Thứ 2, 29/04/2024, 15:46[GMT+7]

Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 09:55:30
1,456 lượt xem
Ngày 16/3, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho tỉnh Quảng Nam.

Dự hội nghị, có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân khu 5; đại diện các địa phương và tổ chức quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, theo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Nam phấn đấu đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền trung-Tây Nguyên; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp cơ khí ô-tô, cơ khí chế tạo, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu, chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, silica mang tầm quốc gia; có cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao; có nền văn hóa giàu bản sắc; đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia; có hệ thống đô thị đồng bộ, gắn kết với nông thôn.

Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt trên 8%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD. Đến năm 2050, tỉnh Quảng Nam phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững; phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Quảng Nam sẽ thực hiện các đột phá phát triển; đó là đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội hiện đại, đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông chiến lược như: giao thông liên vùng Đông-Tây, cảng hàng không, cảng biển, hạ tầng logistics, hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị, hạ tầng trọng yếu của khu vực nông thôn, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, văn hóa, y tế, giáo dục.

Xây dựng Quảng Nam trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia, động lực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, Tây Nguyên với hệ thống giao thông đồng bộ; liên kết vùng và quốc tế; hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch ven biển sinh thái, hiện đại; hạ tầng nông nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Cạnh đó, Quảng Nam sẽ phát huy hiệu quả vai trò động lực, lợi thế cạnh tranh của Khu kinh tế mở Chu Lai, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang; mở rộng và hình thành thêm các khu công nghiệp tại các vị trí thuận lợi.

Phát triển các loại hình dịch vụ du lịch mới như: du lịch sự kiện, hội nghị, thể thao, du lịch nông thôn, miền núi; phát triển mạnh các khu du lịch ven biển, ven sông với đa dạng các loại hình vui chơi, giải trí, điều trị, chăm sóc sức khỏe. Chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp.

Cùng với đó, Quảng Nam tiếp tục chuẩn hóa các trường lớp thuộc các cấp học, đảm bảo đủ lực lượng giáo viên đồng thời với nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và thể chất. Củng cố, nâng cao chất lượng các trường đại học, cao đẳng. Nâng cao chất lượng hệ thống y tế ở tất cả các tuyến. Nâng cấp, mở rộng và xây mới các thiết chế công cộng phục vụ cho người dân. Hình thành nhiều công viên chuyên đề, công viên cây xanh, quảng trường, sân tập thể thao tại các khu vực đô thị.

Để hiện thực hoá các quan điểm, mục tiêu của quy hoạch cần thực hiện tốt 7 giải pháp, bao gồm: 1) Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; 2) Huy động và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư; 3) Phát triển nguồn nhân lực; 4) Bảo vệ môi trường, ứng dụng khoa học-công nghệ; 5) Liên kết phát triển; 6) Kiểm soát phát triển đô thị - nông thôn; 7) Tổ chức và giám sát thực hiện quy hoạch.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Quảng Nam mảnh đất giàu truyền thống cách mạng và yêu nước. Nơi có nền văn hóa lâu đời và điều quan trọng hơn, đó là tính cách quyết liệt, dũng cảm, sự cần kiệm chịu thương, chịu khó, chịu học, chăm chỉ làm việc của người Quảng Nam. Đây là sẽ nguồn lực quan trọng, hành trang để Quảng Nam bứt phá trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhìn nhận, thiên nhiên đã ban tặng cho Quảng Nam một lợi thế mà các địa khác mong muốn, đó là sự về đa dạng sinh học. Đây là tiềm năng để Quảng Nam phát triển du lịch và cũng là tiềm năng để Quảng Nam xây dựng hình ảnh của mình: Với tư cách là một địa phương phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được tài sản quý giá của ông cha để lại và theo xu hướng của thế giới, một sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Quảng Nam là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh ra nhiều người con ưu tú, trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và quân đội.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ, đối với những địa phương mà phát triển mạnh, nhanh và có sự bứt phá thì hệ lụy của nó là có thể chúng ta sẽ có những sai sót, khuyết điểm, thậm chí mất mát, hy sinh. Do vậy, mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, một mặt phải khắc phục sớm những thiếu sót đó, nhưng phải giữ vững được cái tư duy mạnh mẽ để Quảng Nam có thể bứt phá trong thời gian tới như mong muốn của tất cả mọi người và cũng mong muốn như đã nêu lên trong quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý, về quy hoạch và thực hiện quy hoạch, mong các đồng chí nhớ giúp cho 8 từ. Hai từ đầu tiên là “tuân thủ”. Bởi giá trị lớn lao nhất của quy hoạch là định hướng và giải pháp để thực hiện định hướng đó. Chúng ta phải tuân thủ, nếu không nó sẽ không đi đến đích như chúng ta mong muốn.

Hai chữ tiếp là “linh hoạt”. Đây là sự linh hoạt trong cách làm và thậm chí có thể đối với những mục tiêu không có giá trị cốt lõi trong chặng đường đi, chúng ta cũng có quyền thay đổi hoặc đề xuất với cấp có thẩm quyền thay đổi. Bởi lẽ nói chuyện ngày mai đã khó, nói chuyện của 7 năm tới, tầm nhìn đến 26 năm tới chắc chắn một điều không dễ.

Hai chữ tiếp theo là phải “đồng bộ”. Quy hoạch của tỉnh Quảng Nam phải triển khai thực hiện bằng kế hoạch đồng bộ với quy hoạch của cả nước, của vùng, của ngành... Nó phải đồng bộ với nhau, bởi nếu nó không đồng bộ với nhau là nó không đủ điều kiện để làm bất cứ điều gì và thời điểm bây giờ nếu không đủ điều kiện pháp lý là không ai dám làm cả.

Hai chữ cuối cùng là phải “thấu hiểu”. Chúng ta-những người có trách nhiệm thấu hiểu để mà làm. Doanh nghiệp và người dân phải thấu hiểu để đồng hành cùng với chúng ta và cùng với chúng ta phát hiện những điểm chưa đúng, chưa tốt trong quy hoạch này để kịp chỉnh sửa.

“Với tiềm năng, lợi thế rất đặc biệt và trên cơ sở những việc các đồng chí làm được, chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng vào sự phát triển của Quảng Nam trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang kỳ vọng.

Trao quyết định chấp thuận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp. 

Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho 10 nhà đầu tư đối với 16 dự án trên địa bàn tỉnh, với tổng số vốn đăng ký gần 20 nghìn tỷ đồng. 

Theo: nhandan.vn