp và đô thị hóa, cn bằng tính bền vững với tăng trưởng công nghiệp. Thị trường lao động cần thích ứng theo hướng tự động hóa, đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng xanh, ổn định. Mở rộng các ngành có giá trị gia tăng cao của nền kinh tế để nâng tầm sức cạnh tranh".

Cơ hội thu hút đầu tư FDI từ châu Âu trong năm 2024 được nhận định đang mở ra rất lớn cho lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ lõi, chip… Để tiếp nhận dòng vốn này hiệu quả, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp trong nước có thể tham gia được chuỗi giá trị xuất khẩu của các tập đoàn FDI ở phân khúc có công nghệ, giá trị cao.

Theo vtv.vn