Chủ nhật, 28/04/2024, 23:51[GMT+7]

47 người bị vùi lấp trong trận lở đất tại Trung Quốc

Thứ 2, 22/01/2024 | 14:38:32
6,005 lượt xem
47 người thuộc 18 hộ gia đình đã bị vùi lấp sau trận lở đất ở tỉnh Vân Nam, phía Tây Nam Trung Quốc.

Hiện trường vụ lở đất

Khoảng 5h51 (4h51 giờ Hà Nội) hôm nay (22/1), trận lở đất xảy ra tại một ngôi làng ở thành phố Chiêu Thông, huyện Trấn Hùng, tỉnh Vân Nam. Chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 200 người trong khu vực và kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp với thảm họa cấp độ 3.

Trận lở đất khiến 47 người thuộc 18 hộ gia đình bị vùi lấp, hơn 200 người khác được sơ tán ra khỏi khu vực lở đất. Lực lượng khẩn cấp gồm 200 nhân viên cứu hộ và hàng chục phương tiện cứu hỏa cùng nhiều thiết bị đã được triển khai tới hiện trường để tìm kiếm người mất tích. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy lực lượng cứu hộ đã khẩn trương tìm kiếm trong những đống đổ nát của các ngôi nhà ở vùng núi đang bị băng tuyết bao phủ. Nhiệt độ ở khu vực lở đất được ghi nhận là khoảng -4oC.

Công tác cứu hộ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi cơ quan dự báo thời tiết cho biết địa phương này sẽ có tuyết rơi nhẹ trong ngày 23/1, nền nhiệt có thể giảm xuống -3oC. Giới chức địa phương vẫn chưa xác định số người thiệt mạng trong vụ lở đất trên. Nguyên nhân vụ lở đất vẫn chưa được công bố.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo các đơn vị chức năng huy động tổng lực cho các nỗ lực cứu hộ tại khu vực chịu ảnh hưởng của trận lở đất này. Theo Đài CCTV, Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu các lực lượng cứu hộ nhanh chóng tổ chức thực hiện nhiệm vụ và thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu thương vong. Bên cạnh đó, ông yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động hỗ trợ gia đình trực tiếp chịu thiệt hại và ổn định nơi ở cho những người chịu ảnh hưởng.

Tỉnh Vân Nam nằm ở khu vực đồi núi có độ dốc cao ở miền Tây Nam Trung Quốc nên thường xảy ra lở đất.

Những tháng gần đây, Trung Quốc chứng kiến nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Tháng 9/2023, mưa bão ở Quảng Tây đã gây sạt lở núi, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng. Hồi tháng 8/2023, mưa lớn kéo theo sạt lở đất cũng khiến hơn 20 người ở thành phố Tây An thiệt mạng. Trước đó, tháng 6/2023, một vụ lở đất ở tỉnh Tứ Xuyên cũng chôn vùi 19 người.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa